Cuộc khảo sát của JLL Việt Nam với 3.300 nhân viên mới đây, ghi nhận người lao động sẵn sàng làm việc tại nhà 1,5 ngày một tuần, giảm so với 2 ngày một tuần trong một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào tháng 4/2020.
Trong đó, 37% người cho rằng làm việc ở nhà hiệu quả nhưng vẫn phải đến văn phòng vào một số thời điểm. Một phần ba người khẳng định họ không muốn làm việc tại nhà, bộ phận này đang càng ngày tăng lên.
Khi ngồi tại nhà nhiều ngày, người lao động cảm thấy bế tắc trong một "ngày dài vô tận" và họ đang đánh mất khái niệm về thời gian. Nhân viên đang mong muốn có các mô hình làm việc cân bằng hơn.
"Không phải ai cũng có không gian đủ tốt để làm việc tại nhà. Với quỹ đất chật hẹp khiến diện tích nhà ở ngày càng nhỏ lại, đa số nhà ở tại các đô thị ở Việt Nam không có phòng làm việc riêng", bà Trang Bùi - Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL, cho hay.
Chị Nguyễn Thị H (nhân viên kế toán, TP Thủ Đức) chia sẻ, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên công ty quy định nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, chị khó có thể hoàn thành công việc sổ sách khi các con được nghỉ học nên không có được không gian yên tĩnh để tập trung làm việc.
"Tôi vẫn tranh thủ dành 2 ngày mỗi tuần để đến văn phòng. Vì đặc thù công việc, ngồi tại văn phòng giúp tôi hoàn thành hiệu quả, nhanh chóng hơn. Ngoài ra, những ngày còn lại thì tôi vẫn tuân thủ quy định của cơ quan làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn sức khoẻ trong mùa dịch", chị H chia sẻ.
Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều công ty phải tạm ngừng các kế hoạch mở rộng hoặc di dời. Tuy nhiên, các công ty công nghệ, thực phẩm, bảo hiểm,… vẫn mở rộng quy mô kinh doanh khi nhu cầu về thương mại trực tuyến và giao hàng tăng cao.
"Vì vậy, trong thời điểm này, các doanh nghiệp cần tập trung xem xét thiết kế lại không gian văn phòng hiện tại và tương lai nhằm đáp ứng cho các yêu cầu của mô hình làm việc mới", đại diện JLL cho hay.
Dưới những áp lực trên, các công ty đã phải tính toán các cấu trúc phù hợp để đáp ứng những gì cả nhân viên và doanh nghiệp yêu cầu.
Đại diện JLL cho hay, tại Việt Nam, tập đoàn này cũng đã áp dụng mô hình làm việc linh hoạt kể từ đầu tháng 4. Công ty này cho phép tất cả nhân viên hoàn thành công việc tại nhà, và có thể đến văn phòng cho các công việc cần thiết như truyền tải dữ liệu, văn thư và ký kết giấy tờ…
Thực tế, một số tập đoàn đã hỗ trợ nhân viên bằng cách cung cấp bữa trưa, cung cấp đồ đạc và thiết bị văn phòng tận nhà. Một số đơn vị đã tiến hành đầu tư vào các nền tảng công nghệ cho nhân viên để tiếp tục sự tương tác và kết nối thông qua video và tin nhắn.
Bên cạnh đó, các công ty cũng hỗ trợ các nền tảng lưu trữ, giúp nhân viên truy cập vào dữ liệu công ty từ xa mà vẫn đảm bảo không có các rủi ro bảo mật.
Với cách làm việc mới, các công ty đang tìm kiếm công thức nhằm đo lường và cải thiện năng suất làm việc tại bất cứ nơi đâu.
"Những chương trình đào tạo và phát triển cho nhân viên, chương trình khảo sát về sức khỏe và tinh thần của họ bằng trực tuyến được diễn ra liên tục. Chưa bao giờ như chúng tôi nhận thấy các chương trình sức khỏe cho nhân viên được doanh nghiệp chú trọng phát triển như hiện nay" bà Trang Bùi chia sẻ.
Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại, Savills Việt Nam cho hay, thị trường văn phòng được ghi nhận là có những những thay đổi để bắt kịp với xu hướng trên thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng dịch bệnh. Trong đó, bao gồm việc thay đổi đối với văn phòng linh hoạt, văn phòng chia sẻ (co-working) và văn phòng ảo.
Các chuyên gia kỳ vọng, sắp tới chủ cho thuê sẽ có những thiết kết không gian tối ưu bao gồm các hệ thống thông minh, cảm biến không chạm tay, cảm nhiệt, hệ thống lọc không khí và khử khuẩn. Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp có thể thiết lập văn phòng an toàn để nhân viên quay trở lại trong tương lai gần.