Ngày 1/6 phóng viên ghi nhận tại mỏ đá Trường Hải (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, thuộc Công ty TNHH xây dựng Trường Hải), hàng loạt các xe ben BKS: 48C-052.46, 48C-072.93, 47H- 002.40, 47H-002.95 theo hướng quốc lộ 14C nối đuôi nhau vào mỏ đá "ăn hàng".
Sau khi lấy đá xong, những chiếc xe này đều chất đầy xe với thùng xe được cơi nới khi rời bãi. Chiếc xe 47H- 002.40 ì ạch leo lên trạm cân rồi lao ra quốc lộ 14C về hướng trung tâm xã Thuận Hà, huyện Đắk Song (Đắk Nông).
Tiếp đến, chiếc xe 47H-002.95 cơi nới, chở đầy ắp đá chậm chạm bò lên trạm cân. Lúc này, thấy phóng viên có mặt tại trạm cân, nhân viên mỏ đá ngay lập tức ngắt điện bảng điện tử hiển thị số cân.
Sau đó nhân viên vẫy tay ra hiệu, tài xế vội vàng cho xe lùi ngược vào bãi. Thấy chiếc xe trên không qua trạm cân, các xe khác ở phía sau cũng nằm im trong bãi dù đã lấy đủ hàng.
Theo ghi nhận của phóng viên, chiếc xe BKS 47C-149.16 (có logo Công ty xây dựng Hải An – Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cơi nới thành thùng khoảng 0,5m, chở đầy đá ì ạch bò lên bàn cân, bảng điện tử hiển thị 42.550kg (42,550 tấn), sau đó tài xế đến nhận phiếu cân rồi rời đi.
Trích xuất từ dữ liệu đăng kiểm cho thấy, chiếc xe 47C-149.16 có tải trọng cho phép tham gia giao thông 24,870 tấn (cả xe và hàng).
Tương tự, chiếc xe 47H- 002.40 có thể tích 14,5m3 chỉ cần chở bằng thùng đã có tải trọng lên đến 23-24 tấn (hệ số vật liệu đá khoảng 1,6 tấn/1m3-PV), trong khi khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông chỉ 17,05 tấn.
Ông Trần Vĩnh Phương – Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Nông cho biết, mặc dù Mỏ đá Trường Hải (thuộc Công ty TNHH xây dựng Trường Hải) đã ký cam kết chở đúng khối lượng, trọng lượng nhưng mỏ đá này vẫn tiếp nhận xe cơi nới, cung cấp hàng cho xe quá tải hoạt động, hiện Thanh tra Sở đang lập kế hoạch để đi kiểm tra.
Trung tá Nguyễn Văn Mạnh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đắk Song cho biết: "Từ trước đến nay Đội CSGT huyện vẫn triển khai tuần tra khép kín địa bàn 24/24, không riêng gì chỗ mỏ đá Trường Hải.
Hiện nay trên địa bàn huyện có khá nhiều các phương tiện đến để làm các dự án, mọi người cứ nhìn thấy chở như vậy là quá tải, văng vãi và lực lượng CSGT huyện vẫn thường xuyên kiểm tra nhưng thời gian vừa qua cân hư nên công tác kiểm tra tải trọng vẫn không được thường xuyên".
Trung tá Mạnh cũng cho rằng, từ trước đến nay mỏ đá Trường Hải chấp hành tốt, dù thường xuyên kiểm tra nhưng chưa thấy mỏ đá này có biểu hiện vi phạm để xử lý.
Để có thông tin đa chiều, PV Dân Việt đã nhiều lần gọi điện thoại cho ông Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Trường Hải để hẹn làm việc, nhưng ông Tuyến không nghe máy. Sau đó PV có để lại tin nhắn song vẫn không nhận được hồi âm.
Cũng liên quan đến mỏ đá Trường Hải (thuộc Công ty TNHH Xây dựng Trường Hải) vào tháng 9/2020 Công ty này bị phạt 730 triệu đồng vì vướng hàng loạt sai phạm trong quá trình khai thác khoáng sản tại huyện Đắk Song (Đắk Nông).
Trong các sai phạm mà UBND tỉnh Đắk Nông nêu ra, nghiêm trọng nhất là việc mỏ đá Trường Hải khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực được khai thác (theo bề mặt) 2,17ha.
Công ty Trường Hải bị phạt số tiền 730 triệu đồng và nộp lại phần lợi nhuận bất hợp pháp từ hoạt động này; đồng thời phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là cải tạo, phục hồi môi trường, trả lại trạng thái an toàn cho khu vực bị khai thác ngoài ranh giới được cấp phép.
Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, mỏ đá Trường Hải mới chỉ nộp tiền phạt chứ chưa nộp lại lợi nhuận và hoàn trả mặt bằng trong khu vực khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được khai thác (theo bề mặt) 2,17ha cho nhà nước khiến dư luận hết sức bức xúc./.