Trưởng nhóm Robotics Dave Scott đã rời dự án "Apple Car", đánh dấu lần thứ ba thêm một trụ cột rời khỏi dự án kể từ đầu năm 2021. Chính thức là thành viên của SPG (Nhóm các dự án đặc biệt) của Apple, Dave Scott được cho là người điều hành quản lý các nhóm dẫn đầu làm việc về công nghệ robot cho dự án "Apple Car". Tuy nhiên, ông đã rời công ty vào tháng 5 năm 2021 để trở thành chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty chăm sóc sức khỏe có tên là Hyperfine.
Theo Bloomberg, sự ra đi của Scott là một dấu hiệu cho thấy sự tiêu hao của đội ngũ xe hơi của Apple khi nó tiếp nối hai sự ra đi khác, cả hai đều rời đi vào tháng 2 trước đó.
Jaime Waydo từng là giám đốc cấp cao của Apple và được cho là người dẫn đầu các nỗ lực của công ty trong lĩnh vực an toàn xe hơi. Cô ấy hiện đang làm việc về các vấn đề tương tự với tư cách là Giám đốc Công nghệ tại công ty vận tải Cavnue có trụ sở tại Washington, DC.
Còn Benjamin Lyon hiện là Kỹ sư trưởng và Phó Giám đốc Điều hành Kỹ thuật của công ty vệ tinh Astra. Anh được cho là một trong những thành viên đầu tiên của dự án xe hơi "Project Titan" ban đầu tại Apple, nhưng cũng đã rời đi vào tháng 2 năm 2021.
Hiện tại, không biết có bao nhiêu nhà quản lý hoặc trưởng nhóm trong dự án "Apple Car". Nhiều thông tin cho rằng, Apple có hàng trăm người đang làm việc trong đó.
Apple dường như đã bắt tay vào dự án xe hơi từ ít nhất là năm 2014 và gần đây đã đàm phán với các công ty khác để sản xuất một chiếc xe điện tự lái. Những cuộc thảo luận đó đã được Kia và bộ phận Hyundai xác nhận vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán cụ thể này đã không diễn ra suôn sẻ và đi đến một cái kết trắng tay.
Apple Car sẽ khó nuốt trong mắt nhiều đối tác
Demian Flowers, nhà phân tích ngành xe hơi tại Commerzbank, Đức chia sẻ thẳng thắn, liệu khi hợp tác với Apple, họ có được coi như một "đối tác" truyền thống, như nhiều thương hiệu xe hơi từng tham gia ngành công nghiệp trước đó. Quan hệ đối tác đồng nghĩa với việc Apple có người sản xuất xe thay cho họ, còn hãng xe đó được chia sẻ các tiến bộ công nghệ từ Táo khuyết như phần mềm điều khiển, trí tuệ nhân tạo hay các công nghệ 5G.
Tuy nhiên, theo ông thì Apple có thể sẽ không tiến vào một mối quan hệ với tâm thế muốn chia sẻ.
"Apple có thể sẽ không chia sẻ bất cứ thứ gì. Nếu bạn là Apple, rõ ràng bạn sẽ muốn kiểm soát mọi khía cạnh của sản phẩm. Bạn sẽ tìm kiếm một công ty gia công chứ không phải đối tác".
Nếu bước vào hợp đồng với Apple như một đối tác gia công, hãng xe lúc này sẽ chẳng khác gì Pegatron hay Foxconn. Họ sẽ sản xuất ra những chiếc xe với số lượng lớn, có thể thu lời khủng nhưng chỉ là "người vô hình", bởi người dùng chỉ cần biết sản phẩm là của Apple là được.
Một số nhà phân tích đã dự đoán rằng, Apple sẽ công bố quan hệ đối tác với một công ty ô tô ngay sau nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, những người khác lại mong đợi Apple Car chỉ hiện thực hóa từ giai đoạn năm 2025 đến năm 2028, hoặc số khác thì cho rằng không bao giờ có dự án này xảy ra.
CEO Herbert Diess của nhà sản xuất ô tô Volkswagen từng chia sẻ, ông "không sợ" Apple Car vì Apple sẽ không vượt qua được ngành công nghiệp ô tô trị giá 2 nghìn tỷ đô la Mỹ trong một sớm một chiều được.
Apple Car - Nước đi khẳng định tên tuổi hay bài học nhớ đời?
Cách đây không lâu, chủ tịch của Toyota, Akio Toyoda, người đã phát biểu trong một cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Khi được hỏi về kế hoạch được đồn đại Apple Car, ông cho hay: "Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra ô tô, nếu họ có khả năng kỹ thuật, nhưng một khi họ tạo ra một chiếc ô tô, tôi hy vọng họ sẽ nhận ra một điều rằng, họ phải tự cam kết rèn luyện mình trong suốt 40 năm để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của khách hàng, và ứng phó liên tục trước những thay đổi khác nhau của thị trường, thời cuộc".
"Các công ty công nghệ mới tham gia có tiềm năng thổi luồng sinh khí mới vào ngành công nghiệp ô tô và mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, sự gia nhập của họ cần phải công bằng với người tiêu dùng, họ cần chuẩn bị chịu trách nhiệm cho toàn bộ vòng đời xe của họ, từ bảo dưỡng cho đến các khâu cuối cùng là loại bỏ đời cũ, chuẩn bị cho một đời xe mới khác ra đời", ông nói.
Toyoda tiếp tục nói thêm: "Các công ty công nghệ tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi có nghĩa là ngành công nghiệp xe hơi của họ có tương lai hơn, và sự lựa chọn của khách hàng sẽ rộng hơn, đồng nghĩa sẽ có những yêu cầu cao hơn".
"Như tôi đã nói, việc Apple tham gia vào thị trường ô tô thực sự sẽ là một hướng đi mới cho công ty. Nó cũng sẽ đánh dấu một khoản đầu tư khổng lồ của họ, hoặc đó sẽ là một bài học đắt giá nếu họ thất bại, nhưng đó chỉ là điều mà chúng ta sẽ phải chờ xem".