Hôm 7/6, Tổng lãnh sự Nga tại Sapporo Sergey Marin nói với Sputnik rằng trợ lý thuyền trưởng của tàu Amur, Nga đã bị giam giữ trong 72 giờ vì cáo buộc nghi ngờ rằng người này đã không cố gắng tránh va chạm. Theo Kolesnik, vị trợ lý thuyền trưởng hiện đang ở trong một trung tâm giam giữ trước khi xét xử ở Monbetsu của Nhật Bản.
"Đồng thời với việc chỉ định một tòa án dân sự, tòa án đã quyết định thu giữ các tài liệu cần thiết, con tàu tạm thời sẽ không thể rời đi mặc dù chính thức không ai nói rõ về điều đó. Con tàu bị bắt giữ, nó không thể đi đâu cả. Hiện tại, các điều kiện bồi thường đang được thảo luận với phía Nhật Bản ", lãnh sự Nga nói với Sputnik.
Ông giải thích rằng nếu các bên thống nhất được mức bồi thường thì tàu Amur sẽ được rời đi cùng với thủy thủ đoàn.
"Nếu họ không đồng ý và đưa ra tòa, câu hỏi nảy sinh là làm thế nào để tất cả đều được về nhà, và ai sẽ chăm sóc con tàu. Phần lớn các thuyền viên sẽ rời tàu và trở về quê hương của họ", Kolesnik nói.
Theo lãnh sự quán, phía Nhật Bản có 72 giờ để quyết định có bắt đầu điều tra về hành động của vị trợ lý thuyền trưởng tàu Amur hay không.
Cho đến nay, người đàn ông đã được thẩm vấn trên cơ sở tự nguyện. Nếu bắt đầu một cuộc điều tra, luật sẽ quy định "10 ngày cộng thêm" cho vụ án này.
"Sau thời gian này, một quyết định cần được đưa ra. Hoặc trả tự do cho anh ta, hoặc đưa ra các cáo buộc chính thức và đưa vụ việc ra tòa," lãnh sự giải thích.
Ngày 26/5, ngoài khơi Hokkaido, tàu Amur của Nga với 23 thủy thủ đoàn đang vận chuyển hải sản từ Sakhalin đến Monbetsu đã va chạm với tàu đánh cá Hokko Maru số 8 của Nhật Bản chở 5 người. Những người trên tàu Nhật Bản đã được thủy thủ đoàn Amur cứu nhưng 3 người trong số họ được xác nhận là đã chết.
Vào cuối tháng 5, Marin nói với Sputnik rằng không có thông tin xác nhận Amur vi phạm bất kỳ thỏa thuận quốc tế nào về an toàn hàng hải hoặc các quy tắc về phân luồng tàu thuyền trên biển, đồng thời lưu ý bằng chứng chỉ ra rằng ngư dân Nhật Bản đã coi thường một số quy tắc này. Sau đó, Marin nói với Sputnik rằng thuyền trưởng của con tàu đang chịu áp lực phải thừa nhận lỗi.