Chiều 7/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, khoảng 1 tấn vải thiều Thanh Hà đầu tiên được Công ty Cổ phần Pacific Foods xuất khẩu đi châu Âu theo hiệp định Hiệp định EVFTA.
Được biết, trong tuần tới, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng sẽ lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia khó tính này.
Nhận định về sự kiện trên, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid – 19, tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu.
"Hiện hàng chục tấn Vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapo và vài ngày tới sẽ là các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021.
Cùng với đó, Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ NN&PTNT, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải. Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...", ông Phú cho hay.
Ông Chung Trí Phong, Tổng Giám đốc Pacific Foods cho biết thêm, trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng, và các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường. Theo đó, việc trái vải thiều Thanh Hà đã thành công xuất khẩu vào EU theo Hiệp định thương mại EVFTA một lần nữa chứng minh điều này.
"Chúng tôi có khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU giờ đã sẵn sàng. Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.
Ngoài ra, chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn", ông Phong nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, đại diện Công ty cổ phần Facific Foods cho biết thêm, ngoài trái vải hàng nông sản của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi…
Tuy nhiên, hàng nông sản của Việt Nam muốn các sản phẩm vươn đi các nước, đầu tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hóa học, trồng theo tiêu chuẩn Global gap, Vietgab và Organic.