Theo báo cáo của Công an TP.HCM, bãi xe số 391, hàng ngày có khoảng 30-40 xe khách ra vào bãi gồm các tuyến đi tỉnh Bình Định, Phú Yên, Hà Tĩnh, Đắk Nông. Bãi xe số 397, Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, hàng ngày có khoảng 20-30 xe khách ra vào bãi gồm các tuyến đi tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Định, Quảng Ngãi.
Về phương thức, thủ đoạn vi phạm của các nhà xe trá hình kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô.
Đó là các nhà xe thỏa thuận với hành khách qua điện thoại về địa điểm đón khách, gom khách, thực hiện việc xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe và hướng dẫn hành khách cách thức khai báo khi bị các lực lượng kiểm tra; không bán vé, thu tiền khi khởi hành mà thực hiện việc đó ở các địa phận khác, khi không có lực lượng chức năng; hành khách cũng nghe theo sự hướng dẫn của nhà xe. Điều này gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông khi kiểm tra phương tiện.
Đặc biệt, thời gian qua, Công an TP.HCM đã triển khai cho lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp lực lượng Thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát xử lý trước cổng 2 bến xe này. Cụ thể, từ ngày 25/3 đến 30/4, đã phát hiện xử lý vi phạm 13 trường hợp xe khách vi phạm về hoạt động vận tải; kết hợp với việc UBND quận Bình Thạnh đã thu hồi phần đất lấn chiếm. Hiện nay bãi xe 391 đã đóng cửa, không hoạt động nữa.
Về vấn đề tồn tại 2 bãi xe trong nhiều năm, Công an TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM xem xét chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tư pháp tham mưu UBND TP.HCM làm rõ pháp lý quyền sử dụng đất, giấy phép kinh doanh, hành vi vi phạm bên trong 2 bãi xe, không để tình trạng đón, trả khách không đúng quy định diễn ra trong bãi xe. Về phạm vi nằm ngoài khu vực 2 bãi xe này, trên các tuyến đường, địa bàn giao thông công cộng, Công an TP.HCM, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm xử lý triệt để các hành vi vi phạm.
Riêng những tồn tại các bất cập trong các điều, khoản quy định của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành gây khó khăn cho việc vận dụng để xử phạt. Cụ thể, đối với hành vi vi phạm "Thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc)" và hành vi "Tổ chức hoạt động khai thác bến xe, bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép" hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể việc xác định hành vi vi phạm trên, không có quy định xử phạt về kinh doanh dịch vụ "trông, giữ xe".
Công an TP.HCM đã tiến hành các biện pháp xác minh ban đầu, tuy nhiên vẫn chưa phát hiện cá nhân, tổ chức bảo kê cho bến xe "cóc" hoạt động.
Được biết, trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã giao Công an TP.HCM làm rõ trách nhiệm trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hoạt động giao thông vận tải liên quan đến hai "bến xe" số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, làm rõ nghi vấn có tổ chức, cá nhân bảo kê cho "bến xe cóc" này hoạt động và báo cáo UBND TP.HCM.
Liên quan đến hai "bến xe" không phép này, Dân Việt và nhiều báo khác đã có nhiều bài viết phản ánh về hoạt động vi phạm tại đây.