Sở GTVT TP.HCM cho biết Quốc lộ 50 là tuyến đường trục giao thông đối ngoại quan trọng của TP.HCM kết nối với Long An và Tiền Giang, đồng thời đây là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn. Tuyến đường hiện hữu đang khai thác có mặt đường hẹp (2 làn xe), các phương tiện giao thông như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ, vì vậy tuyến đường thường xuyên ùn ứ và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Việc đầu tư dự án sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến đường trục kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây; tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành các tuyến trục chính, vành đai của TP.HCM, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng.
Sáng 12/6, chúng tôi có mặt tại tuyến Quốc lộ 50 đoạn chạy qua huyện Bình Chánh. Theo quan sát, đoạn đường này khá hẹp chỉ có hai làn xe. Từ sáng sớm, các loại xe ben, xe chở rác, xe buýt… chen nhau chạy trên đường. Không những thế, hai bên đường là nhiều xe hàng rong bán trái cây, bán đồ ăn… đậu dưới lòng đường làm cho con đường vốn đã hẹp càng thêm hẹp.
Anh Trần Văn Mười (xã Phong Phú), một người dân sống tại đây chia sẻ: "Nghe dự án mở rộng Quốc lộ 50 đã có từ hơn 10 năm nay nhưng đến giờ vẫn chưa thấy thực hiện. Đường thì hẹp, xe thì đông nên đã từng có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường này. Mong sao con đường sớm được nâng cấp, mở rộng để giảm bớt tình trạng ùn ứ giao thông, nhất là tại các khu chợ tự phát tràn hai bên đường.".
Mở rộng QL50 lên 34m
Ngày 8/6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (nối TP.HCM và Long An) gửi Hội đồng nhân dân TP.HCM. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 1.499,470 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.256 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án hơn 9,4 tỷ đồng, chi phí tư vấn xây dựng hơn 27,9 tỷ đồng, chi phí khác 7,9 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 197 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư dự án được trích từ ngân sách Trung ương và vốn ngân sách TP.HCM. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách trung ương là 687,270 tỷ đồng, vốn ngân sách TP.HCM là 812,200 tỷ đồng. Thời gian sử dụng nguồn vốn gồm: năm 2021: 3 tỷ đồng, năm 2022: 400 tỷ đồng, năm 2023: 1.000 tỷ đồng, năm 2024 hơn 96 tỷ đồng.
Phó giám đốc sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng cho biết: Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Quốc lộ 50 đoạn từ ngã tư giao giữa dự án cầu đường Bình Tiên (quận 6) với đường Nguyễn Văn Linh đến Gò Công tỉnh Tiền Giang (Km3 + 004-Km47+ 334) đã được Bộ GTVT duyệt phê duyệt dự án đầu tư vào ngày 2/3/2007. Phạm vi dự án đi qua 3 tỉnh TP.HCM, Long AN, Tiền Giang.
Đoạn qua TP.HCM có chiều dài 8,56km. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do TP.HCM thực hiện.
Đại diện Sở GTVT cho biết: Quy mô đầu tư của dự án (đoạn đi qua TP.HCM) với tổng chiều dài tuyến khoảng 6,92km, bao gồm giai đoạn 1 dài 4,36km xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50 và giai đoạn 2 dài 2,56km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu. Mặt cắt ngang đề xuất rộng 34m.
Trong dự án này sẽ tiến hành xây dựng 2 cây cầu: cầu Bà Lớn tại km1+950 có chiều dài 80m, chiều rộng 34m và xây dựng mới cầu ông Thìn song song với cầu ông Thìn hiện hữu, kết hợp gia cường cầu ông Thìn hiện hữu tại Km7+450 với chiều dài 240m, chiều rộng 25m.
Sở GTVT TP.HCM cũng thông tin: Hiện nay, mặt bằng thuộc phạm vi dự án, số hộ đã chi trả tiền trên 80%, số hộ bàn giao mặt bằng đạt 417/729 hộ. Công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật tiếp tục thực hiện và sẽ hoàn thành năm 2023.