Dân Việt

Khó tin: Xe hơi không người lái Huawei sẽ xuất hiện vào năm 2025?

Huỳnh Dũng 14/06/2021 07:00 GMT+7
Huawei đặt mục tiêu phát triển công nghệ xe khách không người lái vào năm 2025, một giám đốc điều hành vừa cho biết, khi nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình, trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Mục tiêu của nhóm chúng tôi là đạt được những chiếc xe chở khách không người lái thực sự vào năm 2025", Wang Jun, giám đốc điều hành cấp cao tại đơn vị xe thông minh của Huawei phát biểu tại một hội nghị trong ngành.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Hiện tại, có hàng chục công ty khởi nghiệp, nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc như công ty dẫn đầu về tìm kiếm internet Baidu Inc (9888.HK) đang đẩy nhanh tiến độ phát triển các hệ thống xe tự lái được kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi lớn cho ngành giao thông vận tải nước nhà.

Huawei rõ ràng nhận thấy tiềm năng trong ngành kinh doanh ô tô toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và vì thế, gần đây họ đã mở rộng quan hệ đối tác với Chongqing Changan Automobile Co Ltd để hợp tác thiết kế và phát triển các chất bán dẫn sử dụng cho ô tô. Các báo cáo trước đây cũng cho rằng, họ đã đàm phán với ít nhất hai công ty ô tô Trung Quốc để tiếp quản các đơn vị xe điện của họ.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Nói về tầm quan trọng của bước chuyển đổi này, trong cuộc họp báo cáo tài chính cuối tháng 3, Chủ tịch luân phiên của Huawei ông Eric Xu đánh giá: "Bất kỳ công ty công nghệ nào trên thế giới không quan tâm đến lĩnh vực này sẽ bị lỗi thời và bị loại khỏi cuộc chơi. Ngành ôtô đang chuyển sang giai đoạn cần chuyển đổi số, với sự kết hợp giữa ôtô truyền thống và công nghệ điện tử thông minh".

"Trong thời đại thông minh, nhu cầu của người dùng đang chuyển dần từ thuộc tính cơ học của xe sang thuộc tính liên quan đến 'trí tuệ hóa' và 'điện khí hóa'. Vì thế, cách các công ty chế tạo ôtô đã thay đổi đáng kể. Trong tương lai, xe điện thông minh cần được xây dựng trên nền tảng số để đạt được sự phát triển nhanh chóng, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả", ông Xu khẳng định.

Thậm chí, vào tháng 4/2021, Su Qing, chủ tịch dòng sản phẩm tự lái thông minh của Huawei cho biết một thương hiệu châu Âu lớn đã ký hợp đồng với Huawei để lắp đặt hệ thống lái tự động của Huawei cho các mẫu xe của hãng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ông không tiết lộ tên hãng. 

Nhiều người có thể phỏng đoán thương hiệu ôtô châu Âu lớn mà ông Su Qing nói tới chính là Audi. Bởi vào hồi năm 2018, tại sự kiện Huawei Connect, tập đoàn công nghệ Trung Quốc và Audi đã công bố hợp tác trong lĩnh vực xe kết nối thông minh (ICV).

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Được biết, Huawei đã chuyển hướng sang lĩnh vực xe điện thông minh sau khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh toàn cầu của họ bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Chính quyền Trump trước đây đã coi công ty là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ - một cáo buộc mà họ đã liên tục phủ nhận nhưng vô vọng.

Huawei hầu như không phải là công ty công nghệ duy nhất đang cố gắng tìm chỗ đứng trong lĩnh vực ôtô. Có thông tin cho rằng, những công ty như Xiaomi và Oppo cũng có tham vọng tung ra các mẫu xe tự lái tương ứng. Và sau đó, Apple cũng được cho là đang ấp ủ một dự án xe điện mới tên là "Apple Car". Nhìn chung, đây có thể xem là thời kỳ thú vị mà cũng cực kỳ khốc liệt, khi các công ty ôtô truyền thống phải đối mặt với những thách thức mới từ các công ty dựa trên công nghệ lấn sân sang.

Huỳnh Dũng