Dân Việt

Thu phí đọc báo ở Việt Nam: Cần sự đồng lòng của các cơ quan báo chí

Theo Tổng Biên tập VietnamPlus Trần Tiến Duẩn, việc thuyết phục độc giả chịu bỏ tiền trong khi họ đã quá quen với những thông tin miễn phí là điều không dễ dàng.

Việc VietnamPlus đi tiên phong trong lĩnh vực này cũng là nhằm giúp cho độc giả làm quen với việc đọc báo trả tiền. Khi độc giả chấp nhận trả tiền cho một thông tin đồng nghĩa với việc đó là hành động chi trả cho thói quen của chính mình.

Nhà báo Trần Tiến Duẩn cho rằng, để triển khai thu phí độc giả, các tòa soạn cần thiết phải có một cách thức tổ chức sản xuất nội dung chất lượng cao, phân phối, thanh toán tiện lợi dễ sử dụng. 

Từ giá trị cốt lõi là chất lượng và giá trị thông tin, với các tuyến bài độc quyền, riêng biệt, được xây dựng cầu kỳ; rồi tới cách thức quảng cáo, giới thiệu, tiếp thị; thăm dò, tìm hiểu nhu cầu của độc giả bằng trí tuệ nhân tạo; cho đến phương thức thanh toán linh hoạt, thuận tiện cho người dùng.

gop/Cần sự đồng lòng của các cơ quan báo chí - Ảnh 1.

Một góc tòa soạn báo điện tử VietnamPlus, cơ quan báo chí đầu tiên thu phí đọc báo.Ảnh: M.S

Theo khảo sát của Digital News Report, ở Mỹ, Na Uy hoặc Anh, người đọc tin rằng họ đang được tiếp cận với thông tin đáng tin cậy và chất lượng hơn từ những nguồn tin phải trả phí.

Về phương thức thanh toán, được biết, các doanh nghiệp như Viettel, VNPT, MobiFone cũng đang sẵn sàng cho việc cung ứng dịch vụ mobile money. 

"Về lâu dài, chiến lược nhắm tới tỷ lệ 5-10% khách hàng đăng ký mua tin hàng tháng sẽ dễ thành công hơn, bên cạnh những thông tin phổ biến miễn phí níu giữ độc giả" - ông Duẩn nhận định.

Đặc biệt, theo nhà báo Trần Tiến Duẩn, phải làm tốt câu chuyện bản quyền tác phẩm báo chí, đây là vấn đề khó giải quyết trong rất nhiều năm qua. Một bài báo hay vừa đăng ở một báo nào đó ngay lập tức sẽ nhanh chóng bị copy nguyên xi. 

Nếu một tờ báo nào đó có khóa những bài viết đặc sắc của mình và chỉ cung cấp cho những độc giả đã trả tiền thì cũng khó khả thi, bởi một website tổng hợp thông tin chỉ cần bỏ ít tiền để vào đọc và "cắt dán" thì ngay lập tức, thông tin này sẽ không còn là "độc" nữa. 

Chính vì những nguyên nhân này, nên xu hướng thu phí độc giả đọc báo điện tử ở Việt Nam dễ bị thất bại ngay từ trong trứng nước. Ngoài ra, trong chiến lược thu phí, thương hiệu tờ báo cũng đóng một vai trò quan trọng để thuyết phục độc giả, những người không có ý định trả tiền cho tin tức, thực hiện trả phí khi đọc báo.

Việc thu tiền từ bạn đọc trực tuyến ở Việt Nam hiện nay khá khó khăn nhưng nếu muốn thay đổi cơ cấu doanh thu thì các cơ quan báo chí phải bắt tay cùng làm. Quan trọng nhất là phải bảo vệ được bản quyền, không để xảy ra tình trạng một bài báo hay bị hàng chục trang mạng khác cắt về, dán lên trang của mình một cách thoải mái. 

"Việc khoá bài, mời mua báo trực tuyến cần phải được tiến hành đồng thời ở nhiều báo mới tạo hiệu ứng tích cực. Bên cạnh đó, các báo cũng rất cần sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ của độc giả, các doanh nghiệp trong việc đọc báo và trả tiền" - Tổng Biên tập VietnamPlus nhận định.