Thu phí đọc báo điện tử - đường dài vẫn phải đi

Trần Tiến Duẩn Tổng Biên tập VietnamPlus Thứ bảy, ngày 19/06/2021 06:04 AM (GMT+7)
LTS: Đã có, và sắp tới sẽ có thêm các cơ quan báo chí tại Việt Nam tiến hành thu phí, bước đầu khẳng định xu hướng độc giả sẽ “móc hầu bao” để chi trả khi muốn đọc các bài báo mình cần tiếp nhận thông tin.
Bình luận 0

Ngày 20/6/2018, Báo điện tử VietnamPlus của TTXVN trở thành cơ quan báo chí đầu tiên của Việt Nam thu phí đọc nội dung trên nền tảng digital. Theo lãnh đạo của báo, trong số 250 tin, bài phát mỗi ngày trên VietnamPlus, chỉ một phần nhỏ bài chất lượng cao để thu phí, vì thế việc này không ảnh hưởng đến nhiệm vụ cung cấp thông tin thiết yếu tới độc giả.

Thu 5.000 đồng/tin

Mỗi ngày, Vietnam Plus sản xuất 5-10 bài thu phí, gồm những bài phân tích chuyên sâu, phỏng vấn độc quyền… do tòa soạn tự sản xuất, hoặc dịch lại theo nhượng quyền của các đơn vị báo chí lớn trên thế giới, nên không ảnh hưởng đến việc cung cấp thông tin thiết yếu phục vụ độc giả và vẫn đảm bảo đúng tôn chỉ cũng như định hướng của TTXVN.

Tính ra mỗi tin bán của VietnamPlus chỉ thu 5.000 đồng; nếu đọc 1 tuần là 10.000; 1 tháng là 30.000 và 2 tháng là 60.000. Đến nay, việc thu phí là tương đối khả quan, với một lượng độc giả trả tiền để đọc các tin, bài chất lượng cao.

Thu phí đọc báo điện tử - đường dài vẫn phải đi - Ảnh 1.

Giao diện trang thu phí của Báo điện tử VietnamPlus. Ảnh: P.V

Là tờ báo điện tử đối ngoại quốc gia trực thuộc TTXVN, chính vì vậy, Vietnam Plus càng có nhiều ưu thế khi xây dựng được nội dung mang tính chuyên biệt, chuyên sâu đối với sản phẩm thu phí của mình, tạo ra sản phẩm "hàng hóa" có giá trị và giá trị sử dụng cao, nhắm tới nhiều đối tượng sẵn sàng trả phí để sở hữu bài viết hay tin tức khác biệt đó.

Các tin bán này được VietnamPlus đăng tải liên tục với nội dung cao cấp, phân tích dưới nhiều góc nhìn đa chiều, quan trọng hơn có nhiều thông tin mang tính độc quyền bởi được các phóng viên thường trú ở nước ngoài cung cấp nhanh chóng, kịp thời, thông tin đặc sắc thu hút sự quan tâm của công chúng.

Qua thăm dò, khảo sát những tập thể, cá nhân mua tin của VietnamPlus, họ cho rằng các tin bán có hàm lượng thông tin cao, đi sâu vào một lĩnh vực, vấn đề mà dư luận, xã hội đang quan tâm. Những tin như thế họ chấp nhận chi trả cho nguồn tin mà họ đang sử dụng. Qua đó, VietnamPlus cũng xác định, tin bán phải xác định được độc giả của họ cần gì. Độc giả sẽ bỏ tiền khi họ đã thực sự tin tưởng là mình có được những nguồn tin giá trị, chất lượng.

Giống như tạp chí The New Yorker, Báo điện tử Vietnam Plus sử dụng nhiều chiến lược nhằm đạt các mục tiêu của mình: Bản tin định kỳ (8 bản tin), thông tin về những chủ đề chuyên biệt (chính trị, kinh doanh, thực phẩm) nhằm vào từng nhóm khách hàng cụ thể trên Facebook, Google không qua quảng cáo để đưa nội dung đăng tải của mình đến với khách hàng mới tiềm năng.

Và câu hỏi đặt ra là: Làm sao có thể tạo ra nhiều "hàng hóa" đủ hấp dẫn với người dùng, khiến họ phải "móc túi" trả tiền? Những độc giả trả tiền mua nội dung vì nguồn tin đó giúp họ nắm bắt thông tin và đăng tải về những vấn đề mà họ quan tâm. Độc giả đánh giá cao nội dung độc quyền mà họ được tiếp cận hơn là những lợi ích phụ trợ như các món quà tặng khuyến mại khi đăng ký. Việc thu hút độc giả trả phí đòi hỏi phải đầu tư vào nội dung chất lượng cao và tập trung đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Cách thức tổ chức thu phí

Để nắm bắt kỹ hơn nhu cầu độc giả, VietnamPlus cũng đang phối hợp Công ty Giải pháp công nghệ Insider hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, mở rộng tiềm năng của thị trường truyền thông trong lĩnh vực thu thập - phân tích dữ liệu, hiểu đúng nhu cầu của bạn đọc để phục vụ một cách tốt hơn. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ báo trong nỗ lực chuyển đổi người dùng từ những độc giả thông thường thành độc giả trung thành trả phí.

Những nội dung mà VietnamPlus đã và đang thực hiện thu phí tập trung vào 4 mảng chính: Chính trị-xã hội, thế giới, kinh tế - công nghệ và văn hóa - thể thao.

Như đã nói ở trên, tính ra mỗi tin bán của VietnamPlus chỉ thu 5.000 đồng; nếu đọc 1 tuần là 10.000; 1 tháng là 30.000 và 2 tháng là 60.000 đồng. Hiện VietnamPlus sử dụng nhiều chiến lược nhằm đạt các mục tiêu của mình: Các bài viết định kỳ, thông tin về những chủ đề chuyên biệt lôi kéo thuê bao nhằm vào từng đối tượng khách hàng. Vietnamplus hướng đến mục tiêu tiếp tục sản xuất những nội dung dài, có chất lượng như mega- story, long-form và không chỉ bó hẹp nội dung với kinh tế, tài chính, chiến lược, bí quyết kinh doanh mà còn mở ra các lĩnh vực khác như công nghệ, thể thao, giải trí, chính trị, những xu hướng mới, thông tin dự báo… và thu phí từ những bài báo này.

Về tổ chức truy cập, trong khi The Straits Times và các báo điện tử thu phí khác thường đặt lẫn nội dung thu phí và miễn phí lên cùng một địa chỉ truy cập, thì Vietnam Plus tách biệt phần thu phí vào địa chỉ https://pay.vietnamplus.vn và miễn phí tại https://vietnamplus.vn. Điều này để tránh gây phản cảm cho độc giả chưa quen với việc trả phí đọc báo điện tử, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng quảng bá chéo cho thu phí. Tòa soạn cũng đang có kế hoạch thay đổi để cho phép đọc được một phần bài thu phí, tạo nên sự gợi mở để người dùng sẵn sàng trả phí.

Bước đầu đi trên con đường mới, Báo điện tử Vietnam Plus đã không ngừng học hỏi từ những mô hình thu phí báo điện tử trên thế giới, nghiên cứu nhu cầu thông tin của độc giả trong nước để xây dựng và phát triển mô hình này tại ngay chính tờ báo của mình. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem