Sáng 20/6, nhiều tuyến đường tại TP.HCM vắng vẻ. Ghi nhận cho thấy, tài xế xe ôm của các ứng dụng gọi xe công nghệ vẫn xuất hiện trên nhiều tuyến đường. Còn taxi, taxi công nghệ phải dừng hoạt động do TP.HCM thực hiện thắt chặt nhiều biện pháp để phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Tối 19/6, UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị khẩn số 10 yêu cầu dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát; dừng hoạt động của taxi, taxi công nghệ, xe liên tỉnh và các tuyến xe buýt.
Khuya cùng ngày, Sở GTVT TP.HCM cũng hướng dẫn chi tiết: Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ trên địa bàn bằng xe buýt, xe vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh và xe trung chuyển, xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách, từ 0h ngày 20/6.
Trao đổi với Dân Việt sáng 20/6, đại diện các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Be đều cho biết; Thực hiện theo quy định mới nhất, các dịch vụ xe 4 bánh của hãng đều đã tạm dừng, trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp hiện nay.
Ngay khi có công văn của Sở GTVT TP.HCM, Grab đã phát đi thông báo: Tạm ngưng dịch vụ vận chuyển 4 bánh (GrabCar, GrabTaxi, GrabCar Plus, GrabCar Doanh nghiệp, GrabCar Rent, Grab tỉnh) tại TP.HCM từ 0h hôm nay cho đến khi có thông báo mới.
"Việc tạm dừng cung cấp các dịch vụ kể trên có thể sẽ tạo ra một số bất tiện nhất định cho hành khách và quý đối tác, nhưng vì an toàn và sức khỏe của cộng đồng, Grab tin rằng, quyết định này sẽ góp phần vào nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 đang được Chính phủ và UBND TP.HCM quyết liệt triển khai" - thông báo của Grab cho hay.
Đại diện Be cũng cho biết các tài xế 4 bánh đang tạm nghỉ việc. Hãng cũng đang lên phương án để hỗ trợ tài xế của dịch vụ đang tạm dừng hoạt động này.
Theo thông báo của Sở GTVT TP.HCM, chỉ xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách phải tạm dừng hoạt động; còn xe 2 bánh và dịch vụ như giao hàng hiện nay như GrabBike, BeBike, GoJek, Now, Baemin… vẫn hoạt động bình thường.
Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các ứng dụng cũng yêu cầu các tài xế thắt chặt hơn nữa các biện pháp phòng dịch đã và đang triển khai.
Phía Grab yêu cầy các tài xế 2 bánh bắt buộc phải khai báo y tế tại mục Khai báo toàn dân trên trang thông tin chính thức của Bộ Y tế hoặc qua ứng dụng NCovi hoặc Bluezone, trang bị dung dịch sát khuẩn tay và yêu cầu hành khách sát khuẩn tay trước khi lên xe.
Trong lúc di chuyển, hạn chế nói chuyện và ăn uống; đặc biệt, tài xế và khách hàng bắt buộc phải đeo khẩu trang. Đối với các chuyến xe giao hàng, giao thức ăn, tài xế phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người nhận và người gửi.
Hãng cũng khẳng định tài xế có quyền từ chối phục vụ đối với trường hợp khách hàng không hợp tác, không khai báo y tế. Trường hợp tài xế hủy chuyến đối với các hành khách không hợp tác, sẽ không ảnh hưởng đến tỷ lệ hủy chuyến.
Tương tự, đại diện Be cho biết: Hãng yêu cầu tài xế khai báo y tế bắt buộc vào đầu giờ sáng hàng ngày; kiểm tra tờ khai y tế của hành khách trước khi di chuyển, đặc biệt được từ chối chở nếu khách không đeo khẩu trang, không khai báo y tế.
"Đối với khách hàng, chúng tôi cũng gửi tin nhắn định kỳ vào 8h sáng mỗi ngày với thông tin tuyên truyền, tập trung nhắc lại quy tắc 5K của Bộ Y tế. Đối với đơn hàng beDelivery có thu hộ COD, cần chuẩn bị sẵn tiền COD hoặc được khuyến khích sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt" - vị này cho hay.