Dân Việt

Số lượng lớn xe Nhật Toyota, Honda tại Việt Nam dính lỗi này

An An 24/06/2021 07:59 GMT+7
Ngay từ đầu năm, thị trường Việt liên tục bị khuấy động bởi thông tin triệu hồi. Gần đây nhất, Mazda, Honda, Toyota cùng lúc triển khai chương trình khắc phục lỗi cho hàng chục ngàn xe liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu.

Tháng 5/2021, giới truyền thông chứng kiến chỉ trong một tháng đã có 3 thương hiệu ô tô tại Việt Nam gồm Mazda, Honda, Toyota triệu hồi hàng chục nghìn xe để sửa chữa, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thaco - nhà phân phối xe Mazda tại Việt Nam cùng lúc triển khai 3 đợt triệu hồi với tổng số lượng lên tới 61.517 xe gồm Mazda 2, Mazda 6, Mazda CX-5, Mazda 3, Mazda CX-8 để khắc phục lỗi bơm nhiên liệu. Trong đó có:

Lỗi bơm nhiên liệu, nguyên nhân khiến hàng loạt xe Mazda, Toyota, Honda tại Việt Nam bị triệu hồi - Ảnh 1.

Nhiều xe Mazda 3 bị triệu hồi.

3.369 chiếc xe Mazda 2 nhập khẩu, xuất xưởng trong thời gian 4/6/2018 đến 21/8/2019.

36.285 xe lắp ráp trong nước từ 21/10/2017 đến 28/12/2018 thuộc các dòng Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6 và Mazda CX-5.

Số còn lại 21.863 xe Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5 và Mazda CX-8 xuất xưởng trong thời gian 4/1/2019 đến 30/12/2019.

Tương tự, ngày 5/5, Honda triệu hồi gần 28.000 ô tô các loại. Số lượng cụ thể như sau: 8.626 xe City, 3.624 xe Civic, 10.687 xe CR-V, 3.630 xe HR-V, 630 xe Jazz và 442 xe Accord.

Lỗi bơm nhiên liệu, nguyên nhân khiến hàng loạt xe Mazda, Toyota, Honda tại Việt Nam bị triệu hồi - Ảnh 2.

Đây đều là những xe sản xuất trong năm 2019 và đã giao tới tay người tiêu dùng. Trong số gần 28.000 xe bị lỗi, có 19.014 là xe lắp ráp trong nước, số còn lại nhập khẩu từ Thái Lan.

Cũng trong năm 2021, Toyota Việt Nam đã tiến hành 2 đợt triệu hồi khác. Đợt đầu tiên là tháng 1/2021 với số lượng lên tới 11.700 xe bị triệu hồi gồm Camry, Innova, Corolla, Alphard, Land Cruiser 200, Fortuner, Land Cruiser Prado, Hilux, Hiace (sản xuất từ năm 2017 – 2019).

Đợt thứ 2 liên quan tới 166 xe Toyota Corolla Altis sản xuất tại nhà máy Toyota ở Việt Nam trong thời gian 15/7 – 19/8/2019. Ngoài ra, Tập đoàn Toyota còn triệu hồi thêm 1.344 xe Lexus RX, NX sản xuất từ năm 2017 - 2019.

Đến đầu tháng 5, Toyota thông báo triệu hồi trùng với hai “đồng hương” Honda và Mazda. Đợt triệu hồi lần 3 này liên quan đến 3.280 xe Avanza và Rush sản xuất từ ngày 17/7/2018 - 28/6/2019, bán tại Việt Nam dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Nếu cộng dồn số lượng xe Toyota, Mazda, Toyota bị lỗi bơm nhiên liệu từ đầu năm đến nay, người dùng không khỏi giật mình. Đây là đợt triệu hồi có quy mô lớn, chỉ thua kém đợt triệu hồi do lỗi túi khí Takata diễn ra cách đây vài năm tại Việt Nam.

Lỗi bơm nhiên liệu do đâu?

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những chiếc xe Toyota, Mazda, Toyota nằm trong diện triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu trong thời gian qua đều có đặc điểm chung.

Bên trong bình nhiên liệu của những xe bị lỗi đặt một bơm thấp áp có nhiệm vụ cung cấp, điều phối nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Những cánh bơm của chiếc bơm thất áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp, không đáp ứng kỹ thuật dẫn đến nguy cơ phát sinh vết nứt do việc sấy khô trong quá trình sản xuất. Bộ phận này có thể biến dạng nếu bị tác động khi xăng hoạt động ở nhiệt độ cao.

Lỗi bơm nhiên liệu, nguyên nhân khiến hàng loạt xe Mazda, Toyota, Honda tại Việt Nam bị triệu hồi - Ảnh 3.

Trong quá trình xe vận hành, cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, làm thân bơm nhiên liệu không hoạt động. Khi đó, động cơ sẽ có hiện tượng rung, giật, không khởi động, thậm chí chết máy đột ngột ngay cả khi xe đang vận hành.

Cách khắc phục lỗi này là dùng phụ tùng thay thế. Các hãng xe cam kết, tất cả quy trình kiểm tra thay thế đều được tiến hành miễn phí trên những xe thuộc diện triệu hồi.

Đối với những xe nhập khẩu tư nhân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lỗi trên, các hãng xe vẫn hỗ trợ khắc phục lỗi khi khách có yêu cầu.

Mặc dù người tiêu dùng hiện nay đã có cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề triệu hồi. Không dựa vào sự kiện này để hạ thấp chất lượng sản phẩm, độ tin cậy thương hiệu. Nhưng với việc hàng loạt mẫu xe bị triệu hồi với số lượng lớn, các ông lớn Nhật Bản khó có thể dồn sức cho cuộc đua doanh số tại thị trường Việt Nam.

Lỗi bơm nhiên liệu, nguyên nhân khiến hàng loạt xe Mazda, Toyota, Honda tại Việt Nam bị triệu hồi - Ảnh 4.

Doanh số 5 tháng đầu năm 2021 của các hãng xe tại Việt Nam.

Thực tế, Toyota (doanh số 24.112 xe) đang bị thất thế trước Hyundai (28.477 xe) - thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc. Honda (10.134), Mazda (11.435 xe) gần như đuối sức trước sự bứt phá của Kia (18.226 xe). Đây là kết quả cuộc đua 5 tháng đầu năm 2021.