Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, tính riêng 04 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng Việt Nam sang Úc tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ, đạt hơn 348.000 USD.
Hiện, gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán online tại xứ sở chuột túi.
Nhằm đa dạng hoá mặt hàng nông sản và tìm kiếm các dư địa phát triển xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã nghiên cứu triển khai chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ nông sản gia vị tại thị trường này.
Qua khảo sát thị trường từ tháng 1/2021, Thương vụ nhận thấy gừng tươi tại Úc có thời điểm giá lên đến hơn 50AUD/kg (khoảng 850.000 đồng).
Đặc biệt, thị trường Úc đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng, dự đoán kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tại Úc có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng.
Trước đây gừng đông lạnh Việt Nam được xuất vào Úc với số lượng không đáng kể, chưa được người tiêu dùng biết tới. Thị trường Úc vẫn chưa mở cửa thị trường đối với gừng tươi Việt Nam.
Tuy nhiên, Thương vụ nhận thấy gừng già đông lạnh Việt Nam giữ nguyên được hương vị, hoàn toàn có khả năng chinh phục thị trường.
Nắm bắt cơ hội này, công tác truyền thông được Thương vụ Việt Nam tại Úc triển khai đến các cửa hàng, siêu thị và đặc biệt là hệ thống nhà hàng với thông điệp gừng già đông lạnh Việt Nam - Hương vị đặc sắc đặc, giá cả phải chăng.
Ngoài ra, để gây chú ý và nâng cao giá trị thương hiệu gừng Việt Nam, Thương vụ đã đề nghị Ban tổ chức giải golf cộng đồng tại Parramatta đồng ý quảng cáo gừng Việt Nam tại hố Hole-in-one với giải thưởng trị giá 10.000 đô la Úc (khoảng 170 triệu đồng – Giải thưởng do Ban tổ chức tài trợ).
Hiện nay, gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán online.
Giá gừng Việt Nam đông lạnh tại Úc khoảng 9 -13 AUD/1kg. Gừng được đóng gói 0,5kg hoặc 1kg chủ yếu phục vụ các nhà hàng.
Thương vụ đang đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu đóng gói nhỏ hơn khoảng 250 gram để phục nhu cầu tiêu thụ tại các gia đình.
Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản gia vị Việt Nam đang tiếp tục được Thương vụ đẩy mạnh để khai thác dư địa thị trường.
Riêng mặt hàng gừng, dù tăng trưởng với tốc độ 1.350% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ, nhưng thị phần gừng nhập khẩu tại Úc vẫn còn lớn.
Thương vụ kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục tăng cường xuất khẩu mặt hàng này.