Giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp và tạo việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa. Clip: Tiến Chương- Minh Nguyệt
Lao động được giải quyết BHTN nhanh chóng, thuận lợi
Sau chưa đầy 30 phút, anh Lê Văn Quang (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) đã làm xong thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh Hóa. Nhà cách trung tâm 40km nên anh phải đi từ sáng sớm để làm thủ tục.
Anh Quang cho biết, trước đây anh là công nhân của Công ty Samsung Bắc Ninh nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công việc không đều. "Thu nhập giảm gần nửa (trước đây từ 10-12 triệu đồng, nay chỉ còn 5-6 triệu đồng) trừ tiền ăn, tiền thuê nhà thì không còn tích lũy nên mình bỏ việc", anh Quang nói.
Về quê trú ngụ, khoản tiền trợ cấp thất nghiệp dù không nhiều, chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng cũng đủ để anh Quang xoay xở, tìm việc làm mới tại quê hương.
Một lao động khác là chị Hồ Thị Thắm, 34 tuổi (TP.Thanh Hóa) cũng đang làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vốn là lao động có tới 10 năm làm trong ngành du lịch, nhưng nay công ty chị rơi vào cảnh phá sản, chị mất việc, phải sống nhờ vào khoản tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.
Chị Thắm kể: "Cuộc sống khó khăn vô cùng, hai vợ chồng tôi bươn chải đủ nghề, hiện chồng chạy taxi còn tôi bán hoa quả để lo cuộc sống, nuôi 2 con ăn học".
Cũng như các lao động khác khi tới Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh Hóa, chị chỉ mất 30 phút để làm thủ tục. "Trung tâm không chỉ làm thủ tục nhanh, mà còn tư vấn cho lao động nhiều chính sách về dạy nghề, giới thiệu việc làm mới. Tôi khá hài lòng", chị Thắm nói.
"6 tháng đầu năm đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 10.787 người lao động bị mất việc làm (số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2020), thẩm định hồ sơ ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 9.622 người. Có 8 người lao động được trao số quyết định đi học nghề".
Ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh Hóa
Ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh Hóa cho biết, 6 tháng đầu năm trung tâm đã cung ứng thông tin thị trường lao động cho 56.300 lượt người lao động (tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2020). Qua đó, giải quyết việc làm cho gần 30.000 lao động.
Cụ thể, trung tâm đã cung cấp thông tin thị trường lao động và các chính sách liên quan trên fanpage và thư điện tử của đơn vị cho gần 18.000 người. Cung cấp thông tin thị trường lao động và các chính sách liên quan qua điện thoại cho hơn 10.000 lượt người. Cung cấp thông tin thị trường lao động và các chính sách liên quan qua sàn giao dịch việc làm cho 13.100 lượt người. Cung cấp thông tin thị trường lao động thông qua hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghề tại cộng đồng cho: 14.800 lượt người.
Đồng thời, trung tâm đã cập nhật, khảo sát tình hình biến động lao động và nhu cầu tuyển dụng lao động trong 952 lượt doanh nghiệp. Kết quả cho thấy doanh nghiệp có nhu cầu cần tuyển dụng 46.780 người. Trong đó có 27 lượt doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng khoảng 1.200 lao động đi làm việc tại nước ngoài.
6 tháng đầu năm trung tâm cũng thực hiện tư vấn việc làm, chế độ chính sách cho cho 37.212 lượt người (tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020). Cụ thể, tư vấn cho 12.743 lượt người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn việc làm qua Sàn giao dịch việc làm cho 19.728 lượt người; tư vấn qua các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghiệp tại cộng đồng cho 2.458 lượt người.
Đặc biệt thời gian qua, trung tâm cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, tiến hành tư vấn qua hình thức tư vấn online thông qua các ứng dụng công nghệ Zalo, Facebook cho 2.283 lượt người.
6 tháng đầu năm Trung tâm đã tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại trung tâm, 3 phiên giao dịch việc làm lưu động, phối hợp cùng các đơn vị tổ chức phiên giao dịch việc làm online dành cho lao động EPS làm việc tại Hàn Quốc và thực tập sinh IM Japan về nước kết nối với các đầu cầu TP.Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh vào cuối tháng 4 vừa qua.
Ông Nguyễn Xuân Vinh cho biết thêm: "Do tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua diễn biến phức tạp nên hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm cũng như thực hiện chính sách BHTN cho lao động của trung tâm gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết khó khăn, trung tâm đã phải bố trí sắp xếp cán bộ thực hiện các biện pháp chống dịch, thực hiện đổi ca, chia kíp với nhân viên nhằm dồn sức, hỗ trợ tối đa cho người lao động".