Tới dự buổi lễ có ông Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Hải Dương.
Năm nay, TP.Chí Linh có khoảng 740 ha nhãn, sản lượng ước đạt 4.000 tấn, chủ yếu tập trung ở các xã, phường Hoàng Hoa Thám, Hoàng Tiến, Lê Lợi, Hoàng Tân, Bắc An. Trong đó, hơn 40 ha nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Dự kiến sản lượng nhãn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Úc, New Zealand... đạt khoảng 250 tấn.
Tại buổi lễ, ông Lê Văn Hiệu và lãnh đạo các đơn vị, TP.Chí Linh đã cắt băng mở vườn hái nhãn xuất khẩu tại xã Hoàng Hoa Thám, đi thăm vườn nhãn đủ tiêu chuẩn VietGAP.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá điều kiện đất đai, khí hậu ở TP.Chí Linh phù hợp để cây nhãn sinh trưởng và phát triển. Đây là loại quả mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Chất lượng nhãn bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu, tiêu thụ ở các thị trường cao cấp như các nước EU, Mỹ, Úc, New Zealand...
"Thời gian tới, TP Chí Linh cần tiếp tục quan tâm đến sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân mở rộng diện tích trồng nhãn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến thu mua và tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, cần khai thác triệt để thế mạnh của vùng là phát triển nông nghiệp sạch gắn với du lịch tâm linh, du lịch vườn đồi", đồng chí Phó Bí thư tỉnh nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết, thời gian qua được sự giúp đỡ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nông sản Chí Linh nói chung và quả nhãn nói riêng đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, nhất là trên các kênh thương mại điện tử.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, ông Bùi Văn Thăng thông tin thêm, hiện nông sản Chí Linh chủ yếu được tiêu thị tại các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng... Thời gian tiếp theo địa phương tập trung khơi thông, mở rộng, phát triển những thị trường mới, có tiềm năng ở các tỉnh miền Trung và miền Nam.
Riêng đối với thị trường xuất khẩu, tiếp tục duy trì ổn định và nâng cao sản lượng xuất khẩu vào các thị trường đã có như Trung Quốc, Mỹ, EU, Australia, Singapore, Nhật Bản... đồng thời đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại tìm kiếm mở rộng thị trường mới.