Dân Việt

Hyundai khiến Toyota mất ánh hào quang tại thị trường Việt ra sao?

An An 14/08/2021 08:18 GMT+7
Sự vươn lên của Hyundai tại Việt Nam khiến Toyota đánh mất hào quang. Từ một thương hiệu nắm thế thượng phong với doanh số dẫn đầu, Toyota đã tụt hạng và luôn yếu thế trong cuộc đua doanh số năm 2021.

Hyundai cho Toyota “hít khói” về doanh số

Cuộc đua giữa hai “ông lớn” tại thị trường ô tô Việt: Hyundai khiến Toyota khuất phục khi nào? - Ảnh 1.

Các dòng xe Toyota đang dần mất vị thế. Ảnh Toyota.

Toyota xâm nhập thị trường Việt từ năm 1995. Thời điểm đó, Toyota là một trong những hãng xe hơi đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Lợi thế của kẻ đến trước giúp Toyota thuận lợi xây dựng một đế chế hùng mạnh.

Mạng lưới nhà phân phối rộng khắp cả nước, chế độ hậu mãi chuyên nghiệp, phụ tùng thay thế dễ tìm cùng hàng loạt ưu điểm khác đã tạo nên thành công của thương hiệu Toyota tại Việt Nam. Suốt một chặng đường dài từ 1995-2018 Toyota luôn dẫn đầu về doanh số.

Năm 2019 là dấu mốc đáng nhớ khi Toyota lần đầu tiên bại trận dưới tay Hyundai. Đáng nói, dù vẫn giữ tâm thế là một hãng xe có sản phẩm phong phú nhất tại Việt Nam, trải dài các phân khúc, nhưng lượng xe tiêu thụ năm 2020 chỉ đạt 70.692 xe. Giảm mạnh so với năm 2019 (79.326 xe).

Cuộc đua giữa hai “ông lớn” tại thị trường ô tô Việt: Hyundai khiến Toyota khuất phục khi nào? - Ảnh 2.

Doanh số 5 năm của Toyota và Hyundai. Ảnh An An.

Trong khi đó, Hyundai bắt đầu cho Toyota “hít khói” từ năm 2019 với doanh số 79.568 xe. Và thực sự bỏ lại đối thủ đáng gờm nhất ở phía sau với 81.386 xe bán ra, nhiều hơn 1.000 xe so với Toyota. Đó cũng là thời điểm, Toyota từ bỏ chiến lược kinh doanh bảo thủ, chạy đua giảm giá để giữ vị thế.

Năm 2021 là những chuỗi ngày Toyota an phận xếp ở vị trí thứ 2 trên thị trường trong khi Hyundai liên tục gặt hái thành công.

Cuộc đua giữa hai “ông lớn” tại thị trường ô tô Việt: Hyundai khiến Toyota khuất phục khi nào? - Ảnh 3.

Ảnh doanh số Toyota và Hyundai trong 7 tháng đầu năm 2021. Ảnh An An.

Nếu nhìn nhận một cách khách quan, Toyota khó lòng “lật ngược thế cờ” trong năm 2021 bởi chỉ còn 5 tháng và thị trường ô tô còn đó nhiều khó khăn do dịch Covid-19 mang lại.

Xe Toyota giảm dần trong Top 10 xe bán chạy nhưng hiện diện đông đảo trong Top 10 xe bán ế hàng tháng, quý năm. 

Từ một hãng xe hơi quốc dân với hàng loạt mẫu xe được ưa chuộng, Toyota hiện giờ đã thất thế ở hầu hết các phân khúc: Toyota Fortuner, Toyota Corolla Altis, Toyota Innova, Toyota Camry lần lượt rớt khỏi vị trí dẫn đầu. 

Trong khi đó, “vua doanh số”  Toyota Vios - chốt chặn cuối cùng của Toyota có 1 năm lận đận, thường xuyên bị Hyundai Accent vượt mặt. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân do đâu?

Trong mọi cuộc đua, ranh giới thắng thua rất mong manh. Một chiến lược sai lầm, một quyết định không đúng thời điểm cũng khiến người trong cuộc nhận kết quả cay đắng.

Cuộc đua giữa hai “ông lớn” tại thị trường ô tô Việt: Hyundai khiến Toyota khuất phục khi nào? - Ảnh 4.

Toyota chậm cải tiến và giá cao. Ảnh Toyota.

Với Toyota, sự thất bại không những thể hiện ở mặt doanh số mà còn thể hiện rõ rệt ở nhiều khía cạnh. Hiện tại, xe Toyota không còn là lựa chọn số 1 tại Việt Nam bởi hiện tại người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn. Đó là những mẫu xe Hàn thiết kế thời trang, công nghệ ngập tràn hay xe Việt chất lượng kèm nhiều ưu đãi.

Còn Toyota, vẫn với đội hình ấy, vẫn với những mẫu xe đã quá quen thuộc với người tiêu dùng. Dù bền, khỏe nhưng sức hút giảm dần theo thời gian.

Dường như nhận ra điều đó, những năm gần đây, Toyota miệt mài nâng cấp và thay đổi chiến lược, gia nhập cuộc đua giảm giảm nhưng tất cả điều muộn màng đó chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Cuộc đua giữa hai “ông lớn” tại thị trường ô tô Việt: Hyundai khiến Toyota khuất phục khi nào? - Ảnh 5.

Xe Hyundai ngày càng đẹp và nhiều tiện nghi. Ảnh Hyundai.

Ở thời điểm hiện tại, xe mới liên tục ra mắt, các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu làm bão hòa thị trường xe cũ. Yếu tố giữ giá - một trong những yếu tố tạo nên  thế mạnh cho Toyota không còn linh nghiệm.

Quan trọng hơn, đời sống con người ngày càng nâng cao, khách hàng dần thoát khỏi tâm lý đám đông. Quan niệm “xe máy Honda, ô tô Toyota” không còn giá trị định hướng trong mọi cuộc so sánh.

Đứng trước nhiều lựa chọn phong phú, ai rồi cũng bị mê hoặc bởi những mẫu xe option miên man, thiết kế thời trang, giá tốt. Xe Nhật, xe Hàn hay xe Tàu xét sau. Đó là yếu tố tạo nên động lực thay đổi và kết quả công bằng cho mọi nỗ lực của các hãng xe nói chung và Toyota nói riêng.