Đây là một trong những đề nghị mà Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt phía Nam Bộ NNPTNT nêu ra tại cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành liên quan, cùng Sở NNPTNT 19 tỉnh, thành phố phía Nam về công tác phối hợp trong lưu thông vận chuyển hàng hóa, thu hoạch nông sản, tổ chức ngày 20/8.
Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, các tỉnh ĐBSCL còn 690.000 ha lúa hè thu. Diện tích lúa hè thu này sẽ thu hoạch từ nay đến giữa tháng 9.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Công tác thu hoạch lúa, nhất là đối với lúa hè thu không thể nào để chậm trễ được vì đang mùa mưa.
"Hạt thóc sẽ nảy mầm trên bông, dễ hư hỏng. Vì thế, vấn đề vận chuyển và đưa nhân công, máy móc thu hoạch rất quan trọng", Thứ trưởng Nam nói.
Tương tự, các sản phẩm thủy sản như tôm, cá tra cũng không để lâu dưới ao vì sẽ quá lứa.
Các địa phương cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người sản xuất thu hoạch, thu mua, vận chuyển sản phẩm nhanh chóng.
Trao đổi tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhấn mạnh đến công tác lưu thông, vận chuyển hàng hóa mà các địa phương cần thống nhất phương thức thực hiện.
Theo đó, kết quả giấy xét nghiệm test nhanh hay PCR Covid-19 đều giá trị như nhau và đều có hiệu lực 72 giờ.
Điều này được quy định tại văn bản 5886 ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế và văn bản 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Thế nhưng, thời gian qua, có một số địa phương yêu cầu bắt buộc phải có kết quả PCR.
"Việc không chấp nhận chỉ có giấy test nhanh Covid-19 đối với tài xế khi qua chốt là vượt quá quy định", ông Hùng cho biết.
Ngoài ra, có địa phương chỉ công nhận thời gian giấy xét nghiệm Covid-19 chỉ 24 giờ hay 48 giờ đều không đúng quy định (72 giờ), gây khó khăn trong lưu thông hàng hóa.
Đối với các xe chở hàng hóa, ông Hùng lưu ý, nếu có mã QR code, quét bằng điện thoại thông minh, có đầy đủ thông tin về khai báo y tế thì các trạm kiểm soát phải cho lưu thông ngay. Chỉ dừng kiểm tra những xe chưa có thông tin khai báo đầy đủ.
Các hàng hóa không cấm đều được phép vận chuyển. Các tỉnh, thành phố nên có một văn bản thống nhất ban hành xuống cấp xã, phường.
Đối với vận chuyển đường thủy: Các tỉnh, thành phố cần bố trí các điểm test nhanh Covid-19 tại các cảng hoặc các chốt, công bố số điện thoại và thông báo cho các tài công biết.
Với "xã đỏ", "ấp đỏ" do có người nhiễm Covid-19, ông Hùng đề nghị các địa phương tổ chức thu hoạch nông sản, bố trí điểm tập kết nông sản để các phương tiện vận tải đến bốc xếp và vận chuyển nhanh gọn, đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Đại diện Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng cho biết, thông tin ùn tắc nông sản tại cảng Cát Lái (TP.HCM) thời gian qua là không chính xác.
Trước khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, công suất hoạt động của cảng Cát Lái nhiều thời điểm lên tới 110% vẫn không ùn tắc.
Khi có giãn cách, cảng này hoạt động chưa vượt 90% công suất nên không có chuyện ùn tắc.
Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các mã QR code chỉ là để được ưu tiên lưu thông nhanh chứ không phải bắt buộc.
Các phương tiện không có mã QR code thì buộc dừng thực hiện kiểm tra y tế, khai báo y tế mới được lưu thông.
Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) thì đề nghị, các tỉnh, thành phố không dừng phương tiện để kiểm tra trên các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1.
Các tỉnh, thành phố chỉ dừng phương tiện kiểm tra trên các chốt vào nội địa địa phương mình.
Cục Cảnh sát Giao thông cũng lưu ý, các xe chở nông sản từ Tây Nam bộ ra các tỉnh biên giới để xuất khẩu thường có thời gian vận chuyển dài. Trên đường đi, họ không tiếp xúc ai vì nhiều tỉnh đang giãn cách.
Vì vậy, Cục Cảnh sát Giao thông cho rằng nên có quy định nới thời hạn hiệu lực giấy xét nghiệm Covid-19 cho lái xe đường dài, áp dụng "1 cung đường 2 điểm đến". Nhất là có các điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 trên các tuyến quốc lộ huyết mạch trên cả nước.
Chia sẻ tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Thanh Nam ghi nhận nỗ lực phối hợp trên tinh thần cao của các cơ quan chuyên môn Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ đã giúp giải quyết tháo gỡ những ách tắc giao thông ở một số công đoạn còn tồn tại.
Đặc biệc là các bộ ngành đã hỗ trợ, giúp cho các Sở NNPTNT hiểu thêm vai trò và trách nhiệm của mình để phương giải quyết những vấn đề ách tắc trong vận chuyển nông sản từ nội tỉnh hay ranh giới giữa các tỉnh.
Thời gian tới, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Nam đề nghị các địa phương trên thần là khó đến đâu tháo gỡ đến đó.
Các Sở Giao thông Vận tải, Sở NNPTNT, Sở Y tế từng địa phương cần phối hợp thực hiện. Nếu còn vướng mắc thì đề xuất với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh tháo gỡ.
"Các vấn đề liên quan đến liên vùng cả nước thì kiến nghị tới các Tổ công tác của các Bộ để có giải pháp phù hợp. Tránh trường hợp phải báo cáo nhiều đến Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu quan điểm.