Vốn quen thuộc qua màn ảnh nhỏ với những vai diễn nhẹ nhàng, hiền dịu nên khán giả vô cùng bất ngờ khi thấy nữ diễn viên Kiều Anh tái xuất với vai diễn đồng bóng, vô duyên trong bộ phim “Ngày mai bình yên”.
Kiều Anh đã đến với vai diễn trong “Ngày mai bình yên” như thế nào?
Tôi nhận được lời mời tham gia phim trước 3 ngày khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Vai Mai là một cô diễn viên múa hết thời, hơi vô duyên, đồng bóng nhưng không phải là người có tâm địa xấu. Cô này hai đời chồng, bây giờ ở một mình. Khi tôi đến gặp ê kíp, đạo diễn hỏi tôi có dám nhận một vai đỏng đảnh, vô duyên, nhưng tốt bụng không, lúc đó tôi không nghĩ nhiều chỉ đáp luôn “Em sẽ thử!”.
Vai diễn này có gì hấp dẫn chị?
Thật ra, nhận lời xong về nhà suy nghĩ, tôi lại thấy lấn cấn. Sáng hôm sau, tôi đã định gọi điện từ chối vì vai diễn quá khác với các hình ảnh của tôi trên phim từ trước đến nay. Nhưng sau cùng tôi quyết định… liều! Khi quay được hai ngày, đạo diễn Vũ Trường Khoa bảo tôi vào vai khá tốt nên đến bây giờ tôi khá yên tâm. Với lại, tôi ở nhà gần 2 tháng rồi, đi đóng phim cũng vui, nhất là bộ phim với đề tài bám sát cuộc sống như “Ngày mai bình yên”.
Khác hoàn toàn màu sắc với những vai diễn trước đây, vậy Kiều Anh đã chuẩn bị gì để vào vai lần này?
Vì nhận được lời mời quá gấp gáp nên tôi chưa có sự chuẩn bị gì cả. Lúc đó cũng chưa có lịch quay, chưa có kịch bản trong tay. May mà taxi vẫn hoạt động, tôi cuống cuồng chạy ra cửa hàng rồi ôm vội được đống trang phục để vào phim. Trước đó, khi làm phim “Hồ sơ cá sấu”, tôi đã sử dụng gần hết đồ cũ rồi nên lần này không chuẩn bị kịp là không biết lấy gì mà vào vai cả.
Ngoài đời, nhiều người nhận xét là tôi khá tưng tửng. Đạo diễn bảo tôi là trong người có bao nhiêu chất tưng tửng, sự vô tư thì đẩy nó lên, không cần phải làm khác hẳn mình đi. Tôi cũng tìm những chi tiết của bản thân trong 10- 15 năm qua, rồi nhớ lại những người bạn của mình có tính cách gần với nhân vật Mai để vào vai dễ dàng hơn. Khi tôi diễn, thoại vai Mai, anh quay phim trêu “Đây không phải là Mai thường mà là Mai đột biến", thế rồi cả đoàn cứ gọi tôi theo cái tên ấy.
Đi đóng phim đúng thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Kiều Anh có lo lắng?
Thú thật là tôi cũng sợ khi đọc, nghe, xem các thông tin diễn biến của dịch bệnh. Đi làm phim thì cả đoàn đều được đeo khẩu trang, còn diễn viên thì khi quay không được dùng. Nhưng nghề diễn mà, đạo diễn gọi, có cơ hội được đóng phim thì phải đi thôi. Cũng may tôi đã được tiêm một mũi vắc xin rồi nên đỡ lo phần nào.
Chắc hẳn có nhiều kỷ niệm đặc biệt trong quá trình làm phim?
Đoàn làm phim đã chọn được một khu chung cư làm bối cảnh và thời gian ghi hình, chỉ có ekip sản xuất “Ngày mai bình yên” ở đó. Khu chung cư mới, xung quanh rất ít người ở. Mỗi lần đến quay, khi qua cửa bảo vệ, chúng tôi phải “check in” khai báo y tế đầy đủ.
Quay trong nhà thì không sao, vừa ra ngoài ngoại cảnh một chút, ở ngoài sân, bãi cỏ, thì bảo vệ liên tục nhắc không cho chúng tôi đứng gần nhau. Chúng tôi cũng tự ý thức và nhắc nhở nhau giữ nguyên tắc 5K, tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang liên tục, ngoại trừ diễn viên nào lúc lên hình mới được tháo khẩu trang ra.
Biên kịch vừa viết kịch bản vừa chuyển cho ê kíp hiện trường. Đạo diễn, quay phim vừa trao đổi, lên kế hoạch sản xuất vừa quay. Quay đến đâu dựng hậu kỳ đến đấy… Cả guồng máy làm việc vô cùng gấp gáp, cũng có những trở ngại, lo lắng nhưng nhìn chung mọi người đều đồng lòng.
Diễn viên chúng tôi chỉ đủ thời gian nhẩm lại thoại, thay đồ và diễn thôi chứ không có nhiều thời gian tâm sự với nhau. Đóng phim đúng đợt nắng nóng, mồ hôi cứ túa ra liên tục. Được cái phim bám sát đời sống thường ngày nên ngôn ngữ gần gũi, dễ thoại, chứ không đao to búa lớn. Trước giờ tôi ít làm vai phụ, thường là các vai chính, tâm lý nặng, nhiều áp lực nên giờ được đóng vai phụ thấy vui vẻ, thoải mái hơn.
Nhưng nhận lời làm phim thời điểm này là chị sẽ phải chấp nhận sống cách ly một mình?
Đúng rồi, thời gian đóng phim tôi ở một mình. Tôi chỉ đi siêu thị, đi quay rồi về nhà, không tiếp xúc với bất kì ai. Con tôi ở quê Thái Nguyên với ông bà từ trước đợt Hà Nội giãn cách. Con tôi nhớ mẹ khóc sướt mướt, ngày nào hai mẹ con cũng gọi điện nói chuyện với nhau.
Không ít khán giả e ngại rằng “Ngày mai bình yên” là phim thiên về tuyên truyền phòng chống dịch bệnh nên sẽ khô và kém hấp dẫn. Là người trong cuộc, chị có muốn nói điều gì không?
Thông qua bộ phim “Ngày mai bình yên”, tất cả mọi người trong đoàn từ đạo diễn, biên kịch, đến các diễn viên đều muốn đưa ra những thông điệp chống dịch gần gũi, ý nghĩa, nhân văn. Đúng là phim tuyên truyền thì sẽ hơi khô cứng nên chúng tôi luôn cố gắng để cho phim nhẹ nhàng hơn. Mọi người ở nhà giãn cách đã buồn chán rồi, nên được xem những thước phim giải trí thì sẽ thích thú hơn. Vì thế, trong quá trình làm phim, chúng tôi luôn đẩy những chi tiết hài hước, vui vẻ.
Ngoài những lúc phải đi đóng phim, thời gian này chị làm gì?
Nếu không phải đi quay, tôi sẽ ở nhà đọc sách, tập yoga, học vẽ. Tôi rất thích tranh và từng mua tranh đắt tiền. Nhưng khi một người bạn họa sĩ xem thì bảo bức tranh không thực sự giá trị như vậy, và bảo tôi bị lừa. Thế là tôi muốn học vẽ và tìm hiểu những kiến thức cơ bản về hội họa, để nhận biết thế nào là bức tranh đẹp, có giá trị.
Xin cảm ơn những chia sẻ của Kiều Anh!