Theo hãng tin CNBC, chỉ trong vài năm qua, các công ty gọi xe qua điện thoại như Uber, Lyft kiếm hàng tỉ lợi nhuận, trở thành những nhân tố đột phá trong nền kinh tế nhưng nó tạo ra thách thức lớn với ngành taxi truyền thống của nước Mỹ. Song, nếu quyết định bám trụ, nhiều công ty taxi truyền thống đã và đang tìm mọi cách để có thể tối ưu hóa lợi nhuận và cạnh tranh một cách công bằng hơn.
Cụ thể, dịch vụ taxi được giới thiệu thông qua Curb, một ứng dụng di động cho phép gọi xe taxi và trả tiền một cách liền mạch đã chứng kiến mức tăng trưởng khổng lồ 152% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 trong năm 2021 ở thành phố New York. Thậm chí, số lượt tải xuống trung bình hàng tháng từ ứng dụng cũng tăng 70% trong năm nay so với năm 2018, theo dữ liệu mới được công bố.
Và số lượng người đặt taxi thông qua ứng dụng này đang tăng với tốc độ nhanh hơn những người đặt xe qua các dịch vụ gọi xe công nghệ nổi tiếng như Uber và Lyft. Curb gần đây cũng đã tăng gần gấp đôi số lượng người dùng trong khoảng thời gian từ quý 1 đến quý 2 năm 2021, trong khi Uber và Lyft chỉ tăng khoảng 1/3.
Các chuyên gia nhận định, sự tăng tốc gần đây của Curb được cho là bắt nguồn từ việc Uber và Lyft tăng giá dịch vụ. Theo dữ liệu từ Superfly, giá đi xe trung bình của Uber và Lyft đã tăng lên 27 USD, từ mức 22 USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay.
Trong khi đó, Curb đã chứng kiến giá đi xe trung bình giảm xuống 13,63 USD trong năm 2021, từ 16,46 USD vào năm 2020 và 16,89 USD vào năm 2019. Không giống như các ứng dụng đối thủ, taxi ở New York nói chung và trên dịch vụ Curb nói riêng tính phí đến từng mét, với phí mở cửa 2,5 USD cộng thêm 50 xu cho mỗi nửa dặm (0,8 km) - và không có bất kỳ thuật toán nào được sử dụng để tăng giá theo thời điểm hay nhu cầu.
Đồng thời, ảnh hưởng của dịch bệnh của góp phần không nhỏ vào sự quật khởi của Curb. Uber và Lyft đã báo cáo việc tăng giá trong bối cảnh khó tìm kiếm tài xế. Hơn một nửa số tài xế Lyft và Uber đã ngừng lái xe cho các ứng dụng này trong đại dịch Covid-19, với số lượng tài xế trên toàn nước Mỹ vào tháng 3/2021 thấp hơn 35% so với tháng 1/2021.
Tình trạng thiếu tài xế tại Uber và Lyft đã khiến các hành khách trong thành phố thất vọng với giá taxi ngày càng cao mà thời gian lại phải chờ đợi lâu, khiến nhiều người phải ra khỏi lề đường và giơ tay để kiếm taxi khác.
Luật sư Furqan Mohammed của Mohammed, Shamaileh & Tabahi cho biết: "Rất nhiều người quên rằng, đại dịch Covid-19 chính là cú đánh lớn đối với ngành công nghiệp taxi tại New York, Mỹ".
Do giá xe taxi thấp hơn, Jason Gross, phó chủ tịch kiêm trưởng bộ phận di động tại Curb cho biết nền tảng này cũng được hưởng lợi từ việc đưa vào Transit, một ứng dụng vận chuyển của thành phố New York chuyên dùng để so sánh giá giữa việc gọi xe taxi và các hình thức vận chuyển khác. Gross cho biết thêm, việc gọi taxi đang mang lại cho khách hàng những lợi ích mà họ không thể nhận được từ Lyft hoặc Uber, ngoài giá dịch vụ thấp hơn một chút.
Trong một tuyên bố, Jason Gross cho biết điều đó đã "giúp taxi luôn phù hợp trong môi trường giao thông ngày càng biến động giữa thời kỳ đại dịch Covid-19", thời điểm mà hành vi chọn lựa dịch vụ taxi của hành khách đã thay đổi rất nhiều".
Amos Tamam, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Curb cho biết: "Với ngành công nghiệp vận tải phát triển với tốc độ nhanh chóng như vậy, chúng tôi không ngừng tìm cách mang lại giá trị gia tăng cho cả người lái xe và người đi xe".
Mặt khác, tài xế hợp tác với các hãng công nghệ cũng không được hưởng lợi nhiều vì các khoản phí cao phải trả cho các công ty ứng dụng, thậm chí một số còn cảm thấy gặp bế tắc. Nhiều người không chịu được áp lực đã bỏ nghề, tìm hướng đi mới.
Còn Curb cũng cho phép người lái xe xem số tiền họ sẽ kiếm được từ một chuyến đi. Ứng dụng Lyft không bắt đầu tính thu nhập của tài xế cho đến một phút sau khi tới điểm đến, còn Uber tính thu nhập theo chu kỳ hàng tuần.
Jason Gross cũng cho biết các tài xế taxi đã cảm ơn Curb vì đã cho phép họ giành lại công việc kinh doanh từ Lyft, Uber và các đối thủ cạnh tranh khác.
Còn về các tài xế taxi truyền thống, câu chuyện của ông Manuel Morocho từng là tài xế gọi xe taxi thương hiệu vàng truyền thống tại thành phố New York trong 20 năm cho thấy rõ khó khăn và cách xoay xở của họ.
Kể từ khi Uber và Lyft ra đời, taxi vàng truyền thống của ông hoàn toàn tuột dốc. "Vài năm trước, chúng tôi có thể làm chỉ trong 8 hoặc 9 giờ là kiếm đủ thu nhập cần thiết. Giờ đây, chúng tôi không thể kiếm đủ tiền để trả hóa đơn tiền thuê nhà, dù có làm việc 12 giờ/ngày và gần như cả 7 ngày trong tuần".
Thế nhưng, những tài xế taxi truyền thống không bỏ nghề, họ chọn cách tiếp cận bằng điện tử qua các ứng dụng như Curb - cho phép khách hàng gọi các tài xế taxi chuyên nghiệp tương tự như Uber để kiếm khách. Hiện tại, có hơn 100 nghìn tài xế đang sử dụng Curb và xu hướng này đang giúp thị trường taxi truyền thống trở nên sôi động trở lại và dễ dàng tiếp cận hơn.