Dân Việt

Phát hiện lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm ngoài khơi bờ biển Nga

Tuấn Anh (Theo Sputnik) 03/09/2021 08:32 GMT+7
Một thùng container chứa lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm K-19 đã được tìm thấy ở Vịnh Abrosimov ở biển Kara ngoài khơi bờ biển Nga. Sputnik dẫn nguồn từ thông báo của chỉ huy phân đội máy bay trung tâm "Tsentrospas" Evgeny Lineitsev cho biết.
Phát hiện lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm ngoài khơi bờ biển Nga - Ảnh 1.

Tàu ngầm K-19 gặp sự cố trên biển năm 1972. Ảnh: Wikipedia.

Theo ông, phát hiện này được thực hiện bởi các chuyên gia từ Bộ Tình trạng khẩn cấp "Tsentrospas", "Lider" và Viện Đại dương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga trong chuyến thám hiểm tìm kiếm các vật thể phóng xạ bị vứt bỏ dưới nước.

"Tàu" Akademik Mstislav Keldysh "đã đến điểm định sẵn và thả neo ở phía trước Vịnh Ambrosimov ... Trong khi tiến hành công việc, đã thực hiện khảo sát sonar, và phát hiện ra vật thể", ông Lineytsev nói.

Ông lưu ý rằng trước mắt các chuyên gia sẽ phải tiến hành kiểm tra trực quan vật thể được tìm thấy và phân tích quang phổ, cũng như tiến hành lấy mẫu vật liệu thực vật từ nó. Hiện tại, đang tiến hành công việc tại hiện trường.

Nhiều vật thể đã bị chôn vùi trong các vịnh ở Biển Kara sau các vụ thử vũ khí hạt nhân ở Novaya Zemlya. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp, chỉ trong vùng hõm Novaya Zemlya có thể có khoảng 1,2 nghìn vật thể phóng xạ nguy hiểm, bao gồm các bộ phận của tàu ngầm và tàu phá băng hạt nhân "Lenin". Tổng cộng, hơn 24 nghìn vật phẩm được đưa vào danh sách các vật thể nguy hiểm tiềm ẩn dưới nước nằm trong vùng nội thủy và lãnh hải của Nga.

Tàu ngầm K-19, được biết đến trong hải quân với tên gọi "Hiroshima", được hạ thủy vào năm 1959 và trở thành tàu sân bay tên lửa hạt nhân đầu tiên của Liên Xô. Trong thời gian phục vụ, đã có một số tai nạn xảy ra trên tàu ngầm, dẫn đến thiệt mạng.

Năm 1960, do sai lầm của thủy thủ, lò phản ứng hạt nhân trên tàu gặp sự cố, khiến một thanh điều khiển quá trình phân hạch bị cong. Việc sửa chữa khiến chuyến ra khơi đầu tiên của K-19 bị hoãn, nhiều thành viên thủy thủ đoàn và cả thuyền trưởng bị giáng cấp.

Ngày 30/4/1961, K-19 được biên chế với thủy thủ đoàn 139 người, trước khi thực hiện nhiệm vụ đầu tiên là diễn tập ở Bắc Đại Tây Dương, gần mũi phía nam của đảo Greenland. Tới ngày 4/7/1961, tàu tiếp tục gặp sự cố. Hệ thống làm mát lò phản ứng bị rò rỉ và ngừng hoạt động, khiến nhiệt độ lõi của lò tăng tới ngưỡng nguy hiểm. Hệ thống radio tầm xa cũng bị hỏng, nên thủy thủ không có cách nào để báo cáo tính hình. Sau đó, tàu ngầm diesel-điện S-270 của Liên Xô kịp đến nơi và sơ tán thủy thủ đoàn.

Tàu ngầm K-19 sau đó được tàu cứu hộ kéo về cảng nhà và trở lại hoạt động sau vài tháng khắc phục sự cố. Trong vòng hai năm tiếp theo, có thêm 15 thủy thủ trên tàu thiệt mạng. Năm 1990, tàu ngầm K-19 chính thức bị loại biên.