Tại VIB, gần 100 chiếc ô tô đang được rao bán, trong đó nhiều xe sang trên dưới 1 tỷ đồng của Mecedes, BMW…
Trong đó, ô tô thanh lý với mức giá cao nhất lên tới trên 1,3 tỷ đồng là chiếc Mercedes- Benz GLC200-2019. Hiện chiếc xe này đang được lưu giữ tại bãi xe 34 Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.
Mercedes- Benz 2016 đã qua sử dụng được rao bán 900 triệu đồng. Mức giá thấp hơn còn có Toyota Fortuner 2018 MT với giá 754 triệu đồng, thấp hơn 26 triệu đồng so với giá thị trường.
Ngoài "xế sang", ngân hàng này cũng đang rao bán hàng loạt xe hàng Chevrolet có giá khởi điểm dưới 200 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với giá bán của một chiếc xe máy Honda SH300i.
Chẳng hạn, chiếc Chevrolet Spark 2017 được VIB rao bán với giá 180 triệu đồng.
Chiếc rẻ nhất mà ngân hàng đang rao bán là Chevrolet sản xuất năm 2017, có giá 140 triệu đồng, trong khi giá thị trường là 250 triệu đồng (theo đánh giá của VIB), tức giảm gần 1 nửa.
Một chiếc khác cũng sản xuất năm 2017, biển 51G có giá khởi điểm 155 triệu đồng, trong khi giá thị trường là 200 triệu đồng (theo VIB cho biết).
Hay một chiếc Chevrolet Spart sản xuất năm 2018 được rao bán với giá khởi điểm 155 triệu đồng.
Tầm giá 200 – 300 triệu đồng cũng có nhiều lựa chọn. Chẳng hạn chiếc Chevrolet Cruze 2017 giá 240 triệu đồng, đã sử dụng 12.180km.
Mức giá trên 500 triệu có thể kể đến như Huyndai Elantra 2017 giá rao bán 505 triệu đồng hay như Mazda 3 đời 2000 giá bán 580 triệu.
Nhiều xe giảm giá hàng chục triệu so với giá thị trường như Toyota Vios BKS 68A giá bán 445 triệu, trong khi giá thị trường theo VIB là 480 triệu.
Hay Toyota Vios BKS 51F 2016 giá bán 265 triệu, trong khi giá thị trường 350 triệu, tức giảm 85 triệu đồng. Toyota Camry 2,5Q giảm 50 triệu so với giá thị trường, chỉ còn 750 triệu đồng.
Không chỉ VIB, tầm giữa tháng 8, VPBank rao bán thêm 8 chiếc xe ô tô để thu hồi nợ, trong đó chiếc có giá khởi điểm cao nhất là 520 triệu đồng. Trong khi đó, có 3 chiếc được ngân hàng rao bán với giá dưới 200 triệu đồng, thậm chí có chiếc giá chỉ 140 triệu.
Làn sóng rao bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ tiếp tục được các ngân hàng đẩy mạnh, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 khiến cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp đều gặp khó.
Trong đó, ô tô là một trong những tài sản được nhiều ngân hàng thương mại đem bán đấu giá, thanh lý để thu hồi nợ thời gian qua.
Đáng chú ý, dù mức giá mà các ngân hàng đưa ra được cho là khá hấp dẫn, phù hợp với khả năng kinh tế của nhiều người hơn, song việc thanh lý ở thời điểm này vẫn gặp không ít trở ngại.
Theo quan điểm của nhiều người tiêu dùng, giá thành mua xe thanh lý rẻ hơn so với mua xe mới. Xe thanh lý có giấy tờ đầy đủ, rõ về nguồn gốc.
Chưa kể, mua xe thanh lý có nhiều sự lựa chọn, bởi ngân hàng thanh lý một lúc rất nhiều xe khác nhau, trong đó có xe ô tô các loại của các thương hiệu lớn…
Tuy nhiên, hạn chế ở chỗ mua xe thanh lý của ngân hàng sẽ phải mất thời gian nghiên cứu tìm hiểu, đặc biệt là cần thuê hoặc nhờ người có khả năng để thẩm định lại xe muốn mua.
Đặc biệt, trong thời gian giãn cách như hiện nay, đây là việc vô cùng khó khăn.
Hơn nữa, nhiều người có quan niệm không thích mua xe do ngân hàng thanh lý do chủ cũ bị thua lỗ, nợ xấu, mua về có thể vướng "vận đen" tương tự.
Ngoài ra, xe thanh lý ở ngân hàng thường có nhiều chiếc đã lâu không hoạt động, để ở kho bãi không được tân trang, sửa chữa, nên có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng.
Rắc rối lớn nhất phải đề cập đến là về thủ tục, người mua sẽ phải mất rất nhiều thời gian để làm giấy tờ sang tên đổi chủ.
Theo chia sẻ của một phụ trách quản lý tài sản nợ đã thu hồi của một ngân hàng, từ đầu năm đến nay, số ô tô thu hồi của khách hàng tăng nhanh, thu cả hàng trăm chiếc nhưng bán thì chẳng được bao nhiêu, càng để càng hư hại. Bãi xe của ngân hàng giờ đã đầy, còn xe để lâu ngày cũng hỏng nhưng luật đã quy định, ngân hàng không thể không siết nợ khi món vay toàn tiền trăm triệu tới cả tỷ đồng.
Vì vậy, hàng loạt ô tô được thế chấp hiện đang chịu cảnh "dãi nắng dầm mưa" tại các bãi xe ngoài trời. Có những chiếc xe dù được rao bán 3 tháng nay nhưng vẫn chưa thể tìm được chủ nhân mới.