Với việc một số địa phương đã có kết quả khả quan trong phòng chống dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT mở lại các đường bay.
Báo cáo của Cục hàng không Việt Nam cho biết, nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT đối với việc hạn chế việc khai thác các đường bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam, ngày 08/7/2021 Cục hàng không đã ban hành công văn số 2973/CHK-VTHK và ngày 18/7/2021 ban hành công văn số 3111/CHK-VTHK quy định hãng hàng không, đường bay nội địa, tần suất được phép khai thác.
Cùng với đó, Cục hàng không đã tiếp tục triển khai công văn số 3171/CHK-VTHK đối với việc dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ. Ngoài ra, Cục hàng không cũng đã yêu cầu các hãng tiếp tục thực hiện và không được mở bán vé máy bay.
Từ đó, hoạt động vận chuyển hàng không nội địa chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan.
Đối với kế hoạch mở lại các đường bay nội địa, Cục Hàng không đặt mục tiêu xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể (khi thay đổi chính sách giãn cách xã hội tại địa phương, việc vận chuyển hành khách sẽ thay đổi tương ứng).
Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.
Cùng với đó, duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.
Việc mở lại các đường bay sẽ được phân thành các nhóm sân bay như sau: Nhóm A (vùng xanh) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Nhóm B (vùng vàng) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16.
Nhóm C (vùng đỏ) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không xây dựng chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách; Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Chặng đường bay từ nhóm B đến B, B và C; từ nhóm C đến nhím A và B thì áp dụng với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19: có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Các hành khách khác phải đáp ứng các yêu cầu có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Các đường bay giữa nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Để thực hiện các chuyến bay các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục HKVN xác nhận.
Đặc biệt, các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch được duyệt. Kế hoạch này sau khi được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt sẽ được áp dụng ngay, thay thế cho các công văn số 2973/CHK-VTHK ngày 08/7/2021, 3111/CHK-VTHK ngày 18/7/2021, 3171/CHK-VTHK ngày 21/7/2021 và 3706/CHK-VTHK của Cục HKVN.
Cục hàng không cũng cho biết, hiện tại, Công ty CP hàng không Hải Âu (Công ty Hải Âu) không thực hiện được hoạt động bay ngắm cảnh tại vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) do phải tuân thủ các yêu cầu chống dịch của UBND Tỉnh đối với lĩnh vực giao thông. Do vậy, Công ty phải ngừng toàn bộ hoạt động khai thác và nếu kéo dài, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Công ty.
Để triển khai hiệu quả Kế hoạch nêu trên, Cục hàng không kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận và phê duyệt kế hoạch tổ chức các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 nêu trên. Cục hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Công ty Hải Âu được khai thác hoạt động hàng không chung trong địa bàn tỉnh.