Tại Techcombank, ngân hàng đang rao bán một số chiếc xe ô tô để xử lý nợ. Đơn cử, chiếc Vinfast Lux A2.0 được rao bán khởi điểm là 821 triệu đồng (giá xe mới trên thị trường hơn 1 tỷ đồng). Hay một chiếc Kia Rio được rao bán giá 350 triệu đồng.
BIDV mới đây cũng rao bán 1 xe ô tô con Mercedes C250 sản xuất năm 2016 và 1 chiếc ô tô tải Chenglong sản xuất năm 2017 với giá tổng cộng 2,35 tỷ đồng. Một chiếc Kia Forte sản xuất năm 2011 được miêu tả hư cao su cân bằng dưới, Ba đờ xốc gãy nứt, kính chắn gió phía trước bị nứt nẻ, toàn bộ máy móc, Ca bin, thân vỏ, toàn bộ 4 lốp đã xuống cấp, hao mòn lớn có giá khởi điểm 210 triệu đồng.
VietinBank Lào Cai thanh lý 1 chiếc xe ô tô Mitsubishi Pajero đã qua sử dụng, là loại xe chuyên dụng chở tiền thuộc diện thanh lý, biển kiểm soát 24N-4099. Giá khởi điểm của chiếc xe là 60 triệu đồng.
VietinBank Thái Bình cũng đang rao bán 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Thaco, là loại xe tải thùng kín, sơn màu trắng dung tích: 2957 cm3, tải trọng hàng hóa 1400 kg. Chiếc xe được rao bán với giá khởi điểm 80 triệu đồng.
Hay tại VIB, ngân hàng này cũng đang thanh lý gần 100 chiếc ô tô, với nhiều xe sang trên dưới 1 tỷ đồng của Mecedes, BMW…Trong đó, ô tô thanh lý với mức giá cao nhất lên tới trên 1,3 tỷ đồng là chiếc Mercedes- Benz GLC200-2019. Hiện chiếc xe này đang được lưu giữ tại bãi xe 34 Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.
Đáng nói, dù các nhà băng thường xuyên rao bán xe ô tô để thu hồi nợ, nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng, người dân không dễ để có thể sở hữu một chiếc xe theo hình thức thanh lý của ngân hàng.
Mới đây, tại một hội nhóm có gần 900 nghìn người theo dõi được lập năm 2011, từ những người lái xe, thích ô tô, trao đổi cởi mở mọi thông tin bên trong và bên ngoài chiếc xe hơi.. có một bài viết thể hiện quan điểm "Đúc kết: xe thanh lý của ngân hàng thực sự khó nhằn. Mua về dùng gần như không đến lượt" đã nhanh chóng nhận được hơn 1.200 lượt thích và gần 300 bình luận (comment) ủng hộ ý kiến này.
Đa số, những comment đều cho rằng "những chiếc tốt đã được nhân viên ngân hàng mua rồi"; "mua xe do ngân hàng thanh lý dễ bị vướng vận đen do chủ cũ bị thua lỗ, nợ xấu". Một số bình luận nhận định, xe để tại các bãi xe thường không được che đậy cẩn thận, không bảo quản nên bị hư hỏng, xuống cấp. Ngoài ra đa số ngân hàng thanh lý xe theo hình thức đấu giá, thủ tục khá rườm rà nên không mặn mà..
Từng tham gia nhiều cuộc đấu giá xe ô tô của ngân hàng, anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ một cửa hàng ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) cho biết, giá xe thanh lý mà ngân hàng đưa ra chỉ là mức giá khởi điểm ban đầu.
Theo nguyên tắc thanh lý tài sản của ngân hàng, tài sản sẽ được tiến hành đấu giá. Nếu trong phiên đấu giá có từ 2 người tham gia trả giá trở lên thì ai là người trả giá cao hơn sẽ sở hữu xe. Từ giá trị ban đầu của chiếc xe nhưng trong phiên đấu giá có thể sẽ được trả giá cao hơn.
"Việc đưa ra giá xe ban đầu thấp chỉ là "thủ thuật" để "câu khách", thu hút nhiều người quan tâm tham gia đấu giá. Càng nhiều người quan tâm, tham gia trả giá xe thì ngân hàng càng được lợi và khả năng giá xe được đẩy lên cao hơn", anh Hùng cho hay.
Tương tự, anh Nguyễn Minh Tuấn, chủ một cửa hàng chuyên về xe ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) phân tích, ô tô mà ngân hàng thu hồi sẽ có những xe còn chất lượng tốt, nhưng cũng có những xe đã xuống cấp do khách hàng không giữ gìn, sửa chữa do hỏng hóc nặng...
Tuy nhiên, vì đây là tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu nên bắt buộc ngân hàng phải thu hồi mà không có sự sàng lọc chất lượng xe.
"Tại ngân hàng cũng có các bộ phận thẩm định giá tài sản trước khi tiến hành thanh lý. Chắc chắn giá xe ô tô mà các ngân hàng đưa ra đã được cân nhắc kỹ lưỡng về mọi yếu tố, chứ không có chuyện thanh lý 'hớ'", anh Tuấn nói.