Dân Việt

TP.HCM: Vincom Đồng Khởi và nhiều trung tâm thương mại mở cửa trở lại

Hồng Phúc 03/10/2021 13:40 GMT+7
Tại TP.HCM, Vincom Đồng Khởi và nhiều trung tâm thương mại mở cửa trở lại sau 4 tháng "bất động" vì Covid-19.

Nhiều trung tâm thương mại mở cửa

Sáng 3/10, nhiều trung tâm thương mại tại TP.HCM đã mở cửa trở lại sau hơn 4 tháng tạm ngưng hoạt động vì làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư.

TP.HCM: Vincom Đồng Khởi và nhiều trung tâm thương mại mở cửa trở lại - Ảnh 1.

Sáng 3/10, Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) mở cửa đón khách trở lại. Ảnh: Hồng Phúc.

Tại Vincom Đồng Khởi trên đường Đồng Khởi (quận 1), ngoài siêu thị, cửa hàng bán đồ thiết yếu được duy trì hoạt động trong mùa dịch, một số thương hiệu thời trang, mỹ phẩm tại trung tâm thương mại này cũng đã sáng đèn, đón khách vào mua sắm.

Chị Thanh Nhàn (ngụ quận 3) cho biết sau 3-4 tháng liên tục ở trong phòng, sáng nay chị chạy xe dạo khu vực trung tâm thành phố để giải khuây, muốn tìm lại nhịp sống cũng như những nơi thân quen trước đây.

"Tôi đi ngang thấy Vincom đã mở cửa nên vào bên trong xem thử. Tôi được nhân viên yêu cầu xuất trình thẻ xanh - tức đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 và sát khuẩn tay trước khi vào. Vẫn còn vắng khách lắm, thang cuốn chưa chạy hết, nhiều thương hiệu thời trang cũng chưa mở lại", chị Nhàn nói.


TP.HCM: Vincom Đồng Khởi và nhiều trung tâm thương mại mở cửa trở lại - Ảnh 2.

Một số cửa hàng thời trang, mỹ phẩm bên trong Vincom Đồng Khởi đã mở cửa, lác đác khách đến tham quan, mua sắm sáng 3/10. Ảnh: Hồng Phúc.

Để chuẩn bị cho việc đón khách, nhân viên nhiều thương hiệu thời trang cũng tranh thủ dọn dẹp, lau bụi… vì đã phải đóng cửa liên tục suốt nhiều tháng qua.

Một số thương hiệu cà phê, ẩm thực bên trong trung tâm thương mại này cũng đã "bật app" bán mang về.

Tại quận 7, trung tâm thương mại SC VivoCity cũng vừa mở cửa trở lại từ ngày 2/10. Để đảm bảo môi trường mua sắm an toàn, trung tâm này thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn; trang bị dung dịch sát khuẩn và đo thân nhiệt tại các cổng; phân luồng khách ra vào hạn chế tiếp xúc gần. Nhân viên đều đã được tiêm vaccine Covid-19.

Khách hàng được khuyến cáo tuân thủ quy tắc 5K và các hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hệ thống Lotte Mart Việt Nam cũng đã thông báo gian hàng tại trung tâm thương mại thuộc hệ thống tại TP.HCM đã sẵn sàng phục vụ trở lại. Riêng các gian hàng ăn uống chỉ phục vụ bán mang đi. 

Crescent Mall (quận 7) cũng cho biết sẽ đón khách từ ngày 4/10.

Tiếp tục phòng chống dịch

Một số trung tâm thương mại còn chưa mở cửa cho biết đang tiếp tục rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 và sẽ sớm thông báo thời gian hoạt động trở lại.

Takashimaya (quận 1) và Saigon Centre (quận 1) vẫn còn đóng cửa. Phía Saigon Centre cho biết đang tiến hành thực hiện những công tác cần thiết theo chỉ đạo và yêu cầu phòng dịch mới nhất từ các cơ quan chức năng. 

"Chúng tôi đang tăng cường nhiều biện pháp phòng dịch dành cho khách mua sắm tại trung tâm", Saigon Centre thông báo.

TP.HCM: Vincom Đồng Khởi và nhiều trung tâm thương mại mở cửa trở lại - Ảnh 3.

Các cửa hàng ăn uống bên trong trung tâm thương mại chỉ phục vụ bán mang về. Ảnh: Lotte.

UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị 18, cho phép trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, chợ đầu mối, chợ truyền thống; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (chỉ được bán hàng mang đi) được hoạt trở lại từ ngày 1/10.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM cũng đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn tại trung tâm thương mại, siêu thị… trên địa bàn TP.

Đối với siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm, khách hàng, bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng (nhân viên phụ trách quầy kệ, thu ngân...) phải có "thẻ xanh Covid".

Sửa xe, cắt tóc đắt khách, kín chỗ ngày đầu TP.HCM nới lỏng giãn cách. Video: Hồng Phúc.

Nhân sự trở lại làm việc lần đầu phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR) còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

Các khu vực thuộc điểm bán phải đảm bảo kiểm soát mật độ tối thiểu là 4m2/người tính theo diện tích kinh doanh và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người kế cận; đảm bảo số lượng khách ra vào không ùn ứ, giữ khoảng cách an toàn theo quy định; đảm bảo khoảng cách an toàn tại bãi giữ xe, kho hàng.

Khu vực quầy thu ngân của siêu thị, trung tâm thương mại phải có vách ngăn giữa thu ngân và khách hàng hoặc đảm bảo khoảng cách trên 2m giữa nhân viên và khách hàng.