Dân Việt

CEO Toyota: "Xe điện đang bị thổi phồng quá mức"

Huỳnh Dũng 04/10/2021 08:42 GMT+7
CEO Toyota kiêm chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe Nhật Bản Akio Toyoda khẳng định, việc chuyển sang thị trường xe điện hoàn toàn trước mắt có thể làm mất hàng triệu việc làm, cũng như sản lượng xe toàn ngành sản xuất bị giảm mạnh, trong khi xe điện chưa phải là nguồn thay thế khả thi nhất.

Giám đốc điều hành Toyota cho biết xe điện đang bị thổi phồng quá mức

CEO Toyota kiêm chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe Nhật Bản Akio Toyoda chỉ trích những gì ông mô tả là cường điệu quá mức đối với xe điện, khi nói rằng những người ủng hộ chiến lược mới đã không xem xét lượng carbon thải ra từ việc tạo ra xe điện, và chi phí của quá trình chuyển đổi qua xe điện hoàn toàn.

Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda, đồng thời là chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản, không hài lòng với việc thúc đẩy trung lập carbon của chính phủ Nhật Bản lấy EV làm trung tâm. Ảnh: @AFP.

Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda, đồng thời là chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản không hài lòng với việc thúc đẩy trung hòa carbon của chính phủ Nhật Bản lấy xe điện làm trung tâm. Ảnh: @AFP.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết, Nhật Bản nhiều khả năng hết điện vào mùa hè nếu tất cả các xe ô tô đều chạy bằng năng lượng điện. Thậm chí, cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ một đội xe hoàn toàn bằng điện sẽ tiêu tốn của Nhật Bản từ 14 nghìn tỷ Yên đến 37 nghìn tỷ Yên, tương đương với 135 tỷ USD đến 358 tỷ USD, ông nói. Và nếu Nhật Bản quá vội vàng trong việc cấm ô tô chạy bằng xăng, thì "mô hình kinh doanh hiện tại của ngành công nghiệp ô tô sẽ sụp đổ", gây ra mất hàng triệu việc làm.

Theo Akio Toyoda, việc biến nền công nghiệp ô tô Nhật Bản thành công nghiệp ô tô điện thuần túy có thể khiến cả nước mất 5,5 triệu việc làm, tổng sản lượng xe toàn ngành giảm 8 triệu đơn vị vào giai đoạn 2030. Chính vì thế, ông cũng đã phản đối kế hoạch điện hóa toàn bộ ngành sản xuất xe hơi đang được đề xuất tại Nhật Bản.

Thực tế cho thấy, các xu hướng lớn như điện khí hóa hoặc tự động hóa trong ngành công nghiệp ô tô sẽ dẫn đến mất việc làm lớn. Các chuyên gia trong ngành ô tô đã đưa ra lo ngại này từ khá lâu. Bây giờ, CEO Akio Toyoda đã báo cáo lặp lại về vấn đề này. Ông khẳng định, để bảo vệ việc làm và cuộc sống người Nhật Bản chúng ta cần có những biện pháp khác.

Sự thay đổi triệt để sang xe điện có thể làm tê liệt ngành sản xuất xe hơi của Nhật Bản

Ông cho rằng, kế hoạch "ép điện khí hóa" ngành ô tô chỉ là cách đang cố thực hiện để bám đuổi châu Âu hoàn toàn không phù hợp với môi trường Nhật Bản, điều này đang diễn ra quá nhanh với mức cho phép.

Giám đốc điều hành Toyota nói rằng chuyển ngạch qua xe điện hoàn toàn sẽ làm mất hàng triệu việc làm. Ảnh: @AFP.

Giám đốc điều hành Toyota nói rằng chuyển ngạch qua xe điện hoàn toàn sẽ làm mất hàng triệu việc làm. Ảnh: @AFP.

Tuy nhiên, nói về kế hoạch "ép điện khí hóa" ngành ô tô, chính phủ Nhật Bản có lý do riêng của họ. Bởi Nhật đã đề xuất kế hoạch giảm mạnh xả thải khí nhà kính tới năm 2030 và hoàn toàn không xả thải carbon trong nền công nghiệp ô tô từ 2050 trở đi với giải pháp đề ra là xe điện. Tuy nhiên, CEO Toyota Akio Toyoda không nghĩ vậy, khi cho rằng họ cần một giải pháp thiết thực hơn để cắt giảm khí thải carbon, thay vì chuyển đổi toàn bộ hạng ngạch kinh doanh ô tô quốc gia dồn hết về kiểu xe điện.

Nói rõ hơn về điều này, theo Inside EVs, ông nói với các đồng nghiệp của mình rằng việc chuyển đổi sang tất cả sang xe điện sẽ là một sai lầm đắt giá. Akio Toyoda phân tích, hiện tại mỗi năm thị trường Nhật Bản xuất ra các khu vực khác khoảng 5 triệu xe – chiếm 50% tổng sản lượng xe cả nước tại đây. Theo Toyota và CEO của họ ước tính, tới 2030 khoảng 8 trên 10 triệu xe sản xuất trong nước vẫn sẽ sử dụng động cơ đốt trong (đứng riêng hoặc nằm trong hệ thống hybrid).

Bởi vậy, việc cấm xe không phải xe điện là chuyện bất khả thi bởi kế hoạch sẽ ép các hãng xe tại Nhật Bản chỉ có một trong hai lựa chọn, hoặc là ngừng sản xuất xe chạy động cơ, hoặc phải chuyển dịch dây chuyền sang các khu vực khác và cả 2 đều sẽ mang lại tác hại to lớn cho nền kinh tế của đất nước. Ông lập luận rằng mỗi quốc gia nên được tự do giảm phát thải theo bất kỳ cách nào mà quốc gia đó thấy phù hợp, miễn là đạt được mục tiêu.

Ngoài ra, có thể thế chỗ xe chạy động cơ bằng xe chạy các loại nhiên liệu bền vững hơn, chứ không nhất thiết phải là xe điện, thậm chí xe hybrid vẫn là giải pháp tạm thời hiệu quả nhất là khi chúng rẻ hơn, dễ sử dụng hơn đối với người dùng. Ông cũng tin rằng xe hybrid đặc biệt quan trọng ở những thị trường không có cơ sở hạ tầng sạc điện lớn.