Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết: "Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo chính thức về kế hoạch mở lại các chuyến bay nội địa, thích ứng với phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới".
Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, ngày 6/10/2021, đã có 13 tỉnh, thành phố có văn bản phản hồi về kế hoạch mở lại các chuyến bay nội địa. Trong đó, có 10 địa phương cơ bản thống nhất với việc mở cửa sân bay để hồi phục các chuyến bay và có 3 địa phương chưa đồng ý.
Cụ thể, 6 địa phương cơ bản thống nhất gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), TP.HCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.
Để sớm khôi phục lại các chuyến bay lãnh đạo Cục Hàng không đã xây dựng các đường bay theo kế hoạch gồm 10 đường bay giữa TP.HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.
Tuy nhiên, việc mở lại các đường bay này phải được 2 địa phương có điểm xuất phát và điểm đến đồng ý. Đặc biệt, khi thực hiện, các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ 10/10/2021. Các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT.
Khi đi máy bay hành khách phải tuân thủ "thông điệp 5K", khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định, và phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng dịch Covid-19.
Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Đối với hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là "nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)" phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.
Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 8318 sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.
Trước đó, dự thảo lần 2 của Bộ GTVT đề xuất phương án tổ chức vận tải hành khách tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 không tổ chức hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đang cư trú tại địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị số 16 (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép). Các sân bay, ga đường sắt trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.
Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chị thị số 19 sẽ tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ % phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.
Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện mức độ bình thường mới sẽ tổ chức vận tải hành khách hoạt động bình thường.
Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chị thị số 19) đáp ứng các yêu cầu "nguyên tắc 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.
Thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phương tiện vận chuyển hành khách phải thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế hoặc hướng dẫn của Bộ GTVT.
Đáng chú ý, Bộ GTVT xây dựng phương án "riêng biệt" kết nối vận chuyển hành khách đến/đi tại sân bay, ga đường sắt thuộc khu vực đang áp dụng chỉ thị 16 đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể, tại sân bay, ga đường sắt sẽ bố trí vị trí, khu vực trong sân bay, ga đường sắt dành riêng cho phương tiện vận tải đường bộ đón, trả khách; hướng dẫn phương tiện vận tải đường bộ ra, vào sân bay, ga đường sắt theo đúng vị trí, khu vực đã quy định.