Lý giải về việc tàu chưa thể chạy theo kế hoạch, ông Minh cho hay: "Tính đến hết ngày 6/10, Tổng công ty không nhận được văn bản của Cục Đường sắt Việt Nam, cũng như văn bản của Bộ GTVT cho phép chạy tàu trở lại".
Để chuẩn bị cho các chuyến tàu Bắc - Nam hoạt động trở lại, ông Minh cho biết thêm, ngay sau khi nhận được văn bản của Cục Đường sắt Việt Nam về kế hoạch mở lại các tuyến đường sắt để chạy tàu phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, đơn vị đã chuẩn bị phương án sẵn sàng chạy tàu".
Theo ông Minh, toàn bộ nhân viên phục các chuyến tàu đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và đi tàu theo mô hình bong bóng nhằm giảm chi phí xét nghiệm, đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định theo hướng dẫn của Bộ GTVT về tổ chức hoạt động vận tải hành khách.
Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Cục chưa cho phép các tuyến tàu đường sắt hoạt động trở lại là do tính đến ngày 6/10, Cục vẫn chưa nhận được phản hồi của các tỉnh, thành về kế hoạch tổ chức chạy lại tàu khách từ ngày 7/10, do Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng và gửi tới các tỉnh, thành phố xin ý kiến.
"Chính vì chưa nhận được phản hồi từ các tỉnh nên chưa thể chạy tàu khách từ ngày 7/10 như kế hoạch dự kiến", đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết.
Trước đó, ngày 1/10, Cục Đường sắt Việt Nam đã có công văn xin ý kiến 22 tỉnh, thành và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Kế hoạch dự thảo này nêu chi tiết số đôi tàu trên các tuyến, dự kiến ngày chạy lại của từng đôi tàu theo từng giai đoạn, các ga dừng đón, trả khách trên các tuyến và việc tổ chức thực hiện.
Ngay sau đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện,... sẵn sàng tổ chức chạy lại tàu khách trên các tuyến.
Tổng công ty Đường sắt cũng chấp hành nghiêm các chỉ thị của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT trong công tác phòng chống dịch Covid-19; Đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp "5K" trong quá trình giao tiếp và phục vụ khách hàng.