Việc mở lại đường bay đi/đến sân bay Nội Bài, TP.Hà Nội đã được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại cuộc họp chiều ngày 6/10 về việc nối lại đường bay nội địa.
Qua đó, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay đi/đến TPHà Nội dự kiến từ ngày 10/10, theo 2 phương án. Phương án 1 là tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội – TP.HCM với tần suất hai chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều). Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP.HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến bay/ngày.
Để sớm mở lại chuyến bay nội địa, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối với từng địa phương.
Cho đến nay, Bộ GTVT cũng đã nhận được văn bản thống nhất của các địa phương sẵn sàng kết nối chuyến bay thường lệ chở khách đi/đến TP.Hà Nội, bao gồm: Điện Biên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau và TP.HCM.
Nếu các phương án trên được chấp thuận, Bộ GTVT cho biết hành khách di chuyển trên đường bay này phải tuân thủ thông điệp "5K", có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát), hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là "nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)", Bộ GTVT yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.
Trước đó, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, ngày 6/10/2021, đã có 13 tỉnh, thành phố có văn bản phản hồi về kế hoạch mở lại các chuyến bay nội địa. Trong đó, có 10 địa phương cơ bản thống nhất với việc mở cửa sân bay để hồi phục các chuyến bay và có 3 địa phương chưa đồng ý.
Cụ thể, 6 địa phương cơ bản thống nhất gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), TP.HCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.
Để sớm khôi phục lại các chuyến bay lãnh đạo Cục Hàng không đã xây dựng các đường bay theo kế hoạch gồm 10 đường bay giữa TP.HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.
Tuy nhiên, việc mở lại các đường bay này phải được 2 địa phương có điểm xuất phát và điểm đến đồng ý. Đặc biệt, khi thực hiện, các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.
Thông tin từ hãng hàng không Vietjet cho biết, sau khi Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phương án mở lại các chuyến bay nội địa từ ngày 10/10, Vietjet cũng đã trình kế hoạch bay tới Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT để xin cấp slot bay.
Sau khi Bộ GTVT ban hành ngày mở lại các chuyến bay, và Vietjet được cấp phép bay, Vietjet sẽ chính thức mở bán vé máy bay theo đúng slot bay được cấp. Hiện nay, hãng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để sớm mở lại các chuyến bay phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Cũng trong ngày 6/10, Vietnam Airlines Group phát đi thông báo, dự kiến khôi phục hoạt động vận tải hành khách trên 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10. Vé máy bay của Vietnam Airlines Group sẽ được mở bán trên toàn hệ thống bao gồm website, ứng dụng di động, các đại lý chính thức và phòng vé ngay khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.
Các chuyến bay Vietnam Airlines và Pacific Airlines dự kiến khôi phục các đường bay hai chiều giữa TP.HCM và Thanh Hóa, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Phú Quốc với tần suất mỗi hãng 1 chuyến/ngày.
Vietnam Airlines cũng mở lại đường bay hai chiều giữa TP.HCM và Huế với tần suất 1 chuyến/tuần, đường bay một chiều từ Vinh đến TP.HCM với tần suất 2 chuyến/tuần.