Khi được hỏi về vấn đề, sân bay Nội Bài là một đầu mối giao thông có thể mang lại động lực cho rất nhiều địa phương xung quanh. Chúng ta có nên xem xét để khách có thể qua đây mà không cần phải vào thành phố hay không?
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Quốc Phương cho biết: "Khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi đã chuẩn bị phòng dịch từ rất sớm. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam, chúng tôi đã tạo ra quy trình xuyên suốt từ 22 cảng hàng không".
Về công tác phòng chống dịch Covid-19 an toàn, ông Phương chia sẻ, trong năm 2020, Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế - Airports Council International (ACI) trao Chứng nhận sân bay đảm bảo quy trình an toàn chống dịch trong hoạt động khai thác (Airport Health Accreditation - AHA) cho các sân bay của ACV.
"Hiện chúng tôi cũng đang tiếp tục triển khai công tác an toàn phòng dịch cho hành khách cũng như cán bộ công nhân viên", ông Phương khẳng định.
Theo ông Phương, có một thống kê qua tài liệu tham khảo của IATA và Hiệp hội sân bay thế giới, tỷ lệ lây nhiễm qua đường hàng không là rất thấp. Tỷ lệ hành khách đi đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn y tế là rất nghiêm ngặt. Như vậy, về điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn, với 21 cảng hàng không sân bay thuộc ACV quản lý, thì an toàn là tuyệt đối.
Ông Phương cho biết thêm, về việc có cần thiết xem xét một phương án mở lại sân bay, tổ chức vận tải để khách có thể qua đây mà không cần phải vào thành phố hay không, "quan điểm của chúng tôi là sân bay hoạt động trên các địa bàn của các địa phương thuộc sự quản lý điều tiết của nhà nước, phục vụ nhu cầu đi lại của khách, nhu cầu giao thương, kinh tế của cả nước", ông Phương bày tỏ quan điểm.
Về việc quyết định mở lại sân bay, ông Phương khẳng định: "Các phương án mở lại sân bay chúng tôi hoàn toàn tán thành".
"Phương án để khách đến sân bay và di chuyển tiếp là một phương án khả thi, theo chúng tôi là an toàn hơn việc để bà con đi bằng đường bộ và các phương tiện tự túc", ông Phương ủng hộ phương án di chuyển.
Cũng tại buổi toạ đàm, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Thời gian qua, Vietnam Airlines, Vietjet tổ chức bay vào vùng dịch đưa công dân về mà không ai bị lây nhiễm. Đây chính là sự khẳng định an toàn trong vận tải hàng không.
Ngoài hướng dẫn quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế, các hãng hàng không cũng chủ động có biện pháp để chống dịch tốt hơn. Như Vietnam Airlines có khăn tẩm cồn để khách sát khuẩn tay. Thảm khử trùng giầy dép trước khi lên máy bay.
"Để khởi động lại các đường bay nội địa cần có sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương. Các địa phương không phải là một đất nước, một quốc gia có thể tự cung tự cấp toàn bộ và thoát ly với liên kết vùng của các tỉnh lân cận, của quốc gia lân cận", ông Cường nêu quan điểm.
Theo ông Cường, việc kết nối lại GTVT nói chung và hàng không nói riêng cần làm ngay. Bước đầu có thể làm ở quy mô nhỏ để thí điểm rồi mở rộng ra.
Quá trình đó, ở đâu khó khăn cần xem xét để điều chỉnh; ở đâu có biện pháp tăng cường hạn chế dịch bệnh thì phải làm.
"Đóng cửa rất dễ, nhưng việc này sẽ gây nhiều khó khăn cho cả địa phương, sân bay và kinh tế chung của đất nước", ông Cường khẳng định và cho rằng, việc cảng hàng không, sân bay có thể bố trí làm trung chuyển (?) chúng ta không thể duy ý chí như thế được. Nếu hành khách không ra Hà Nội được bằng đường hàng không họ sẽ tìm đường khác.