Dân Việt

Đà Nẵng: Xe nằm bãi, tài xế chỉ ra đường "cho vui"

Diệu Bình 08/10/2021 13:09 GMT+7
Ngày 7/10, hơn 1 tuần sau khi Đà Nẵng cho phép các dịch vụ vận tải hành khách nội đô được hoạt động trở lại, nhiều đơn vị, cơ sở, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải khách vẫn hoạt động cầm chừng.

Chờ khách cả sáng nhưng chỉ chạy được đúng 1 cuốc xe giá 26 nghìn đồng, ông Phạm Thế Dũng – tài xế hãng taxi Tiên Sa buồn rầu ngồi bấm điện thoại.

Được tiêm 1 mũi vaccine, ông Dũng đủ điều kiện hành nghề trở lại. Nhưng sau khi nghỉ dịch 4 tháng, tài xế này cho biết chỉ ra đường "cho vui" chứ không trông mong nhiều vì khách đi xe hầu như không có.

Đà Nẵng: Xe nằm bãi, tài xế chỉ ra đường "cho vui" - Ảnh 1.

Hàng trăm xe taxi đậu tại Trung tâm hội chợ triển lãm TP.Đà Nẵng. Ảnh: D.B

"Các đồng nghiệp hầu hết đã chuyển sang lái xe tải, đi bốc vác kiếm sống. Tôi thì có tuổi nên không thể chuyển nghề. Tài xế taxi thì không có lương, nên ngoài trông mong khoản phụ cấp, tôi còn chờ công ty làm hồ sơ để được nhận hỗ trợ từ thành phố. Được đồng nào hay đồng đó", ông Dũng buồn rầu nói.

Trong khi đó, dịch vụ xe buýt công cộng tại TP cho đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại. Anh Nguyễn Văn Một – tài xế xe buýt trợ giá Quảng An cho hay phải tạm nghỉ việc từ tháng 5/2021, đến nay vẫn chưa được đi làm trở lại. Trước khi phải dừng việc, tiền lương tài xế tháng 4/2021 của anh Một vẫn chưa được thanh toán.

Anh Một xin chạy xe tải nhưng không được nhận vì công ty không nhận tài xế thời vụ. "Sau khi được tiêm mũi 1 vaccine, bây giờ chỉ mong được cầm vô lăng xe buýt, được đi làm kiếm tiền nuôi con", anh Một nói.

Đà Nẵng: Xe nằm bãi, tài xế chỉ ra đường "cho vui" - Ảnh 2.

Dịch vụ xe buýt công cộng tại TP.Đà Nẵng cho đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại. Ảnh: D.B

Ông Phạm Thế Vỹ - Giám đốc taxi Đà Nẵng cho hay, 100% tài xế của hãng đã được tiêm mũi 1, trong đó có 80% đã tiêm mũi 2. Tuy nhiên, sau đợt dịch, nhiều lao động vẫn chưa sẵn sàng quay lại làm việc. Phần lớn tài xế đã chuyển nghề, hoặc ở quê chưa thể ra Đà Nẵng làm việc.

"Việc lưu thông qua lại của các tỉnh thành chưa có. Dịch vụ chưa mở nhiều nên nhu cầu đi lại cũng không có. Về điều kiện phòng chống dịch, doanh nghiệp đang cố gắng thực hiện nhưng cũng có nhiều rào cản như quét mã, các biện pháp vệ sinh phương tiện sau khi chở khách. Cạnh đó, để hoạt động trở lại, hãng phải chịu chi phí hàng trăm triệu đồng để sửa chữa lại loạt xe taxi đã phải phơi nắng ngoài bãi suốt mấy tháng qua", ông Vỹ nói.

Từ ngày 30/9, đồng loạt các hãng taxi trên địa bàn Đà Nẵng như: Tiên Sa, Mai Linh, Vinasun,… đưa xe ra hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.Đà Nẵng cho biết, các hãng chỉ hoạt động cầm chừng, đưa lượng ít xe ra thăm dò vì thị trường chưa sôi động trở lại. Một đầu xe hiện tại chỉ chạy được chưa đến 200.000 đồng/ngày.

Ông Hiền kỳ vọng thị trường khách sẽ phục hồi vào mùa hè năm 2022 trở lại, với điều kiện vaccine đã bao phủ toàn dân. Trước những khó khăn hiện tại, Hiệp hội đã có kiến nghị gửi Bảo hiểm xã hội TP.Đà Nẵng, chờ quyết định từ cấp trên. Tuy nhiên, đến hiện tại thành viên trong hiệp hội vẫn chưa nhận được văn bản hỗ trợ cụ thể nào. "Ngân hàng có kế hoạch giãn nợ 12 tháng, nhưng dịch kéo dài 18 tháng hoặc lên đến cả 2 năm thì khoản giãn nợ vẫn chưa giải quyết được vấn đề", ông Hiền nói.

Đà Nẵng: Xe nằm bãi, tài xế chỉ ra đường "cho vui" - Ảnh 3.

Tại bãi đỗ xe buýt dưới chân cầu Thuận Phước, quận Hải Châu, hàng chục xe buýt nội thành của nhà xe Quảng An 1 nằm im lìm. Ảnh: D.B

Trước đó, từ 6 giờ ngày 30/9, Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho phép các dịch vụ vận tải khách được phép hoạt động trở lại gồm có: Xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe điện 4 bánh.

Theo đó, dịch vụ vận tải khách bằng phương tiện vận tải công cộng trong nội đô TP được hoạt động trở lại nhưng chỉ được phép vận chuyển tối đa không quá 50% số lượng khách theo số lượng ghế của từng loại xe và tất cả người trên xe phải tuân thủ nghiêm quy định 5K; lái xe đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày, có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi hành nghề.