Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), những ngày đầu tháng 10/2021, giá tiêu nội địa tăng mạnh do dịch Covid-19 trong nước cơ bản đã được kiểm soát, các doanh nghiệp đẩy mạnh việc thu mua. Trong khi đó, lượng hàng trong dân gần như đã hết.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo, nếu đà tăng giá tiếp tục diễn ra và khi đạt mốc 90.000 - 95.000 đồng/kg thì có thể lượng hàng tồn từ 2 - 3 năm trước sẽ được bán ra thị trường.
Thực tế, đầu tháng 10/2021, giá tiêu đen tại thị trường nội địa tăng mạnh so với cuối tháng 9/2021. Ngày 8/10/2021, giá tiêu đen tại các vùng sản xuất tăng từ 3,1 - 5,1% so với ngày 30/9/2021, lên mức 80.500 - 84.000 đồng/kg.
Giá tiêu trắng ở mức 123.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg (tương đương mức tăng 2,5%) so với cuối tháng 9/2021 và tăng mạnh so với 67.500 đồng/kg cùng kỳ năm 2020.
Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) nhận định, cuối năm 2021 và các năm tiếp theo, giá tiêu sẽ tốt dần lên và khả năng đến cuối năm giá sẽ đạt 100.000 đồng/kg.
Không chỉ tăng giá, xuất khẩu tiêu cũng rất khả quan ở nhiều thị trường. Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, nhập khẩu hạt tiêu của nước này trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 4.568 tấn, trị giá 19 triệu USD, giảm 20,9% về lượng, nhưng tăng 17% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2020.
Giá nhập khẩu bình quân hạt tiêu của Hàn Quốc trong thời gian này đạt 4.161 USD/ tấn, tăng mạnh 47,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu hạt tiêu của Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng tiêu Hàn Quốc nhập khẩu từ Việt Nam đạt 4.151 tấn, trị giá 16,5 triệu USD, giảm 2,3% về lượng, nhưng tăng 39,2% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2020.
Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng từ 73,6% trong 8 tháng đầu năm 2020 lên 90,88% trong 8 tháng đầu năm 2021.
"Ngành hạt tiêu Việt Nam chiếm vị trí nhà cung cấp số 1 và quan trọng tại thị trường Hàn Quốc. Triển vọng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang Hàn Quốc khả quan do nhu cầu tiêu thụ của thị trường này tương đối ổn định trong thời gian tới" - Cục Xuất nhập khẩu dự báo.
Theo ông Hoàng Phước Bính, giá tiêu tăng đang kích thích nông dân quay trở lại trồng tiêu.
"Thực tế, ở 6 tỉnh trồng tiêu trọng điểm, chiếm 90% diện tích tiêu của cả nước đang xôn xao việc tìm mua trụ gỗ, trụ bê tông, cây trụ sống và giống để bắt đầu trồng mới diện tích hồ tiêu" - ông Bính nêu một thực tế.
Để ngành hồ tiêu phát triển bền vững, tránh đi vào "vết xe đổ" tăng trưởng quá nóng, ông Bính cho rằng, các bộ ngành và các cơ quan liên quan cần có thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về diện tích sản xuất của Việt Nam và thế giới về các khâu chế biến lưu thông tiêu thụ, đề từ đó có các thông tin chính thống giúp cho các thành phần trong ngành hàng biết được để có chiến lược phát triển phù hợp.
Nhà nước cần có các giải pháp đầy đủ và kịp thời để đưa các chính sách hỗ trợ cho việc phát triển các ngành hàng nông sản nói chung, ngành hàng hồ tiêu nói riêng vì có thị phần xuất khẩu lớn nhất thế giới.
Cần có các chính sách kế hoạch cụ thể và tốt hơn nữa để hỗ trợ cho việc hình thành các hợp tác xã kiểu mới theo luật hợp tác xã năm 2012 và kết nối với các doanh nghiệp để hình thành chuỗi giá trị.
Ông Bính cho rằng, các hộ gia đình muốn phát triển sản xuất hồ tiêu cần có đủ 2 điều kiện cơ bản là: Kiến thức về trồng hồ tiêu và nắm bắt thị trường kịp thời của ngành hàng hồ tiêu và khả năng đầu tư, chăm sóc hồ tiêu.
Ông Bính khuyến cáo bà con không tái canh trên vườn tiêu cũ đã chết; chọn đất phù hợp với sự phát triển của cây hồ tiêu; chọn giống tốt; nên trồng xen canh hơn là trồng thuần; nên trồng tiêu trên cây trụ sống; nên đắp mô ở gốc không nên tạo bồn; nên để cỏ trong vườn tiêu, không nên làm sạch cỏ; sử dụng công nghệ tưới phun mưa tại gốc hoặc tưới nhỏ giọt; chăm bón vườn tiêu theo hướng hữu cơ sinh học.