Dân Việt

87 trạm thu phí của Hà Nội nằm tại các vị trí nào để hạn chế xe vào nội đô?

Thế Anh 27/10/2021 20:22 GMT+7
Với mục tiêu giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc, ô nhiễm môi trường, Sở GTVT Hà Nội vừa cùng với đơn vị tư vấn xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô.

Đề án này cho biết, trên địa bàn TP.Hà Nội đang có số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên 6,4 triệu phương tiện, trong đó ô tô là 0,6 triệu xe, xe máy là 5,6 triệu xe.

Đến năm 2030 thủ đô Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành, nhưng do số lượng ô tô hiện nay đang tăng cao hơn cả xe máy, mỗi năm tăng thêm 10,2%, nên việc đưa ra phương án thu phí vào nội đô để giảm lượng ô tô trong khu vực trung tâm là rất cần thiết.

Đề án quản lý phương tiện cá nhân được HĐND TP.Hà Nội thông qua tháng 7/2017 và được Sở GTVT Hà Nội giao cho Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải (TDSI) - đơn vị tư vấn xây dựng đề án thành phần có tên "Đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế xe cơ giới đi vào" (Đề án thu phí phương tiện vào nội đô).

Hà Nội lập 87 trạm thu phí tại các vị trí nào để hạn chế xe vào nội đô? - Ảnh 1.

Các phương tiện tham gia giao thông sau khi TP.Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội. Ảnh: Phạm Hưng

Cho đến nay, đơn vị tư vấn đã có báo cáo kết quả xây dựng đề án với Sở GTVT. Nội dung quan trọng nhất của đề án là khảo sát, lên phương án lập các trạm thu phí xe ô tô vào nội đô.

Cụ thể, sau một thời gian nghiên cứu thực tế, tính toán và làm việc với các Sở, ngành, đơn vị có trách nhiệm, đơn vị tư vấn đã đưa ra 87 vị trí để lập trạm thu phí xe vào nội đô.

Hầu hết các vị trí đưa ra để lập trạm thu phí này nằm ở khu vực cửa ngõ vào trung tâm TP.Hà Nội. Ranh giới để xác định giữa khu vực nội đô và ngoại thành là đường Vành đai 3 đã được khép kín.

Theo đó, các tuyến đường, cầu đã được cơ quan tư vấn lên danh sách: Vành đai 3 (dưới thấp) - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.

Trên cơ sở tuyến đường khép kín khu vực nội đô đã được xác định, tư vấn đưa ra 68 vị trí để lập tổng cộng 87 trạm thu phí phương tiện từ bên ngoài vào nội thành.

Hà Nội lập 87 trạm thu phí tại các vị trí nào để hạn chế xe vào nội đô? - Ảnh 2.

Các phương tiện tham gia giao thông trên đường Khuất Duy Tiến sau khi TP.Hà Nội hết giãn cách xã hội. Ảnh: Phạm Hưng

Các vị trí lập trạm thu phí có các vị trí như: Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, nút giao Big C Thăng Long, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Giải Phóng, Cổ Linh - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hoàng Quốc Việt, Võ Chí Công, cầu Đông Trù, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì…

Thời gian mà đơn vị tư vấn đề xuất thu phí xe vào nội thành là ban ngày, khung giờ từ 5h đến 21h trong đó có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm.

Mục tiêu của giải pháp thu phí xe cá nhân vào nội đô nhằm mục đích hạn chế phương tiện giao thông đi vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Phương án thu phí xe vào nội độ có ba giai đoạn. Theo đó từ năm 2021 – 2025 nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí.

Từ năm 2025 - 2030 xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí thí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Từ năm 2030 xây dựng dự án và bổ sung các điểm thu phí theo danh sách để dần khép kín vành đai thu phí theo mục tiêu của đề án.