Nhà sáng lập FB thông báo đổi tên công ty thành Meta có thể hiểu công ty mới này gồm ít nhất 2 công ty con là Faceboook hiện tại và các công ty khác tập trung phát triển về Metaverse; Thực tế tên các ứng dụng vẫn không thay đổi là Facebook, Messenger... Việc đổi tên này không có gì mới trong thế giới công nghệ, trước đây google đổi tên Công ty mẹ thành Alphabet nhưng tên sản phẩm vẫn như cũ.
Metaverse định hướng xây dựng hệ sinh thái, giúp con người có thể giao tiếp trực quan hơn thông qua các trải nghiệm 3D; meta sẽ sản xuất thiết bị VR cung cấp cho người dùng ứng dụng. Blockchain, NFT và tiền điện tử sẽ được FB phát triển mạnh mẽ và sử dụng rộng rãi, khả năng đồng Libra của FB sẽ được sử dụng để giao dịch trong hệ sinh thái này. Từ đó tạo ra xu thế mới về blockchain, NFT và đẩy mạnh sự phát triển của Metaverse.
Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, CEO Lê Minh Hải (Công ty cổ phần công nghệ tài chính Việt TienNgay.vn) nhận định: "Không gian ảo nhưng dữ liệu thực. Các công ty như Google hay Facebook đã xây metaverse từ 15-20 năm rồi, giờ họ đặt tên thôi".
Bằng chứng là thời gian qua, Facebook đã công bố kế hoạch tuyển dụng hơn 10.000 nhân viên để phát triển các thiết bị như kính VR. Mark Zuckerberg tin rằng trong tương lai, sản phẩm này sẽ phổ biến như smartphone.
Trước đó, Facebook cũng đã thâu tóm hãng kính thực tế ảo Oculus với giá 2 tỉ USD, hay như mới đây, ông trùm công nghệ này còn bắt tay với hãng kính thời trang Rayban nhằm phát triển kính thông minh.
Theo CNBC, dự báo nền công nghiệp metaverse sẽ có giá trị 300 tỉ USD vào năm 2024. Chính vì vậy, nước đi này của Facebook được cho là một nước đi thông minh nhằm đón đầu xu thế.
Cũng theo một góc nhìn khác đây là bước đi khôn ngoan của Facebook khi công ty này đang vướng khá nhiều vụ lùm xùm, việc đổi tên là một động thái để giải quyết những lùm xùm này.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng Facebook muốn đổi tên công ty, để giảm bớt tác động tiêu cực từ thương hiệu mạng xã hội tới những sản phẩm khác. WhatsApp, Instagram đều là những ứng dụng có hàng tỷ người dùng.
CEO Lê Minh Hải đánh giá: "Facebook phải đối mặt với chỉ trích từ các nghị sĩ, các nhà quản lý về sức mạnh thị trường, các quyết định về thuật toán và những vấn đề lạm dụng trên các dịch vụ của nó, việc đổi tên là một nước đi khôn ngoan nhằm giảm áp lực.
Việc đổi tên này không áp dụng cho các nền tảng riêng lẻ như Facebook, Instagram và Whatsapp mà chỉ áp dụng với công ty mẹ sở hữu các ứng dụng trên. Cấu trúc của công ty cũng không thay đổi. Tuy nhiên, từ ngày 1/12, cổ phiếu của công ty sẽ bắt đầu được giao dịch với biểu tượng mã mới MVRS."
Công ty đang đối mặt với những đối thủ mạng xã hội mới, sự phẫn nộ từ nhà quản lý khắp thế giới và thế hệ người dùng tiềm năng xem Facebook là cũ kỹ. Metaverse mang đến cho Facebook hướng đi mới để phát triển.