Dân Việt

Covid-19 đã tác động như thế nào đến thương mại điện tử của nước Anh?

Huỳnh Dũng 01/11/2021 07:02 GMT+7
Với sự gia tăng liên tục của mạng xã hội và truy cập internet di động, tiếp thị truyền thông xã hội cũng là một kênh quan trọng mà các công ty thương mại ở Anh có nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh đầu tư vào thương mại điện tử trong những năm tới.

Đầu tiên, chúng ta cùng tham khảo các số liệu kỹ thuật số quan trọng của Vương quốc Anh vào năm 2021:

•           Dân số: 68,05 triệu người.

•           Kết nối điện thoại di động: 67,61 triệu người.

•           Người dùng Internet: 65,32 triệu người.

•           Người dùng mạng xã hội tích cực: 53 triệu người.

Khi chính phủ Vương quốc Anh thực thi việc đóng cửa các cửa hàng bán lẻ không cần thiết như một phần của các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt vào giữa năm 2020, và một lần nữa vào năm 2021, người tiêu dùng Vương quốc Anh muốn mua bất cứ thứ gì khác ngoài hàng tạp hóa hoặc thuốc men lại không thể đến mua trực tiếp tại cửa hàng.

Gần đây, ngay cả khi các con phố lớn mở cửa trở lại, mọi thứ vẫn khác xa bình thường: Các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội sau mở cửa cũng khiến lượng người đến mua trực tiếp tại các cửa hàng bị hạn chế. Một tỷ lệ lớn dân số tiếp tục trú ẩn ở nhà, trong khi nhiều người mua sắm hàng hóa một cách thận trọng hơn trước. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến đã bội thu lớn vào năm 2020-2021.

Covid-19 đã tác động như thế nào đến thương mại điện tử của Vương quốc Anh? Ảnh: @AFP.

Covid-19 đã tác động như thế nào đến thương mại điện tử của Vương quốc Anh? Ảnh: @AFP.

Năm 2020, người ta dự báo rằng người tiêu dùng Vương quốc Anh sẽ chi 141,33 tỷ bảng Anh (180,39 tỷ USD) trực tuyến trong năm 2021, tăng 34,7% so với năm 2019. Mức tăng đáng kể này sẽ chứng kiến ngành thương mại điện tử chiếm hơn 30% tổng doanh số bán lẻ trong Vương quốc Anh lần đầu tiên. Vào năm 2019, thị phần này chỉ ở mức 21,8%.

Trong đó, Amazon được hưởng lợi nhiều nhất từ sự gia tăng nhu cầu bán lẻ trực tuyến này, tăng thêm 2 tỷ bảng Anh trong doanh số bán hàng tại Vương quốc Anh, tổng trị giá 31,1 tỷ bảng Anh vào cuối năm 2020, tăng so với dự đoán ban đầu 29,1 tỷ bảng Anh của các nhà phân tích trước đại dịch.

Sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đang thúc đẩy sự theo đuổi không ngừng về chi tiêu trực tuyến đã tăng trong năm thứ hai liên tiếp. Internet trực tuyến hiện cũng là nơi phổ biến để người mua sắm tìm kiếm các dịch vụ thời trang, sức khỏe và sắc đẹp, nhà và vườn, thiết bị điện tử tiêu dùng và du lịch. 

Thực tế mà nói, với sự gia tăng liên tục của mạng xã hội và truy cập internet di động, tiếp thị truyền thông xã hội cũng là một kênh quan trọng mà các công ty thương mại ở Anh có nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh đầu tư vào thương mại điện tử trong những năm tới. Sức mạnh của bán hàng trực tuyến trái ngược với sự ảm đạm của của hàng bán lẻ truyền thống, thực tế khi có rất nhiều rơi vào tình trạng phá sản, đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Dưới đây là các trang web Thương mại điện tử hàng đầu ở Vương quốc Anh là:

1.         Amazon - Thương mại điện tử, lượng truy cập ước tính hàng tháng: 437 triệu lượt truy cập.

2.         ebay - Thương mại điện tử, lượng truy cập ước tính hàng tháng: 328 triệu lượt truy cập.

3.         Argos – Kinh doanh ầu hết các danh mục của một cửa hàng tạp hóa, lượng truy cập ước tính hàng tháng: 60,5 triệu lượt truy cập.

4.         Tesco - Cửa hàng tạp hóa, đồ gia dụng, quần áo, lượng truy cập ước tính hàng tháng: 39,3 triệu lượt truy cập.

5.         Asda - Cửa hàng tạp hóa, đồ gia dụng, quần áo, lượng truy cập ước tính hàng tháng: 33,7 triệu lượt truy cập.

6.         Marks & Spencer - Cửa hàng tạp hóa, đồ gia dụng, quần áo, lượng truy cập ước tính hàng tháng: 32,6 triệu lượt truy cập.

7.         B&Q : DIY và công cụ cải thiện nhà cửa, lượng truy cập ước tính hàng tháng: 31,8 triệu lượt truy cập.

8.         Screwfix - công cụ và phụ kiện, lượng truy cập ước tính hàng tháng: 31,5 triệu lượt truy cập.

Hầu hết tất cả các doanh nghiệp thương mại trực tuyến có trụ sở tại Vương quốc Anh đều cho phép khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Visa và MasterCard hầu như được chấp nhận rộng rãi, trong khi American Express, Diners Club và JCB thì ít hơn. Nhiều trang web sử dụng Pay Pal hoặc các dịch vụ tương tự khác. Người tiêu dùng Vương quốc Anh ngày càng nhận thức rõ hơn về vấn đề trộm cắp danh tính trực tuyến và thường sẽ chỉ thực hiện các giao dịch tài chính trên các trang web an toàn.

Vương quốc Anh đã có một số lượng lớn người mua hàng kỹ thuật số. Ảnh: @AFP.

Vương quốc Anh đã có một số lượng lớn người mua hàng kỹ thuật số. Ảnh: @AFP.

Ngoài ra, tại Vương quốc Anh (UK), PayPal là phương thức thanh toán trực tuyến được sử dụng nhiều nhất vào năm 2019. Theo khảo sát năm 2019 của Attest, 49% người mua sắm đang sử dụng tài khoản PayPal của họ để thanh toán, trong khi 37% sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Các giao dịch mua thương mại điện tử được thực hiện qua điện thoại thông minh đã vượt qua các giao dịch mua hàng qua máy tính bảng, với doanh số bán hàng trực tuyến được thực hiện qua điện thoại thông minh chiếm hơn 60% tổng doanh số thương mại điện tử.

Hàng hóa nào phổ biến nhất được mua trực tuyến tại Anh?

Theo thống kê của hãng nghiên cứu Statista, ở Anh, 55% dân số mua sắm trực tuyến và mặt hàng yêu thích của người tiêu dùng để mua trực tuyến là quần áo và đồ thể thao. Cũng theo cuộc nghiên cứu năm 2020 do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh quốc thực hiện, 32% người mua sắm trực tuyến ở Vương quốc Anh đã mua hàng giao từ các nhà hàng, chuỗi thức ăn nhanh hoặc dịch vụ ăn uống. Các dịch vụ và sản phẩm ít phổ biến nhất với người tiêu dùng trực tuyến là xe đạp, xe gắn máy, ô tô hoặc các phụ tùng thay thế khác, khi các mặt hàng này chưa đến 10% hộ gia đình chọn mua trực tuyến.