Dân Việt

Vì sao Bình Phước xin giao lại dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành cho Bình Dương làm chủ lực?

Văn Dũng 15/11/2021 09:23 GMT+7
Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có chiều dài 68,7km nhưng có 60km đi qua Bình Dương nên UBND tỉnh Bình Phước đã đề xuất giao UBND tỉnh Bình Dương là đơn vị chủ lực dự án để thuận lợi trong quá trình triển khai dự án.

Ngày 15/11, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện đầu tư dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Lý do được tỉnh Bình Phước đưa ra là dự án có tổng chiều dài 68,7km thì có 60km đi qua địa phận tỉnh Bình Dương nên giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thuận lợi trong quá trình triển khai dự án. 

Trường hợp UBND tỉnh Bình Dương được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải xem xét giao cho tỉnh này đầu tư 7km qua tỉnh này bằng vốn ngân sách tỉnh với kinh phí khoảng 1.300 tỷ đồng.

Vì sao Bình Phước xin giao lại dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành cho Bình Dương làm chủ lực? - Ảnh 1.

Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có chiều dài gần 69km, trong đó có 60km đi qua địa phận tỉnh Bình Dương. Ảnh đồ hoạ

Hồi tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Chính phủ cũng yêu cầu xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương, việc hỗ trợ ngân sách Trung ương cho dự án cao tốc chỉ hỗ trợ một phần.

Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án này.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, địa phương đã thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan để hoàn thiện, thống nhất nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền tổ chức thẩm định, chủ trương đầu tư dự án.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Bình Phước và Bình Dương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, kịp thời trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá VX.

Ngày 14/10/2021, UBND tỉnh Bình Phước có công văn đề nghị UBND TP.HCM, UBND tỉnh Bình Dương xem xét nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; sớm báo cáo HĐND cùng cấp xem xét, có ý kiến thống nhất để làm cơ sở cho UBND tỉnh Bình Phước tổng hợp, hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. 

Đến ngày 19/10/2021, UBND TP.HCM có văn bản thống nhất về nội dung hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án; đồng thuận với đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước về việc giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. 

Tuy nhiên đến ngày 8/11/2021, UBND tỉnh Bình Phước chưa nhận được văn bản phúc đáp của UBND tỉnh Bình Dương nên chưa có cơ sở hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. 

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một  - Chơn Thành khi xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng mức đầu tư khoảng 24.275 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 12.137 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng và tái định cư. 

Vốn tư nhân khoảng 13.211 (đã bao gồm lãi vay), thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 32 năm. Do dự án này có tổng mức đầu tư lớn, theo trình tự thủ tục đầu tư Chính phủ phải báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.