Từ ngày 23/11 - 25/11/2021, cam Hà Giang, cam Cao Phong, những đặc sản ngon nổi tiếng ở miền Bắc sẽ chính thức được bán trên sàn thương mại điện tử Sendo.
Đây là chương trình hợp tác giữa sàn thương mại điện tử Sendo và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.
Nổi tiếng khắp cả nước với vị ngọt đậm đặc trưng và màu vàng bắt mắt, đặc sản cam vàng Hà Giang và cam Cao Phong Hòa Bình luôn được khách hàng săn đón vào mỗi mùa cuối năm.
Cam sành Hà Giang có vỏ sần sùi, vò dày và cùi cũng màu vàng mang vẻ đẹp bên ngoài thô ráp. Tuy hình dáng quả cam có vỏ ngoài xấu mã nhưng khi quả chín cắt ra làm đôi có màu vàng đẹp, vị ngọt thơm, ngọt sắc nhưng thanh rất riêng.
Theo UBND tỉnh Hà Giang, niên vụ 2021-2022, toàn tỉnh có trên 7.760 ha cam cho thu hoạch với sản lượng khoảng 77.800 tấn, chủ yếu tập trung tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên.
Trong khi đó, cam Cao Phong Hòa Bình đẹp mã, quả tròn căng, vỏ mịn màng và có vị thơm ngọt thanh thanh không thể trộn lẫn.
Theo một số người tiêu dùng quen thuộc ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, 02 loại cam này chất lượng thơm, ngon vượt xa nhiều loại cam nhập khẩu từ nước ngoài bán trên thị trường.
Tính đến tháng 6/2021, diện tích cây ăn quả có múi của toàn huyện Cao Phong là hơn 1.900 ha (giảm so với năm 2020 là hơn 2.800 ha), sản lượng dự kiến 22.000 tấn.
Ông Bùi Văn Dán - Trưởng phòng NNPTNT huyện Cao Phong (Hòa Bình) chia sẻ: “So với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử không những mở thêm cơ hội mới cho các hộ nông dân Cao Phong có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước, mà còn hỗ trợ tiêu thụ, tránh bị thương lái ép giá trong giai đoạn dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp".
Có một thực tế là việc tìm được hai loại đặc sản này với nguồn gốc và chất lượng đảm bảo không phải lúc nào cũng dễ dàng do trên thị trường xác định nguồn gốc sản phẩm còn nhiều bất cập.
Điều này dẫn đến hệ lụy người tiêu dùng không được thưởng thức đặc sản chính gốc, còn nông sản địa phương thì mất giá theo thời gian. Đưa cam lên bán ở sàn thương mại điện tử sẽ khắc phục được tình trạng này.
Đúng với mô hình từ vườn đến bàn ăn, cam đặt qua chương trình sẽ được thu hoạch trực tiếp tại vùng trồng ở huyện Bắc Quang (Hà Giang) và huyện Cao Phong (Hòa Bình) rồi vận chuyển đến tay người mua chỉ trong vòng 2 ngày.
Người tiêu dùng Hà Nội có thể tiếp tục trải nghiệm mô hình phân phối trái cây mới qua thương mại điện tử cũng như thanh toán trực tuyến qua ví điện tử.
Hoàn toàn tự tin nguồn gốc và chất lượng, chương trình sẽ tổ chức cho bà con nông dân trồng cam tại hai huyện Bắc Quang và Cao Phong được thực hiện các buổi livestream trực tiếp tại vườn cam để giới thiệu nông sản do chính tay mình trồng được trên ứng dụng Sendo và Facebook trong các ngày 23 và 25/11.
Đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tiêu thụ nông sản, cam bán trong chương trình sẽ có giá tốt hơn thị trường đến 30%.