Điểm mặt các công trình giao thông tiền tỷ chậm tiến độ tại Đà Nẵng
Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng vừa có báo cáo tình hình triển khai các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, hiện nay nhiều dự án đang thi công chậm so với tiến độ đề ra, chủ yếu do vướng mặt bằng.
Tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, được khởi công tháng 7/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018. Sau đó dự án được gia hạn đến tháng 12/2020, nhưng đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang.
Sau gần 4 năm thi công và gia hạn tiến độ, đến nay dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan qua địa bàn quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang vẫn đang chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan có chiều dài 7,021 km đi qua địa bàn các phường phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) và các xã Hòa Châu, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).
Dự án nâng cấp cải tạo đường ĐT601 có tổng chiều dài tuyến 35,5km. Trong đó, đã có mặt bằng thi công khoảng 26,2 km và 2 vị trí cầu. Đoạn chưa có mặt bằng là 9,9km.
Việc chậm trễ trong việc thi công dự án khiến người dân gặp khó trong việc di chuyển, sinh hoạt...
Số hồ sơ giải phóng mặt bằng đến ngày 15/11 là 619/919 hồ sơ. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 643 tỷ đồng, khởi công 5/2020 với 4 gói thầu. Trong đó, gói thầu có thời gian thi công dài nhất theo hợp đồng là 485 ngày.
Dự án tuyến đường Trục I Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông Ngã Ba Huế đến bệnh viện Ung Thư, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến QL1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt) đang chậm tiến độ do vướng mặt bằng nhiều đoạn. Đầu tuyến đoạn Hồ Tùng Mậu cây cỏ um tùm, hoang hóa, máy móc dừng hoạt động, không có bóng dáng công nhân thi công.
Giá trị giải ngân từ khi bắt đầu triển khai dự án đạt 425,14/552,19 tỷ đồng so với vốn bố trí dự án từ khởi công đến nay. Giá trị giải ngân năm 2021 của dự án đạt 22,2/90,0 tỷ đồng so với kế hoạch vốn năm 2021.
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, dự án đang vướng hàng trăm hồ sơ GPMB nên thi công chậm tiến độ. Có đoạn phải dừng thi công do không có mặt bằng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng từ vốn ngân sách.
Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý khởi công ngày 29/3/2020; tiến độ thi công 450 ngày. Hiện nay, UBND TP.Đà Nẵng đã có chủ trương cho phép gia hạn tiến độ phần hầm hoàn thành trước 31/12/2021 và hoàn thiện công trình trước 28/2/2022.
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, từ đợt dịch tháng 7/2021, đơn vị yêu cầu các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, liên tục đến 6h sáng. Phần hầm đến nay cơ bản đảm bảo tiến độ với 8 đốt hầm đang triển khai thi công.
Về đền bù giải tỏa, đã cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công (còn 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng). Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng đang đôn đốc nhà thầu thi công tập trung thi công 3 ca, đảm bảo tiến độ dự án và chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng. Các nhà thầu đang thi công bê tông đợt 1, cố gắng đẩy nhanh thi công bê tông hầm đợt 2 trước 31/12.
Tuyến đường Vành Đai phía Tây đoạn từ QL14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) khởi công 14/9/2018; dự kiến hoàn thành công trình 31/12/2021. Tuy nhiên đến nay vẫn đang dở dang do đoạn mặt bằng chưa đảm bảo thi công là 3,054 km.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.134 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách TP.Đà Nẵng.