Dân Việt

Hàng nghìn xe container ùn ứ tại Móng Cái: Chưa có biện pháp tháo gỡ triệt để

Nguyễn Quý 13/12/2021 19:02 GMT+7
Việc hàng nghìn xe container ùn ứ tại một số cửa khẩu của TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) những ngày cuối năm khiến các lái xe và chủ hàng đứng ngồi không yên.

Hiện nay, tình trạng hàng nghìn xe container chở nông sản, hàng đông lạnh ùn ứ ở khu vực cửa khẩu của TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) khiến cho bến, bãi quá tải nghiêm trọng.

Tại khu vực cầu Bà Mai (phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), lái xe Lê Mạnh Hùng (quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết: "Xe của tôi đỗ ở khu vực đường vào cửa khẩu Bắc Luân 2 đến hôm nay (ngày 13/12) đã là 9 ngày. Dù chấp nhận chi phí cao nhưng cũng không thể vào đến khu vực thuê bảo quản hàng hóa. Nhiều nông sản đã bị thối phải đổ đi. Chủ hàng của tôi hiện đang rất sốt ruột, bản thân tôi cũng quá mệt mỏi khi phải nằm đường nằm chợ thế này, không biết đến bao giờ mới được về nữa".

Ùn tắc hàng hóa tại Móng Cái: Chưa có biện pháp tháo gỡ triệt để - Ảnh 1.

Lượng xe container vào cửa khẩu Bắc Luân II ùn ứ đã kéo dài ra tận khu vực cầu Bà Mai. Ảnh: Nguyễn Quý, chụp ngày 13/12

Các lái xe ở đây cho biết, tình trạng xe container ùn ứ đã diễn ra khoảng hơn một tháng nay. Được biết, đây là thời điểm nông sản của Việt Nam thu hoạch chính vụ, lượng xe container xuất khẩu hàng sang Trung Quốc qua các cửa khẩu tại TP Móng Cái tăng đột biến. 

Hiện có khoảng 400 xe container tồn trong kho bãi, chưa kể hàng trăm xe bị dồn ứ ngoài đường vào cửa khẩu.

Tại cảng Thành Đạt (phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), do diện tích hẹp và lượng hàng phía Trung Quốc nhập của Việt Nam qua cầu phao tạm Km3+4 cũng hạn chế (khoảng 30 xe/ngày), nên lượng xe container ùn ứ ở đây cũng trên 1.000 chiếc (hàng đông lạnh).

Ùn tắc hàng hóa tại Móng Cái: Chưa có biện pháp tháo gỡ triệt để - Ảnh 2.

Bốc vác hàng qua container trung chuyển tại cảng Thành Đạt (phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: Nguyễn Quý, ảnh ngày 13/12.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho hay, hiện tại, phía Trung Quốc đang siết chặt công tác quản lý phòng chống dịch Covid-19, nên lượng hàng hóa thông quan chậm hơn so với trước. 

"Chúng tôi cũng đã thông tin, khuyến cáo các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế, không nên kéo hàng ra Móng Cái nhiều, gây ách tắc rồi tăng phí lưu kho, lưu bến bãi", ông Đỗ Văn Tuấn cho hay. 

Về phương án tháo gỡ, ông Tuấn cũng cho biết, chính quyền TP Móng Cái vẫn thường xuyên trao đổi, đề nghị phía TP Đông Hưng (Trung Quốc) phối hợp trong công tác thông quan hàng hóa, đẩy nhanh thời gian thông quan, bố trí lái xe trung chuyển…

Ùn tắc hàng hóa tại Móng Cái: Chưa có biện pháp tháo gỡ triệt để - Ảnh 3.

Việc thông quan tại cửa khẩu Bắc Luân II hiện nay theo kiểu "nhỏ giọt", mỗi ngày chỉ xuất được khoảng 10 xe nông sản. Ảnh: Nguyễn Quý, chụp ngày 13/12.

Để "hạ nhiệt" cho các bến quanh cửa khẩu Bắc Luân II, UBND TP Móng Cái đã chỉ đạo bố trí các bãi tập kết, bảo quản hàng hóa ở trong trung tâm trên tinh thần đảm bảo nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, theo thông báo từ cơ quan chức năng Trung Quốc, bình quân mỗi ngày cho phép phía Việt Nam xuất sang 50 xe. 

Nhưng thực tế chỉ có khoảng 30 xe lưu thông, trong đó 20 xe là hàng quá cảnh, 10 xe là nông sản. Thậm chí, có ngày chỉ xuất được 15 xe.

Ùn tắc hàng hóa tại Móng Cái: Chưa có biện pháp tháo gỡ triệt để - Ảnh 4.

Cảnh ăn ở tạm bợ trong thùng xe rơ mooc trong khi chờ hàng được thông quan tại cảng Thành Đạt. Ảnh: Nguyễn Quý

Trong khi đó, lượng xe hàng của Trung Quốc lưu kho tại các bến trên địa bàn TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) cũng khoảng 300 xe/ngày. Thực trạng này khiến cho lượng xe container tồn ở các bến, bãi lưu hàng quanh cửa khẩu Bắc Luân II quá tải.

Lãnh đạo Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Bắc Luân II cho biết, thủ tục thông quan phía Việt Nam mỗi xe chỉ mất từ 3 - 5 phút. 

Tuy nhiên, thủ tục thông quan phía Trung Quốc lại rất lâu, với mức bình quân trên 30 - 60 phút/chuyến. Trong khi đó, xe hàng của Việt Nam vào Trung Quốc giao hàng cũng mất ít nhất 7 ngày mới được quay về, có xe phải mất gần tháng do yêu cầu kiểm soát dịch.

"Để giải quyết tình trạng ùn ứ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Ban Quản lý Cửa khẩu TP Móng Cái thông qua Phòng Ngoại vụ đã trao đổi với Cục Thương vụ Quảng Tây (Trung Quốc) tạo điều kiện cho hàng hóa của Việt Nam lưu thông qua cửa khẩu vào Trung Quốc. 

Nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có giải pháp hiệu quả hơn", thiếu tá Ngô Quang Đại, Phó trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Bắc Luân II thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) nói.

Trước tình cảnh hiện tại, các chủ hàng dù đã đưa hàng ra Móng Cái hay chưa, vẫn tiếp tục những ngày đứng ngồi không yên.