Dân Việt

An Giang: Chương trình OCOP là động lực phát triển kinh tế khu vực nông thôn

Hồng Cẩm 22/12/2021 16:35 GMT+7
Xác định Chương trình OCOP là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn, hơn 2 năm tỉnh An Giang triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chương trình đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và được chủ thể nhiệt tình hưởng ứng, thị trường từng bước tiếp nhận.

Sự quan tâm của cả hệ thống chính trị

Thời gian qua, được sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang đặc biệt sự tham gia thường xuyên của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh An Giang và các ngành, địa phương, chương trình OCOP đã có sự vào cuộc tham gia, chỉ đạo thực hiện của cả hệ thống chính trị. Hiện toàn tỉnh có 10/11 huyện, thị, thành phố có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

An Giang: Chương trình OCOP là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn - Ảnh 1.

Chương trình OCOP tỉnh An Giang được cả hệ thống chính trị quan tâm. Trong ảnh Mắm Châu Đốc đạt chuẩn OCOP 4 sao. (Ảnh: Hồng Cẩm)

Sau khi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, thời gian qua ngành nông nghiệp An Giang đã tích cực hỗ trợ nâng cấp, cải tiến mẫu mã, chất lượng cho các sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sao; hỗ trợ xúc tiến thương mại và quảng bá các sản phẩm với nhiều hoạt động khác nhau. Đây là động lực lớn cho các chủ thể kinh tế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Qua đó, tạo sự lan tỏa để Chương trình OCOP được triển khai mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Tính đến cuối tháng 11/2021, An Giang đã có 51 sản phẩm sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, bao gồm: 11 sản phẩm đạt 4 sao và 38 sản phẩm đạt 3 sao và có 2 sản phẩm gạo thơm đặc sản Thiên Vương và gạo ngon tiến vua Tiên Nữ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời được Trung ương công nhận 5 sao (cấp Quốc gia).

An Giang: Chương trình OCOP là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn - Ảnh 2.

Tính đến nay tỉnh An Giang đã có 51 sản phẩm sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. (Ảnh: Hồng Cẩm)

Ông Nguyễn Sĩ Lâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh An Giang khẳng định: Chương trình OCOP đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương trong việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới. Các chủ thể kinh tế đã có sự quan tâm tìm hiểu và tham gia đặc biệt các doanh nhân khởi nghiệp rất tích cực tham gia chương trình này.

An Giang: Chương trình OCOP là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn - Ảnh 3.

Tung lò mò, sản phẩm OCOP đặt trưng của đ6o2ng bào Chăm ở an Giang. (Ảnh: Hồng Cẩm)

Từ thực tế triển khai cho thấy Chương trình OCOP là một chương trình không rập khuôn, là một hình thức phát triển kinh tế - xã hội không chỉ vùng nông thôn mà cho cả khu vực đô thị thông qua việc thực hiện thúc đẩy phát triển các tổ chức kinh tế thông qua việc phát huy nguồn lực địa phương và phát triển sản phẩm, dịch vụ OCOP.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến và phát triển sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Sĩ Lâm cũng cho biết, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị của các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và các sản phẩm tiềm năng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống người dân, thời gian tới, tỉnh An Giang sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến và phát triển sản phẩm OCOP An Giang.

An Giang: Chương trình OCOP là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn - Ảnh 4.

Tháng 4/2021, tại TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang "Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành năm 2021" chính thức diễn ra, với sự tham gia của 24 tỉnh, thành trong cả nước. (Ảnh: Hồng Cẩm)

Theo đó, năm 2021, An Giang tiếp tục hỗ trợ, phát triển các sản phẩm OCOP của năm 2020; cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, tiêu chuẩn hóa 5 sản phẩm đặc thù của tỉnh, trong đó phấn đấu có 2 sản phẩm tham gia sản phẩm OCOP quốc gia.

Thực hiện kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP với các điểm bán lẻ, siêu thị, như: CoopMart, VinMart, Bách Hóa Xanh, Tứ Sơn... và phối hợp các tỉnh ABCD Mekong xây dựng và tham gia hệ thống trưng bày các sản phẩm OCOP của 4 tỉnh, thành phố ABCD Mekong tại An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ.

Để sản phẩm OCOP tỉnh nhà được nhiều người biết đến, năm 2022, tỉnh An Giang sẽ xây dựng 1 điểm trưng bày sản phẩm OCOP gắn với điểm du lịch; cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đào tạo tập huấn 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP và tiềm năng OCOP.

An Giang: Chương trình OCOP là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn - Ảnh 5.

Siêu thị Tứ Sơn (Châu Đốc, An Giang), nơi trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh An Giang và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. (Ảnh: Hồng Cẩm)

Thực hiện kết nối tiêu thụ với các điểm bán lẻ, siêu thị, như: CoopMart, VinMart, Bách Hóa Xanh, BigC, Tứ Sơn, MM Mega Market... và phối hợp các tỉnh ĐBSCL xây dựng và tham gia hệ thống trưng bày các sản phẩm OCOP của 13 tỉnh ĐBSCL. Lựa chọn 1-2 sản phẩm OCOP uy tín để xúc tiến thị trường ngoài nước, hướng tới xuất khẩu.

Thời gian tới, tỉnh An Giang cũng tập trung mở rộng thị trường, đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối. Đối với các sản phẩm định hướng xuất khẩu sẽ lựa chọn sản phẩm OCOP uy tín để xúc tiến thị trường ngoài nước, hướng tới xuất khẩu vào thị trường các nước: Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc…