Xuất phát từ niềm đam mê nghiên cứu khoa học cũng như mong muốn có dự án khởi nghiệp riêng, nhóm 4 học sinh lớp 11 song bằng, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam gồm Đào Phan Nhật Anh, Phạm Thùy Anh, Nguyễn Vũ Tố Mai, Nguyễn An Khánh đã mày mò tìm tài liệu và hoàn thành đề tài "Chế tạo thùng lạnh bảo quản vaccine để vận chuyển tới các vùng miền núi phía Bắc Việt Nam".
Sản phẩm này mới đây được mang đến tham dự cuộc thi Kinh tế khởi nghiệp Quốc tế (IYBC) 2021 và xuất sắc xuất sắc giành Huy chương Vàng cùng 1 trong 2 Giải Đặc biệt.
Chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng và thực hiện dự án, đại diện nhóm học sinh cho biết: "Đối với người dân ở các tỉnh miền núi, đường sá đi lại khó khăn, điều kiện kinh tế thấp, trong đại dịch Covid-19, vaccine là tuyến phòng thủ duy nhất và quan trọng nhất đối họ để chống lại virus corona.
Khi theo dõi các chương trình thời sự và trên các trang mạng xã hội, chúng em thấy thật sự cảm thông và day dứt trước những khó khăn, vất vả và điều kiện tiếp cận vaccine của những người dân nơi đây. Tuy nhiên, để việc vận chuyển vaccine theo đúng điều kiện yêu cầu bảo quản của nhà sản xuất đòi hỏi tủ giữ lạnh đủ tiêu chuẩn với giá thành rất cao, bởi vậy chúng em đã nghiên cứu để chế tạo ra thiết bị thùng giữ lạnh đơn giản bảo quản vaccine cung ứng cho các vùng miền núi, giúp giảm thiểu chi phí, nhỏ gọn, thuận tiện trong quá trình vận chuyển".
Đây là đề tài được ban giám khảo là những nhà khoa học và kinh tế hàng đầu thế giới đánh giá cao trong cuộc thi vừa mang tính ứng dụng, vừa có giá trị nhân văn sâu sắc vừa mang tính cấp thiết.
Tiết lộ về nguyên lý hoạt động của thùng đựng vaccine, nhóm cho hay, những miếng TEC-12706 được gắn vào thành hộp để giúp giảm nhiệt độ bên trong hộp. Bộ phận tản nhiệt nước được gắn vào mặt còn lại của miếng TEC-12706. Máy bơm nước đưa nước chảy liên tục giữa các đường ống để ngăn nhiệt độ quá nóng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hộp.
Là người trực tiếp hướng dẫn dự án và song hành cùng các học sinh trong quá trình nghiên cứu đề tài này, thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó khoa Khoa học Cơ bản, Đại học Mỏ - Địa chất tâm sự: "Nghiên cứu khoa học kỹ thuật không chỉ khơi nguồn và phát huy khả năng sáng tạo cho các em học sinh mà còn khơi dậy, thắp sáng những giá trị nhân văn của cuộc sống, dạy các em biết trân quý con người, cuộc đời".
PGS. TS. Nguyễn Cao Khang – Trường Đại học Sư phạm - người nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và hướng dẫn khoa học cho cả nhóm cho hay: "Thành tích này ghi nhận sự cố gắng và khả năng phát triển nghiên cứu khoa học và phát triển ý tưởng kinh tế của các em trên chặng đường tiếp theo".