Từng được coi là biểu tượng doanh số trong phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam trong suốt hơn 1 thập kỷ qua. Tuy nhiên, hiện nay Toyota Innova đang không còn là chính mình tại chính nơi mà chiếc xe này đã từng một thời "xưng hùng, xưng bá".
Nguyên nhân đến từ việc xu hướng tiêu dùng của khách hàng dần chuyển sang những chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ, dùng động cơ 1.5L nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Đối thủ "phết truất" Toyota Innova không ai khác ngoài Mitsubishi Xpander và của Suzuki XL7 cũng khiến doanh số phân khúc này biến động trong 3 năm trở lại đây.
Không chỉ vậy, những chiếc Toyota Innova lướt cũng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường với một mức giá hấp dẫn cho người dùng, nhưng chủ cũ không lấy làm vui vẻ khi xe không còn giữ giá như trước.
Theo khảo sát của phóng viên, trên thị trường xe cũ hiện nay, rất nhiều xe Toyota Innova sản xuất 2021 siêu lướt được rao bán. Điểm chung của những chiếc xe được khảo sát đều là bản Toyota Innova 2.0E MT chuyên dành cho dân dịch vụ.
Toyota Innova hiện được rao bán với giá 690 triệu đồng. Ảnh UsedCars.
Để lăn bánh Toyota Innova 2.0E MT, khách hàng sẽ phải bỏ ra 874 triệu đồng ở Hà Nội và từ 840 triệu đồng ở các tỉnh khác. Mức giá trên có thể dao động tùy thuộc vào từng thời điểm hoặc đại lý áp dụng khuyến mại.
Đối với khách hàng dịch vụ, mức giá trên được coi là khá cao khi biết rằng với 700 triệu đồng, người dùng có thể lăn bánh xe Mitsubishi Xpander 1.5AT (bản số tự động) và chưa đến khoảng 600 triệu đồng với Suzuki XL7 (hiện được khuyến mại 100% lệ phí trước bạ).
Mặc dù giá lăn bánh Toyota Innova 2.0E MT sản xuất năm 2021 khá cao, nhưng chỉ sau vài nghìn km, xe đã được bán với giá chỉ 635 - 690 triệu đồng. Như vậy, chủ nhân những chiếc Toyota Innova này đang chấp nhận khoản lỗ khoảng 150 triệu đồng sau chưa đầy 1 năm lăn bánh.
Toyota Innova này đang được rao bán 635 triệu đồng.Ảnh L.B.
Ở chiều ngược lại, khách hàng chấp nhận sử dụng xe cũ có thể coi Toyota Innova 2.0E MT siêu lướt như một món hời so với việc lăn bánh một chiếc xe mới. Tuy nhiên, chạy Toyota Innova bản số sẽ rất vả khi đi nội đô, đặc biệt ở Hà Nội với mật độ phương tiện cao.
Không những vậy, nếu chạy Toyota Innova, bạn sẽ phải chấp nhận mẫu xe này có mức tiêu thụ nhiên liệu cao khoảng hơn 10L/100km trong phố. Nguyên nhân đến từ việc Innova dùng máy 2.0L. Trong khi đó, những đối thủ dùng máy 1.5L sẽ chỉ khoảng 8L/100km.
Ngoài ra, Toyota Innova 2.0E MT là chiếc xe khá thiếu thốn về trang bị tiện nghi. Dù giá cao, nhưng xe vẫn chỉ có ghế nỉ khi các đối thủ đã trang bị ghế da.
Nhìn chung, Toyota Innova lướt chưa đến 700 triệu đồng là món hời khi so với giá lăn bánh xe mới, còn khi đặt cạnh các đối thủ, đây vẫn là một mức giá cao. Với những chiếc xe chủ yếu đi phố thì việc sử dụng động cơ lớn, dẫn động cầu sau như Toyota Innova không còn được người Việt yêu thích như trước.