Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, nếu không có gì thay đổi, khoảng 60 ngày nữa, trái bưởi của Việt Nam sẽ chính thức được xuất khẩu sang Mỹ. Sau đó, Mỹ sẽ xem xét hồ sơ về quả dừa của Việt Nam.
"Các đơn vị có liên quan cần tích cực làm việc với Cục Bảo vệ thực vật để làm hồ sơ, đón nhận, tận dụng cơ hội này" - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
Được biết, nhiều loại trái cây của Việt Nam đang được thị trường Mỹ ưa chuộng, xuất khẩu trái cây sang Mỹ
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Mỹ đạt 203,2 triệu USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2020, góp phần đưa trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 11 tháng năm 2021 đạt 3,25 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Đến nay, Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, và vú sữa. Các hoa quả khác có thể được xuất khẩu ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến (đóng hộp, sấy khô).
Thời gian qua, các ngành chức năng đã tích cực đàm phán để phía Mỹ cấp phép thêm cho hoa quả tươi của Việt Nam, trước mắt là trái bưởi da xanh và gần như đã đạt được thành quả.
Bưởi là một trong những cây trồng cho giá trị kinh tế cao và được trồng ở nhiều địa phương Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), năm 2020, chỉ tính riêng khu vực Nam bộ, tổng diện tích bưởi đạt 31.900ha, tăng 4.200ha so với năm 2019.
Tại Đồng Nai, theo số liệu của Sở NNPTNT, tổng diện tích bưởi trên địa bàn tỉnh hiện đạt hơn 9.957ha, sản lượng 24.200 tấn/năm.
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Mỹ đây là thị trường tiềm năng của trái cây Việt khi có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.
Năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, nước này vẫn nhập khẩu tới 14,1 tỷ USD trái cây, nhiều hơn năm 2019.
Hệ thống phân phối tại Mỹ phát triển đa dạng, nhiều cấp, nhiều kênh, hiện đại, mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ.
Tại Mỹ, hoa quả nhập khẩu được bán ở các chuỗi siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm đơn lẻ tại các khu thương mại, hệ thống nhà hàng, khách sạn và các kênh bán hàng trực tuyến, giao tận nhà.
Tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Mỹ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt Nam. Ngoài yếu tố cung cầu, có lẽ đây cũng là một phần lý do mà trái cây nhập khẩu đáp ứng tới 2/3 nhu cầu thị trường Mỹ.
Tuy vậy, hoạt động xuất khẩu trái cây, đặc biệt là trái cây tươi sang Mỹ cũng gặp các khó khăn. Trước hết, sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, hay tại Mexico và các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác và sản phẩm thay thế được trồng ngay tại Mỹ.
Ngoài ra, do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao, hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi các khâu trong chuỗi phân phối phải rất nhịp nhàng, hiệu quả.