Dân Việt

Chi gần 19.000 tỷ đồng mở mới, nâng cấp 3 đường lớn kết nối với sân bay Long Thành

Nha Mẫn 14/01/2022 08:10 GMT+7
Đồng Nai sẽ xây dựng, mở rộng thêm nhiều tuyến đường để phục vụ việc đi lại khi sân bay “cất cánh”.

Theo dự kiến năm 2025, sân bay Long Thành (Đồng Nai) giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác nhiều hạng mục. Do đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, vận chuyển hàng hóa ra vào sân bay, tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đầu tư 3 dự án giao thông lớn. 

Chi gần 19.000 tỷ để mở mới, nâng cấp 3 đường lớn kết nối với sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Mô phỏng sân bay Long Thành. Ảnh Sở GTVT cung cấp

3 dự án này bao gồm tuyến đường tỉnh 769, 773 và 770B kết nối các tuyến quốc lộ, đường cao tốc và các địa phương với sân bay Long Thành.

Ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho hay, dự án triển khai các tuyến đường nối với sân bay thuộc đầu tư công nhóm A, được tỉnh Đồng Nai ưu tiên thực hiện trong 5 năm tới. Giai đoạn này Sở GTVT Đồng Nai đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai các bước nhằm thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu chọn đơn vị thi công để đầu năm 2023 khởi công cả 3 dự án.

Trong 3 dự án nói trên, tuyến đường tỉnh 770B là dự án được xây dựng mới hoàn toàn với chiều dài khoảng 42,5km. Đường tỉnh 770B có điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 763 tại xã Suối Nho (huyện Định Quán, Đồng Nai), điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 51 tại xã Phước Thái (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Chi gần 19.000 tỷ để mở mới, nâng cấp 3 đường lớn kết nối với sân bay Long Thành - Ảnh 2.

Nhiều hạng mục liên quan đến sân bay Long Thành đang dần hoàn thiện. Ảnh: Tuệ Mẫn

Đường tỉnh 770B khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo sự kết nối giữa các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh với sân bay Long Thành cũng như các khu công nghiệp sẽ được mở mới trong thời gian tới gồm: KCN Xuân Quế - Sông Nhạn và KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp (huyện Long Thành). Đồng thời, đây cũng là tuyến đường kết nối các địa phương ở phía Đông và Đông Bắc của tỉnh với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Từ đó, đáp ứng nhu cầu giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố có tuyến đường đi qua.

Còn 2 tuyến đường tỉnh 769 và 773 là đường hiện hữu sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm đảm bảo nhu cầu kết nối các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Thống Nhất với sân bay Long Thành. 

Trong đó, đường tỉnh 769 sẽ góp phần tăng cường khả năng lưu thông giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây nguyên, kết nối với sân bay Long Thành. 

Riêng đường tỉnh 773 sẽ là tuyến kết nối 2 địa phương Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đến sân bay Long Thành cũng như KCN Xuân Quế - Sông Nhạn. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, giảm tải lưu lượng xe cho tuyến quốc lộ 1 trong giai đoạn sân bay đã hoạt động.

Theo quy hoạch, 3 tuyến đường tỉnh 769, 773 và 770B sẽ được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng với quy mô từ 4-8 làn xe ô tô, 2-4 làn xe hỗn hợp, lộ giới từ 40-120m. Tổng vốn để thực hiện các dự án nay là gần 19.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất, hơn 8.000 tỷ đồng. Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có tổng mức đầu tư khoảng 6.200 tỷ đồng và dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 có tổng mức đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng.