Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông TP.Hà Nội (Ban Giao thông) cho biết, Hội đồng thi tuyển đã xác định được phương án kiến trúc đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba. "Theo quy trình, chúng tôi chưa được thông tin, phải báo cáo TP. Dự kiến tuần tới sẽ công bố rộng rãi", vị đại diện Ban Giao thông cho hay.
TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo thông tin, các phương án được lựa chọn đều đáp ứng các tiêu chí về tính bền vững, thẩm mỹ, sáng tạo, phù hợp với văn hoá, môi trường cảnh quan xung quanh và kinh phí đầu tư xây dựng.
"Phương án được lựa chọn xong sẽ tiếp tục hoàn thiện nhưng những cái hoàn thiện đó là hoàn thiện về chi tiết, còn cái tổng quan về hình thái kiến trúc cũng như về cấu trúc về giao thông phù hợp và thứ 3 là về kinh phí cũng sẽ đáp ứng được theo yêu cầu tổng mức của Hà Nội quy định", TS.KTS Sơn cho hay.
Trước đó, ngày 19/1, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông TP.Hà Nội (Ban Giao thông) và Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa họp và công bố danh sách các phương án tham gia thi tuyển kiến trúc thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.
Tại cuộc họp, Giám đốc Ban Giao thông Nguyễn Chí Cường cho biết, đơn vị được UBND TP.Hà Nội giao nhiệm vụ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo từ tháng 10/2021.
Đến nay đã hết thời gian nhận bài dự thi và ngày 19/1, Ban Giao thông phối hợp với Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến sư Việt Nam tổ chức buổi họp chấm, chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
"Cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội và là một trong những cầu đường bộ vượt sông Hồng (đoạn qua địa phận Hà Nội) đã được xác định vị trí trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.
Cầu Trần Hưng Đạo cũng nằm trong vành đai I, có nhiệm vụ quan trọng là giảm tải cho các cầu hiện có trong khu vực và kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố với khu vực phía Bắc sông Hồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và phục vụ đi lại của nhân dân", ông Cường cho hay.
Theo ông Cường, sau hơn 2 tháng phát động và nhận bài dự thi, Ban tổ chức đã nhận được 20 bài thi hợp lệ của 12 đơn vị trong và ngoài nước tham gia. Từ thực tế bài thi nhận được, ngày 19/1 Ban Tổ chức đã họp để tổ chức chấm giải.
"Việc lựa chọn được phương án kiến trúc là một bước rất quan trọng trong quá trình triển khai dự án. Do đó, dựa trên Quy chế thi tuyển, Quy chế làm việc của Hội đồng, Nhiệm vụ thiết kế và các phương án dự thi, Đơn vị tổ chức cuộc thi rất mong muốn Hội đồng thi tuyển sẽ thực hiện công tác chấm, chọn cẩn trọng, kỹ lưỡng, làm việc trên tinh thần công tâm, đánh giá khách quan, tuân thủ các quy định pháp luật của nhà nước về thi tuyển kiến trúc" ông Cường nói.
Theo danh sách các bài thi được Hội Đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo báo cáo tại cuộc họp, trong 12 đơn vị nộp bài thi tham gia phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo có các đơn vị tư vấn quốc tế cũng tham gia.
Theo Ban Tổ chức cuộc thi, trong ngày 19/1, từ 20 bài thi vào vòng chấm giải các thành viên chấm giải sẽ tìm ra các bài dự thi đạt giải nhất, giải nhì và giải 3 để trao giải.
Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho cầu Trần Hưng Đạo được Ban Giao thông Hà Nội bắt đầu tổ chức từ ngày 15/11. Cuộc thi có nhiệm vụ tìm ra các phương án thiết kế kiến trúc cho cầu Trần Hưng Đạo vượt Sông Hồng theo phương án tối ưu nhất để trao giải thưởng.
Theo đó, bài thi đạt giải Nhất được trao 800 triệu đồng, giải Nhì 300 triệu đồng và giải Ba là 200 triệu đồng, tổng giá trị cho cả ba giải thưởng là 1,3 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm này, Ban Tổ chức đã chấm xong và tìm ra được giải Nhất, giải Nhì, giải Ba của cuộc thi để trao giải. Sau khi chấm xong, kết quả cuộc thi sẽ được Ban Giao thông báo cáo UBND TP.Hà Nội bằng văn bản.
1. Liên danh Công ty TNHH Ney & Partners Việt Nam - Công ty Ney (Bỉ) - Công ty TNHH Giao thông vận tải - Công ty cổ phần tư vấn kiến trúc AC (NEY and Partners - UCT - AC Architects);
2. Hãng thiết kế Baumschlager Eberle Architekten tại Việt Nam (BE Viet Nam);
3. Liên danh Zaidun-Leeng Sdn Bhd, A. Sani & Associates Sdn Bhd & Mirzam Taiman Architect J.V;
4. Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc Phạm Tuấn Việt và Công ty Cổ Phần Tư Vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (PTV-TEDIS);
5. Liên danh Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty gmp International GmbH (TEDI-GMP);
6. Liên danh Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty cổ phần kiến trúc Lập Phương (TEDI-CUBIC);
7. Liên danh Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Thuận Thành (TEDI-Thuận Thành);
8. Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village (Takashi Niwa Architects + Chodai & Kiso-Jiban Vietnam + Chodai + NH Village);
9. Liên danh Công ty TNHH tư vấn xây dựng Nhật Việt - INGEROSEC CORPORATION Văn phòng đại diện tại Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư và tư vấn xây dựng ICU - Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình Thăng Long;
10. Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn kỹ thuật và Kiến trúc công trình giao thông - Công ty TNHH WSP Phần Lan (A-ETC - WSP);
11. Liên danh Công ty TNHH đầu tư VTCO - Công ty CP KIDOHU - Công ty TNHH SIGNIFY Việt Nam (VTCO-KIDOHU-SIGNIFY);
12. Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế ADA và cộng sự - Công ty cổ phần tư vấn đường cao tốc Việt Nam (ADA-VECC).