Quốc hội mới đây đã thông qua gói kích thích kinh tế mới trị giá gần 350.000 tỷ đồng trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Đáng chú ý, nguồn vốn thực hiện nhóm giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng lên tới 113.850 tỷ đồng, trong đó tập trung vào phát triển 13 dự án giao thông quan trọng (dự kiến chi 103.164 tỷ đồng).
Tương tự, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-25, phân bổ vốn cho phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục được chú trọng với 570.412 tỷ đồng, chiếm 52% tổng vốn đầu tư từ ngân sách trung ương.
Các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc-Nam phía Đông, sân bay Long Thành sẽ được Chính phủ tập trung đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới.
Theo các chuyên gia đến từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), với phần vốn đầu tư công năm 2021 chuyển nguồn sang năm 2022, dự toán chi đầu tư phát triển năm 2022, và phần chi thêm cho đầu tư cơ sở hạ tầng từ gói kích thích và phục hồi phát triển kinh tế, tổng quy mô chi đầu tư công của năm 2022 ước khoảng 660.000 tỷ đồng (8% GDP).
Giả định tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 85% thì áp lực giải ngân vốn đầu tư công của năm nay vẫn rất lớn vì tăng trưởng hơn 53% so với mức thực hiện của năm 2021.
Tính chung giai đoạn 2022-2023, phần chi dành cho đầu tư hạ tầng ước đạt 135.000 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn sẽ tập trung vào đầu tư hạ tầng giao thông và y tế cơ sở.
Điều này mang đến kỳ vọng tích cực đối với hoạt động của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng.
Tương tự, các chuyên gia đến từ Công ty chứng khoán VnDirect cũng nhấn mạnh việc hàng loạt các dự án cao tốc được đẩy mạnh triển khai trong giai đoạn 2022-2025 sẽ mở ra cơ hội bứt phá lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp.
Cụ thể, đối với xây dựng và hạ tầng giao thông, theo VnDirect, các nhà thầu đã chứng minh được năng lực thi công và đang thực hiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, Tập đoàn CIENCO4… đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022-2023 khi Chính phủ sẽ tập trung tiến độ của các dự án này.
Ngoài ra, theo quy hoạch tại Hà Nội và TP.HCM, Chính phủ đặt mục tiêu phát triển thêm 4 tuyến Metro với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2027.
Các chuyên gia cho rằng, việc thi công tuyến Metro đòi hỏi trình độ chuyên môn và thiết bị kỹ thuật cao do đó những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm như Tập đoàn FECON (FCN VN, HOSE) sẽ có nhiều lợi thế khi tham gia vào lĩnh vực này.
Với thép xây dựng, trong năm 2022, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng trưởng 10-15% so với cùng kỳ do được hỗ trợ bởi tăng tốc phát triển hạ tầng nhờ vào việc đẩy mạnh đầu tư công và thị trường bất động sản nhà ở sẽ nóng trở lại trong năm 2022 do lãi suất giảm và nguồn cung mới mở bán cao hơn.
Nhờ lợi thế là doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất Việt Nam với 33% thị phần thép xây dựng cả nước trong 11 tháng đầu năm 2021 và hệ thống đại lý rộng khắp, chúng tôi cho rằng CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) sẽ được hưởng lợi chính từ chủ đề này – theo VNDirect.
Với đá xây dựng, VNDirect cho rằng các công ty niêm yết đang sở hữu cụm mỏ Tân Cang và Thiện Tân (do CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, CTCP Hóa An và CTCP Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa sở hữu) sẽ được ưu tiên huy động.
Trong khi đó, với nhóm nhựa đường và xi măng, VNDirect nhận định các doanh nghiệp lần lượt hưởng lợi là TCT Hóa dầu Petrolimex và CTCP Xi măng Hà Tiên 1.
Ngoài ra, với việc thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ các thành phố trung tâm sang khu vực đô thị vùng ven. Từ đó, sức hút và giá bán của các dự án bất động sản sẽ được gia tăng đáng kể ở tất cả các loại hình (dân cư, nghỉ dưỡng và khu công nghiệp).
Các chuyên gia VNDirect cho rằng các doanh nghiệp sở hữu các dự án dọc các tuyến cao tốc, sân bay sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ chủ đề này đó là CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova; CTCP Tập đoàn Đất Xanh; CTCP Đầu tư Nam Long; CTCP Sonadezi Châu Đức; Tổng Công ty IDICO.