Ngày 26/1, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã giải trình về việc xe dán thẻ đầu cuối bị sự cố tại các trạm trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Giải thích với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về sự cố các phương tiện dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng không đi qua được trạm thu phí tại làn thu phí tự động không dừng, Chủ tịch HĐQT VETC Nguyễn Danh Hiếu cho biết: "Sự cố xảy ra vào lúc 9h15 phút đến 11h45 phút ngày 22/1/2022, trên các tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các tuyến khác đều bị lỗi bao gồm cả xe dán thẻ VETC và thẻ Epass. Số lượng xe bị sự cố trên các tuyến khác nhau theo lưu lượng tại từng tuyến".
Ông Hiếu cho rằng: "Sau khi xảy ra sự cố, VETC đã lập tức huy động mọi nguồn lực với ưu tiên cao nhất, tiến hành phối hợp với nhà đầu tư BOO2, nhà đầu tư các tuyến cao tốc và các bên liên quan để điều tra nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Sau 15 phút, sự cố được khắc phục hoàn toàn tại trung tâm vào lúc 9h30 phút cùng ngày".
"Nhân viên tại trạm thu phí phải căn cứ vào biển số xe để xác định thông tin đầu vào dẫn tới việc mất nhiều thời gian hơn tại đầu ra. Tất cả các phương tiện nêu trên đều được xử lý tại đầu ra của tuyến cao tốc", ông Hiếu cho hay.
Về nguyên nhân dẫn tới sự cố, ông Hiếu thừa nhận: "Lỗi dẫn tới nguyên nhân xảy ra sự cố được xác định là lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ".
Về hướng xử lý khắc phúc, ông Hiếu cho biết thêm, cùng với quá trình xử lý khiếu nạu và khắc phục sự cố nêu trên, VETC tiến hành các biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, đảm bảo ứng trực 24/24, đặc biệt đảm bảo đáp ứng lưu lượng tăng đột biến trong dịp cận Tết Nguyên đán 2022.
Bên cạnh đó, VETC cam kết thực hiện các biện pháp phòng ngữa đồng bộ và mạnh mẽ, tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo quá tình vận hành thu phí không dùng ổn định.
Cũng trong ngày 26/1, trao đổi với PV Dân Việt đại diện Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Epass) khẳng định: "Sự cố xảy ra tại các tuyến cao tốc khi các phương tiện dán thẻ Epass đi qua trạm thu phí không phải lỗi của chúng tôi. Chúng tôi đã kiểm tra hệ thống và nhận thấy hệ thống vẫn hoạt động ổn định, cùng thời điểm xảy ra lỗi các phương tiện dán thẻ Epass đi qua các trạm thu phí khác đều lưu thông bình thường, chúng tôi có đủ bằng chứng về việc này".
Trước đó, từ 9h15 - 11h45 ngày 22/1, có hơn 350 xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) bị lỗi tại các trạm thu phí thuộc tuyến cao tốc: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Bắc Giang. Các xe bị lỗi bao gồm cả xe dán thẻ ePass và thẻ VETC.
Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong ngày 26/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và đánh giá nguyên nhân của sự cố là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống Back-End của nhà cung cấp dịch vụ là Công ty VETC.
Công ty VETC sau đó đã cam kết hạn chế tối đa các lỗi tương tự, tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo quá trình vận hành thu phí không dừng ổn định và tiện ích nhất cho khách hàng và các đơn vị liên quan.
Cùng với đó, phải thông tin kịp thời, nhanh chóng đến nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và chủ phương tiện khi xảy ra sự cố; tiếp tục tiến hành các biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, đảm bảo ứng trực 24/24, đặc biệt đảm bảo đáp ứng lưu lượng tăng đột biến trong dịp lễ, Tết.