Thực phẩm hữu cơ, thực phẩm cao cấp và hàng nhập khẩu các loại khá đắt hàng trong những ngày trước Tết do nhu cầu ăn uống và làm quà tặng.
Siêu thị Roots Organic trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1, TP.HCM) cận Tết khá đắt khách, nhất là khung giờ tan tầm. Nhu cầu thực phẩm tươi sống, các loại rau củ quả đạt chuẩn sạch tăng cao. Các loại nước ép hữu cơ, sản phẩm bơ sữa, thịt cá nhập khẩu cao cấp… cũng đặc biệt được ưa chuộng trước Tết.
"Các sản phẩm hạt khô, ngũ cốc, mật ong ngâm hồng sâm, bánh kẹo nhập khẩu, trà và cà phê thuộc phân khúc cao cấp rất được khách ưu ái lựa chọn đưa vào hộp quà Tết tặng đối tác, người thân. Có khách còn tìm cả rượu organic nhập khẩu. Chúng tôi ghi nhận lượng khách đặt giỏ quà Tết thiên về các sản phẩm chăm dưỡng sức khỏe vượt kỳ vọng", đại diện siêu thị Roots, cho biết.
Theo vị này, cửa hàng đang cung cấp nhiều sản phẩm đạt chứng chỉ hữu cơ uy tín của Mỹ, Úc, Châu Âu, Nhật Bản như USDA, ACO, EU Organic, Soil Association, Migros-Bio, JAS… nên khách có thể an tâm sắm sửa cho gia đình và lựa chọn làm quà biếu Tết.
Nhu cầu thực phẩm organic tốt cho sức khỏe tăng cao tại TP.HCM, nhất là sau giai đoạn dịch bệnh. Tết đến, khách hàng không chỉ tăng mua để sử dụng mà còn dành làm quà tặng sức khỏe cho người thân.
Các loại thực phẩm được xem là đặc sản của Nga, Tây Ban Nha, Pháp… cũng rất đắt khách. Chị Khánh Vân - chủ một siêu thị chuyên cung cấp thực phẩm Nga (quận 1) cho hay, cánh ngỗng, rượu Nga, bắp giò heo… ngày thường đắt khách một, thì trước Tết nhu cầu tăng hàng lần.
Tại siêu thị, khách chọn mua nhiều nhất là cánh ngỗng, trứng cá hồi đen, trứng cá hồi đỏ, ba rọi hun khói, cá khô Atrakhan và các loại dưa muối từ xứ Bạch Dương.
Khẳng định nhu cầu tăng nhưng bà Vân cho hay việc nhập khẩu trước Tết gặp nhiều khó khăn. Năm ngoái, Covid-19 chưa nặng nề nhưng tình hình nhập khẩu đã gặp khó, năm nay càng lận đận hơn. Dù vậy, giá cả các mặt hàng vẫn ổn định. Các loại bắp giò, thịt heo, mỡ muối nhập từ 400.000-500.000 đồng/kg.
Các siêu thị thuộc hệ thống hải sản Hoàng Gia những ngày trước Tết nhộn nhịp khách đến trực tiếp và đặt hàng qua điện thoại, đặt hàng online.
Hệ thống này vừa nhập về hơn 2 tấn tôm hùm bông Ca-ri-bê để bán Tết. Dù là lần đầu tiên mang tôm hùm này về Việt Nam, giá lại nhỉnh hơn so với các loại tôm hùm khác nhưng ngay vừa khi xuống máy bay, lượng hàng đã hết hơn một nửa.
Giá mỗi ký tôm hùm bông Ca-ri-bê sau khuyến mãi là 2,6 triệu đồng. Biết tin hệ thống này lần đầu nhập tôm hùm bông Ca-ri-bê nên khách kênh sỉ đã "chốt đơn" hơn 1 tấn.
"Nhu cầu mua sắm các sản phẩm hải sản tăng cao rõ rệt. Một số loại sản phẩm cao cấp nhập khẩu như King Crab, tôm hùm Úc, tôm hùm Canada, bào ngư Hàn Quốc, bào ngư Úc, sò đỏ Hàn Quốc… đều được ưa chuộng hơn trong mùa Tết, cả cho nhu cầu sử dụng cho gia đình và sử dụng để làm quà biếu", ông Trần Văn Trường - chủ hệ chuỗi sản Hoàng Gia, cho biết.
Hệ thống này ghi nhận các sản phẩm cao cấp ở kênh bán sỉ cận Tết tăng hơn 50% so với bình thường vì nhu cầu khách hàng tăng cao.
Nhiều hệ thống hải sản khác cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Ngoài hàng nhập khẩu thì các loại hải sản nội địa chất lượng cao như cua không dây, ghẹ loại 1 cũng được ưa chuộng để làm tiệc tất niên và đưa vào giỏ quà biếu Tết.
Chủ các hệ thống đều cho biết lượng nhu cầu mua hải sản làm quà tặng tăng hơn 100% so với các thời điểm khác trong năm. "Người tiêu dùng trong thời gian này cũng chịu chi hơn, trung bình hóa đơn cũng tăng lên đáng kể", đại diện một hệ thống nhận định.