Trễ giờ làm thủ tục tại Tân Sơn Nhất
Ngày 29/1 (tức 27 tháng Chạp), ghi nhận của PV Dân Việt, tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, hàng ngàn người đang chen chúc nhau xếp hàng chờ làm thủ tục. Trên khu vực sảnh đợi ra cửa máy bay bên trong nhà ga, hàng ngàn người đông kín các dãy ghế chờ. Có thời điểm số lượng ghế ngồi chật ních, một số hành khách phải ngồi bệt dưới sàn.
Theo đó, nhiều người từ 3-4 giờ sáng đã tranh thủ đến sân bay để kịp giờ làm thủ tục. Lượng khách xếp hàng quá đông nên một số người đành ngồi chờ, chợp mắt ở ghế ngồi tại sảnh.
Đáng chú ý, những ngày qua, nhiều người vì đến sân bay cận giờ chuyến bay khởi hành nên không kịp làm thủ tục lên máy bay. Bên cạnh đó, các tuyến đường dẫn vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cận Tết luôn ùn tắc.
Nhiều phương tiện phải chôn chân, nhích từng chút một. Nhiều người đi phương tiện cá nhân hoặc xe taxi, xe taxi công nghệ… phải phụ thuộc vào tình hình giao thông. Vì kẹt xe, nhiều người đã bị trễ chuyến bay.
Một số người đành chấp nhận huỷ chuyến, tìm đến quầy vé để hỏi thông tin mua lại vé chuyến sau. Tuy nhiên, các chuyến bay trong giai đoạn cao điểm hầu như không còn chỗ trống. Vé máy bay cận Tết "đắt như tôm tươi" khiến nhiều người không dễ mua được vé.
Chị Trần Thị Thanh (45 tuổi, quê Nghệ An) cho hay: "Tôi bay chuyến 9 giờ sáng nhưng từ 4 giờ tôi đã dậy tranh thủ ra sân bay vì sợ kẹt xe. Rút kinh nghiệm năm trước, cận giờ bay tôi mới ra sân bay nên không kịp thời gian làm thủ tục".
Theo số liệu của Vietnam Airlines, hãng ghi nhận những ngày cao điểm nhất trong dịp đi lại áp Tết Nguyên đán với hơn 110.000 lượt khách nội địa từ nay đến hết 31/1. Dự kiến, hàng trăm nghìn lượt khách cũng sẽ tiếp tục cất cánh trong và sau Tết.
Nên thủ tục trực tuyến, tiết kiệm thời gian
Để tránh trường hợp khách không thể về quê ăn Tết do không kịp làm thủ tục đúng giờ để lên máy bay, Vietnam Airlines Group đã khuyến nghị hành khách khai báo y tế trước khi lên sân bay trong dịp cao điểm Tết.
Để tiết kiệm thời gian làm thủ tục, chờ đợi tại sân bay trong dịp cao điểm, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) khuyến nghị hành khách nên khai báo y tế điện tử trên ứng dụng di động PC-Covid trước khi lên sân bay.
Khai báo y tế điện tử trên ứng dụng di động PC-Covid là yêu cầu bắt buộc trước khi thực hiện chuyến bay nội địa. Để khai báo y tế điện tử, khách có điện thoại, thiết bị di động tải và cài đặt ứng dụng PC-Covid, khai báo thông tin tại mục Di chuyển nội địa. Đối với khách không có điện thoại, thiết bị di động để cài đặt ứng dụng PC-Covid, có thể nhờ người đi cùng, người thân khai báo hộ, in mã QR để cung cấp cho thủ tục viên tại sân bay.
Thời điểm thuận tiện nhất để khai báo y tế là trong vòng 24 giờ trước giờ chuyến bay khởi hành và thực hiện trước khi hành khách lên sân bay. Sau đó, hành khách cần xuất trình kết quả khai báo khi đến làm các thủ tục trước chuyến bay. Hành khách chỉ có thể lên máy bay sau khi đã hoàn thành khai báo y tế.
Đồng thời, để thuận tiện trong quá trình kiểm tra an ninh, hành khách lưu ý trước khi vào kiểm tra an ninh: Chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân, thẻ lên máy bay trên tay; cất các vật dụng kim loại, điện thoại, đồng hồ… vào balo, túi xách để việc soi chiếu được nhanh chóng. Thông tin ngay cho nhân viên hàng không trong trường hợp sát giờ khởi hành, hoặc cần trợ giúp để kịp đúng giờ chuyến bay.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines Group khuyến nghị hành khách làm thủ tục check-in trước qua website, ứng dụng di động, qua điện thoại (telephone check-in) hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành.
Trong dịp cao điểm Tết năm nay, Vietnam Airlines Group thông báo tăng mạnh tần suất nhiều đường bay, trung bình mỗi ngày thực hiện khoảng 300 chuyến bay một chiều, số ghế cung ứng tăng 120% so với thường lệ nhằm phục vụ cao điểm Tết 2022. Các chuyến bay những ngày qua đã ghi nhận số lượng khách tăng nhanh, nhiều chuyến bay đã gần như kín chỗ.
Để thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã sắp xếp các lối đi riêng theo từng hãng. Hành khách của hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco đi sẽ vào từ lối cửa D2 (Vietnam Airlines làm thủ tục tại đảo A/B/C/D; Pacific Airlines tại đảo E; Vasco tại đảo F).
Hành khách của Vietravel Airlines, Bamboo Airways đi vào cửa D3 (Vietravel Airlines làm thủ tục tại đảo G; Bamboo Airways tại đảo F, H). Hành khách của Vietjet Air đi vào cửa D6 - D8, làm thủ tục tại đảo I/J/K.