Cụ thể Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp cơ quan, địa phương kịp thời công bố lộ trình và triển khai thực hiện mở cửa lại du lịch, các ngành giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể thao gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh; tập trung chuẩn bị công tác tổ chức SEA Games 31, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương việc tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các đơn vị chuẩn bị mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt, chậm nhất là dịp 30/4 và cố gắng từ cuối tháng 3.
Trước nữa, ngày 26/1 đồng loạt các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã viết "tâm thư" kính gửi Thủ tướng khẩn thiết Công bố ngay trong Tháng 2 "Thời điểm mở cửa Du lịch quốc tế tại Việt Nam"
Ngày 24/1 Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa thí điểm đón khách du lịch quốc tế với sự tham gia của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Hội đồng tư vấn du lịch, Bộ Y tế cùng các địa điểm đầu cầu của các tỉnh, thành phố trên cả nước và các doanh nghiệp du lịch.
Tại buổi hội thảo, bản cáo cáo của Tổng cục Du lịch trong việc đề xuất phương án, kế hoạch, lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả. Tổng cục Du lịch cho biết tiếp tục Chương trình thí điểm giai đoạn 2.
Từ 01/5/2022: Mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.
Theo Bộ VHTTDL đây là thời gian thích hợp để mở cửa thu hút khách du lịch quốc tế vì: Việc triển khai chậm hơn thời gian trên sẽ làm giảm sức hấp dẫn, thu hút khách quốc tế của du lịch Việt Nam trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang chuẩn bị ban hành kế hoạch mở cửa, khôi phục du lịch quốc tế.
Từ nay đến thời điểm thực hiện là thời gian vừa đủ để các Bộ, ngành liên quan điều chỉnh các quy định và ban hành hướng dẫn triển khai theo chức năng. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch kịp hoàn thiện và triển khai kế hoạch truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường và chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế vào dịp cao điểm (từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau).