Dân Việt

Thái Lan đổi tên thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon có ý nghĩa gì?

Tuấn Anh (Theo WTN) 17/02/2022 08:30 GMT+7
Các nhà chức trách Thái Lan đã quyết định đổi tên chính thức của thủ đô Bangkok thành tên gọi mới Krung Thep Maha Nakhon.
Thái Lan đổi tên thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon có ý nghĩa gì? - Ảnh 1.

Bangkok luôn là điểm du lịch hấp dẫn của du khách quốc tế. Ảnh Guide My Trip

Trong tiếng Thái, Krung Thep Maha Nakhon có nghĩa là Thủ đô vĩ đại của các thiên thần. Quyết định này được đưa ra vào ngày 15/2 bởi Hội đồng Học thuật Hoàng gia Thái Lan (ORST) trong khuôn khổ dự án cập nhật tên các quốc gia, vùng lãnh thổ, khu hành chính và thủ đô. 

Đồng thời, tài liệu chỉ rõ rằng, trong các trường hợp được phép "sử dụng cả hai tên - Bangkok và Krung Thep Maha Nakhon".  Theo thông báo của ORST, Krung Thep Maha Nakhon sẽ là tên chính thức của thủ đô Vương quốc Thái Lan, tuy nhiên, tên Bangkok sẽ được để trong ngoặc đơn. ORST cũng liệt kê cách viết chính thức của tiếng Thái cho các thành phố khác, cụ thể là tên tiếng Thái cho Kuala Lumpur, Rome, Nay Pyi Taw, Kathmandu và cách viết tiếng Thái cho Nhà nước Palestine.

Nhớ lại rằng thủ đô của Thái Lan luôn được gọi bằng tiếng Thái là Krung Thep Maha Nakhon, trong khi theo cách gọi của tiếng Anh là Bangkok. Vào tháng 11 năm 2001, vương quốc đã công bố việc sử dụng Bangkok làm tên chính thức.

Tên 'Bangkok' xuất phát từ khu vực cũ của Bangkok, hiện là một phần của khu vực đô thị lớn hơn của thủ đô, các quận Bangkok Noi và Bangkok Yai. Về mặt lịch sử, cái tên Bangkok đã được sử dụng phổ biến trong một thời gian dài.

Ngoài tên gọi chính thức Krung Thep Maha Nakhon, người dân Thái Lan cũng có một cách gọi khác "thông dụng" hơn là "Krung Thep". Thành phố này có diện tích 1.568,7 km vuông (605,7 sq mi) ở đồng bằng sông Chao Phraya ở miền trung Thái Lan và có dân số ước tính là 10,539 triệu người vào năm 2020, chiếm 15,3% dân số cả nước. Theo điều tra dân số năm 2010, hơn 14 triệu người (22,2%) sống trong Vùng đô thị Bangkok xung quanh, biến Bangkok vượt xa các trung tâm đô thị khác của Thái Lan cả về quy mô và tầm quan trọng đối với nền kinh tế quốc gia.

Bangkok có nguồn gốc từ một trạm buôn bán nhỏ dưới thời Vương quốc Ayutthaya vào thế kỷ 15, sau này phát triển và trở thành địa điểm của hai thủ đô, Thonburi vào năm 1768 và Rattanakosin vào năm 1782. Bangkok là trung tâm của quá trình hiện đại hóa của Siam, sau này đổi tên thành Thái Lan vào cuối thế kỷ 19, khi đất nước này phải đối mặt với áp lực từ phương Tây.

Thành phố này là trung tâm của các cuộc đấu tranh chính trị của Thái Lan trong suốt thế kỷ 20, khi đất nước bãi bỏ chế độ quân chủ tuyệt đối, áp dụng chế độ lập hiến và trải qua nhiều cuộc đảo chính và một số cuộc nổi dậy. Thành phố, được hợp nhất thành một khu vực hành chính đặc biệt trực thuộc Chính quyền Thủ đô Bangkok vào năm 1972, đã phát triển nhanh chóng trong suốt những năm 1960 đến những năm 1980 và hiện có tác động đáng kể đến chính trị, kinh tế, giáo dục, truyền thông và xã hội hiện đại của Thái Lan.

Sự bùng nổ đầu tư của châu Á trong những năm 1980 và 1990 đã khiến nhiều tập đoàn đa quốc gia đặt trụ sở chính trong khu vực tại Bangkok. Thành phố hiện là một lực lượng trong khu vực về tài chính và kinh doanh. Đây là một trung tâm giao thông quốc tế và chăm sóc sức khỏe, đồng thời nổi lên như một trung tâm nghệ thuật, thời trang và giải trí. Thành phố được biết đến với cuộc sống đường phố và các địa danh văn hóa, cũng như các khu đèn đỏ.

 Cung điện Hoàng gia và các ngôi đền Phật giáo bao gồm Wat Arun và Wat Pho tương phản với các điểm thu hút khách du lịch khác như khung cảnh cuộc sống về đêm của Đường Khaosan và Patpong. Bangkok là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới và luôn được vinh danh là thành phố được du khách đến thăm nhiều nhất trên thế giới trong một số bảng xếp hạng quốc tế.

Sự phát triển nhanh chóng của Bangkok cùng với ít quy hoạch đô thị đã dẫn đến một cảnh quan thành phố lộn xộn và cơ sở hạ tầng không đầy đủ. Mặc dù có mạng lưới đường cao tốc rộng khắp, nhưng mạng lưới đường không đầy đủ và việc sử dụng ô tô cá nhân nhiều đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông kinh niên, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong những năm 1990. Thành phố kể từ đó đã chuyển sang giao thông công cộng trong nỗ lực giải quyết vấn đề, vận hành năm tuyến vận tải nhanh và xây dựng các phương tiện công cộng khác, nhưng tắc nghẽn vẫn là một vấn đề phổ biến. Thành phố phải đối mặt với các mối đe dọa lâu dài về môi trường như mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu.